17:45 21/08/2023

Ngành công nghiệp game console cố gắng thích ứng với sự trỗi dậy của các tựa game miễn phí

Theo nhóm nghiên cứu Ampere Analysis, những người sử dụng máy trò chơi điện tử sẽ chi 21 tỷ USD cho các vật phẩm trong trò chơi và dịch vụ đăng ký trong năm nay - tương đương với số tiền họ sẽ chi cho các bản tải xuống và đĩa trò chơi…

Ngành công nghiệp game console cố gắng thích ứng với sự trỗi dậy của các tựa game miễn phí
Ngành công nghiệp game console cố gắng thích ứng với sự trỗi dậy của các tựa game miễn phí

Năm 2017, người chơi chi cho các phần mềm bảng điều khiển nhiều gấp 3 lần so với mua các vật phẩm ảo trong game. Tuy nhiên, giờ đây mọi thứ đã thay đổi.  Khó khăn từ nền kinh tế chung đang ngăn cản người tiêu dùng chi trả cho bộ trò chơi điều khiển và khuyến khích họ lựa chọn các trò chơi miễn phí thay thế. 

Mặc dù sau đó, người chơi vẫn sẽ mua các vật phẩm ảo trong game, chẳng hạn như để mua trang phục và súng trong trò chơi. Họ cũng có thể trả tiền để có quyền truy cập vào các cấp độ, cốt truyện và đấu trường nhiều người chơi mới, thậm chí, một số ít game thủ thường chiếm phần lớn doanh thu của các tựa game miễn phí.

Theo Ampere, doanh thu toàn cầu từ các trò chơi trên bảng điều khiển sẽ tăng 1,3% lên 42 tỷ USD trong năm nay, sau khi sụt giảm vào năm 2022. Tổng thị trường, bao gồm cả phần cứng, được dự đoán sẽ tăng khoảng 5% lên 61,5 tỷ USD.

KHÓ KHĂN CỦA THỊ TRƯỜNG GAME CONSOLE 

Bất chấp cơ hội, thị hiếu thay đổi của game thủ đang tạo thêm sự phức tạp cho các nhà sản xuất, nhà phát triển và nhà xuất bản bảng điều khiển trò chơi. Sự thay đổi này đặt ra một thách thức đặc biệt đối với những công ty chỉ chuyên sản xuất bộ trò chơi điều khiển. 

Piers Harding-Rolls, trưởng bộ phận nghiên cứu trò chơi tại Ampere cho biết: “Các trò chơi trực tuyến thu hút sự tương tác giữa các game thủ. Cũng chính vì vậy, điều này đã gây ra khó khăn đối với các nhà xuất bản và nhà phát triển trò chơi điều khiển để cạnh tranh”. 

Ông cho biết trò chơi sử dụng bảng điều khiển như Fortnite vẫn là trò chơi phổ biến nhất thế giới bởi những người dùng hoạt động hàng tháng với các bản phát hành bom tấn như Hogwarts Legacy. Mặc dù phần ngoại truyện Harry Potter đã nhận được rất nhiều sự chú ý khi ra mắt trong năm nay và tạo ra doanh thu 1 tỷ USD trong vòng ba tháng đầu tiên, nhưng sự chú ý của người chơi giảm dần ngay sau đó. 

Việc chuyển dịch xu hướng sang game dịch vụ ví dụ như Roblox và Apex Legends, cũng như Fortnite đang khiến thị trường bảng điều khiển giống với trò chơi di động hơn. Các nhà xuất bản bảng điều khiển truyền thống bao gồm Activision Blizzard, Take-Two Interactive và EA đã tranh giành nhau để khẳng định lại hình ảnh bản thân trong kỷ nguyên mới này, biến các thương hiệu như Call of Duty và Grand Theft Auto thành các trò chơi mà người mua sẽ tiếp tục chi tiền để chơi. 

Sony có dịch vụ đăng ký riêng, PlayStation Plus, nhưng phụ thuộc nhiều hơn vào các tựa game cao cấp độc quyền. Nếu người chơi tiếp tục bị thu hút bởi các trò chơi miễn phí, chẳng hạn như Fortnite, không yêu cầu phần cứng mới nhất, thì Sony sẽ gặp khó khăn hơn trong việc bán dòng máy chơi game PS5 của mình. Sản phẩm tiền nhiệm PS4 đã đạt doanh thu 100 triệu chiếc trong 6 năm. tuy nhiên, gần đây, Sony đã bắt đầu giảm giá bảng điều khiển PS4 xuống 499 USD của mình tại một số thị trường.

Ngoài ra, chi phí phát triển tăng vọt đã đẩy giá của các trò chơi cao cấp. Đối với Sony, một số khoản đầu tư có thể được thu lại thông qua các hãng phim và TV của họ: loạt phim ăn khách gần đây The Last of Us bắt đầu ra đời dưới dạng trò chơi PlayStation.

MỘT SỐ TRÒ CHƠI MỚI GIÚP THỊ TRƯỜNG CONSOLE TĂNG TRƯỞNG TRỞ LẠI 

Cuối năm ngoái và doanh số bán của máy chơi trò chơi điện tử của Nintendo, Switch đã tăng 23% lên 2,6 tỷ USD trong nửa đầu năm so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, tính đến cuối tháng 7, Sony đã bán được 40 triệu chiếc PS5.  Tuy nhiên, bảng điều khiển đã mất đà trong những tháng gần đây khi các game thủ phải vật lộn với chi phí sinh hoạt ngày càng tăng.

Giám đốc điều hành của Sony, Hiroki Totoki, cho biết trong tháng này doanh số bán hàng của PS5 “hơi thấp hơn so với tiến độ dự kiến” (mục tiêu của tập đoàn là bán được 25 triệu chiếc trong năm tài chính hiện tại), mặc dù vẫn đạt mức tăng trưởng 38% so với cùng kỳ năm ngoái trong quý đầu tiên .

Trong ngắn hạn, chiến lược khuyến mại, giảm giá tại một số thị trường của hãng đang có dấu hiệu thành công. Tại Anh, doanh số bán PS5 đã tăng 73% trong 31 tuần đầu tiên của năm nay so với cùng kỳ năm 2022. 

Tuy nhiên, thời gian sắp tới Giáng sinh sẽ là thời điểm để thị trường máy trò chơi điện tử tăng tốc.  Totoki cho biết ông kỳ vọng ngành sẽ “được tiếp thêm sinh lực”, Harding-Rolls cho biết các bản phát hành trả phí trong toàn ngành sẽ cần phải hấp dẫn để thu hút người chơi khỏi những trò chơi như Fortnite "Có một động lực hoàn toàn mới cho thị trường".