17:23 23/08/2024

Kỳ lân Singapore quyết tâm tìm chỗ đứng trong lĩnh vực nghiên cứu và phát triển nhờ AI

Bảo Ngọc

Patsnap, startup đến từ Singapore hoạt động trong lĩnh vực tìm kiếm thông tin về bằng sáng chế, đang đẩy mạnh phát triển mô hình dành riêng cho ngành dược phẩm, khoa học vật liệu và một số ngành khác…

Chân dung 2 nhà sáng lập Patsnap Guan Dian và Jeffrey Tiong
Chân dung 2 nhà sáng lập Patsnap Guan Dian và Jeffrey Tiong

Patsnap, công ty khởi nghiệp của Singapore chuyên hỗ trợ doanh nghiệp tìm kiếm và phân tích thông tin bằng sáng chế, bắt đầu mở rộng cung cấp nhiều dịch vụ hơn phù hợp với một số ngành cụ thể thông qua AI tạo sinh.

Trong cuộc phỏng vấn gần đây với Nikkei Asia, đồng sáng lập kiêm Tổng Giám đốc Patsnap Guan Dian, cho biết công ty đặt mục tiêu thu hút nhiều khách hàng hơn nữa trên mọi lĩnh vực như dược phẩm và khoa học vật liệu thông qua dịch vụ mới. Hiện Patsnap có hơn 12.000 khách hàng doanh nghiệp bao gồm nhiều tên tuổi lớn như Tesla, Siemens và NASA.

Công nghệ AI của Patsnap sử dụng chatbot để trả lời câu hỏi từ các nhà nghiên cứu và luật sư sở hữu trí tuệ, giúp tìm hiểu tài liệu về bằng sáng chế phức tạp từ nhiều lĩnh vực khác nhau. Nếu không có sự xuất hiện của công nghệ, đây được coi công việc có khối lượng khổng lồ. 

Nhiều công ty công nghệ khác cũng đang tìm cách tung ra sản phẩm tương tự và thâm nhập thị trường. Có thể nhận định đây là thị trường tiềm năng vì dịch vụ này có thể giúp khách hàng theo dõi mọi tiến bộ công nghệ mới nhất của đối thủ cạnh tranh.

Mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) của Patsnap được đào tạo bằng công nghệ AI nguồn mở Meta sau khi lưu trữ dữ liệu từ 200 triệu bằng sáng chế, 1 triệu cuốn sách khoa học, kỹ thuật, hàng tỷ bài viết và nhiều nguồn khác.

Đồng sáng lập Patsnap cho biết: "Công ty nhỏ như chúng tôi không thể xây dựng nền tảng AI độc lập vì rất tốn kém", ám chỉ sức ép từ công nghệ AI của các gã khổng lồ Hoa Kỳ như OpenAI, Google và Meta đang phát triển.

Bà Guan mô tả LLM của Patsnap là một "chuyên gia", có thể giúp doanh nghiệp trong nhiều lĩnh vực khác nhau tìm kiếm thêm thông tin kỹ thuật, trong khi hầu hết công cụ hiện nay như ChatGPT chủ yếu chỉ dành cho kiến ​​thức chung.

Công nghệ của Patsnap giúp doanh nghiệp thực hiện quá trình nghiên cứu và phát triển thuận lợi và hiệu quả hơn. 
Công nghệ của Patsnap giúp doanh nghiệp thực hiện quá trình nghiên cứu và phát triển thuận lợi và hiệu quả hơn. 

"Đã đến lúc doanh nghiệp thiên về chuyên môn trong một số lĩnh vực cụ thể, dù là sáng chế, y học hay tiếp thị, cần bắt đầu tìm hiểu về mô hình ngôn ngữ này".

Bà Guan cho biết công ty đã ra mắt dịch vụ hướng tới mọi đối tượng và một dịch vụ khác hướng đến bằng sáng chế trong ngành dược phẩm, đồng thời tiết lộ sản phẩm tương tự cho lĩnh vực khoa học vật liệu đang được triển khai.

Patsnap được thành lập bởi CEO Jeffrey Tiong vào năm 2007 sau khi ông tốt nghiệp Đại học Quốc gia Singapore. Từng là kỹ sư y sinh, vị CEO đã nảy ra ý tưởng sau khi nhận thấy sự khó khăn trong việc phân tích bằng sáng chế khi thực tập tại một công ty dịch vụ y tế tại Hoa Kỳ. Còn bà Guan, từng theo học chuyên ngành khoa học máy tính và gia nhập Patsnap ngay sau đó với tư cách người đồng sáng lập, hiện đang chịu trách nhiệm và lãnh đạo chi nhánh châu Á của công ty.

CHUẨN BỊ CHO ĐỢT IPO 

Nhà đầu tư ban đầu của Patsnap bao gồm quỹ tài trợ thuộc Vertex Holdings và nhánh đầu tư mạo hiểm Temasek Holdings thuộc sở hữu quỹ đầu tư nhà nước Singapore. Năm 2021, mặc dù chưa niêm yết, công ty chính thức trở thành kỳ lân, đạt giá trị trên 1 tỷ USD sau khi huy động thêm 300 triệu USD từ Vision Fund của SoftBank Group và một phần từ Tencent Holdings (Trung Quốc). Sau đó, tổ chức đầu tư mạo hiểm nổi tiếng Sequoia Capital của Hoa Kỳ cũng quyết định tài trợ thêm.

Bà Guan cho hay công ty đạt doanh thu định kỳ hàng năm, số liệu quan trọng đối với các công ty phần mềm, là 100 triệu USD và ghi nhận lãi vào đầu năm nay.

Vị Tổng Giám đốc tiết lộ trọng tâm tiếp theo là chuẩn bị cho đợt chào bán cổ phiếu công khai lần đầu (IPO). "Chúng tôi vẫn còn ít nhất hai đến ba năm nữa trước khi đợt IPO thực sự diễn ra. Tuy nhiên, mọi thứ đều phụ thuộc vào thời điểm thị trường và có thể thay đổi bất cứ lúc nào".

Theo thống kê, khách hàng đến từ Hoa Kỳ và Trung Quốc hiện chiếm khoảng 70% doanh thu công ty. Patsnap lên kế hoạch mở rộng đội ngũ tại Nhật Bản với hy vọng tăng tỷ lệ đóng góp của quốc gia này vào doanh thu khoảng 10%, so với một phần nhỏ hiện tại.

Hơn nữa, công ty được hưởng lợi từ việc chuỗi cung ứng toàn cầu thay đổi, đặc biệt là sự cạnh tranh gay gắt giữa các công ty Hoa Kỳ và Trung Quốc. Điều này "buộc mỗi bên phải đầu tư nhiều hơn" vào nghiên cứu và phát triển (R&D), nghĩa là "chi tiêu cho R&D nhiều hơn và nhu cầu đối với sản phẩm của Patsnap tăng cao".