11:21 29/03/2024

Người mẫu AI đầu tiên của Tây Ban Nha có thể kiếm 10.000 EUR mỗi tháng

Bảo Ngọc

Aitana, 25 tuổi, một cô gái tóc hồng đến từ Barcelona (Tây Ban Nha), ​​nhận được tin nhắn riêng tư hàng tuần từ nhiều người nổi tiếng muốn mời cô đi chơi. Nhưng mô hình này không có thật…

Hình ảnh đời thường của Aitana
Hình ảnh đời thường của Aitana

Aitana, “người mẫu” trí tuệ nhân tạo (AI) đầu tiên tại Tây Ban Nha, ra đời giữa thời kỳ sóng gió, Euronews đưa tin.

Ông Rubén Cruz, cha đẻ của mô hình đồng thời là nhà sáng lập công ty The Clueless, từng trải qua giai đoạn khó khăn vì không có nhiều khách hàng.

Người lãnh đạo chia sẻ với Euronews: “Chúng tôi bắt đầu phân tích quá trình chúng tôi làm việc và nhận ra hầu hết dự án bị tạm dừng hoặc bị hủy bỏ đều do một số tác nhân nằm ngoài tầm kiểm soát của công ty. Thông thường, đó là lỗi đến từ KOLs hoặc người mẫu chứ không phải do vấn đề thiết kế”.

Vì vậy, nhóm đã quyết định tạo ra hình mẫu người có ảnh hưởng của riêng mình, sử dụng để quảng bá cho tất cả thương hiệu công ty đang làm việc.

Aitana ra đời từ đó, một người mẫu 25 tuổi với mái tóc hồng đặc trưng đến từ Barcelona mang chỉ số cơ thể gần như hoàn hảo. 

KHẢ NĂNG KIẾM TIỀN “KHÔNG PHẢI DẠNG VỪA”

Theo đội ngũ thiết kế, người mẫu ảo có thể kiếm tới 10.000 EUR mỗi tháng, nhưng mức trung bình thường là khoảng 3.000 EUR.

Ông Cruz nói: “Chúng tôi phát minh ra Aitana để có thể kiếm tiền tốt hơn và không phụ thuộc vào những người mẫu mang cái tôi cao, tư duy lập dị hoặc chỉ muốn kiếm nhiều tiền bằng cách tạo dáng qua loa”.

Aitana kiếm được hơn 1.000 EUR cho mỗi quảng cáo và gần đây đã trở thành gương mặt đại diện cho Big, công ty chuyên sản xuất sản phẩm bổ sung trong lĩnh vực thể thao. Chưa dừng lại ở đó, nữ người mẫu còn đăng tải nhiều hình ảnh sexy lên nền tảng Fanvue, mạng xã hội hoạt động tương tự như OnlyFans.

Chỉ trong vài tháng, Aitana đã thu hút hơn 121.000 người theo dõi trên Instagram và những shoot hình của cô luôn nhận được sự quan tâm mạnh mẽ. Cô nàng thậm chí còn nhận được tin nhắn làm quen từ nhiều người nổi tiếng mà không hay biết rằng “người mẫu" đang nói chuyện với họ hoàn toàn không có thật.

Trang Instagram với hơn 150 ngàn người theo dõi của Aitana. 
Trang Instagram với hơn 150 ngàn người theo dõi của Aitana. 

Nhà sáng lập Cruz kể lại: “Vào ngày nọ, một diễn viên nổi tiếng người Mỹ Latinh đã nhắn tin rủ cô ấy đi chơi. Nam diễn viên sở hữu khoảng 5 triệu người theo dõi và một số thành viên trong nhóm của chúng tôi đã xem phim truyền hình của anh ấy từ khi còn nhỏ”.

“Anh ấy không hề biết Aitana không tồn tại”, ông nói thêm.

MANG “CUỘC SỐNG” TỚI CHO AI

Hàng tuần, nhóm thiết kế đều họp bàn nhằm tạo dựng cuộc sống thường nhật cho Aitana. Nhóm quyết định hoạt động cô sẽ làm trong tuần, địa điểm cô ấy đến và bức ảnh nào sẽ được tải lên mạng xã hội nhằm cập nhật thông tin cho fan hâm mộ.

Nhưng thực tế, không có buổi chụp ảnh nào, không có tủ quần áo thay đổi theo mùa, chỉ có sự kết hợp giữa trí tuệ nhân tạo và chuyên gia thiết kế, đội ngũ chuyên nghiệp sử dụng Photoshop giúp người mẫu “ghi lại” cuộc sống hàng ngày.

"Trong tháng đầu tiên, chúng tôi nhận ra rằng mọi người thích theo dõi cuộc sống chứ không phải hình ảnh. Vì cô ấy không “sống” nên chúng tôi phải hiện thực hoá hoạt động thường ngày của Aitana, từ đó thu hút người theo dõi (followers). Chúng tôi phải kể một câu chuyện hấp dẫn", một thành viên trong nhóm đồ họa chia sẻ.

Aitana được xây dựng hình mẫu là người đam mê thể dục, quyết đoán và có tính cách phức tạp. Trên trang cá nhân, cô tự nhận là người hướng ngoại và thích quan tâm tới những người xung quanh.

Ông Cruz giải thích: "Rất nhiều suy nghĩ đã được đưa vào Aitana. Chúng tôi tạo ra cô ấy dựa trên xu hướng xã hội hiện tại. Chúng tôi luôn suy nghĩ về thị hiếu, sở thích và tư duy đang là xu hướng trong những năm gần đây".

Rubén Cruz và Diana Núñez thuộc nhóm thiết kế Aitana chụp ảnh cùng Sofía Novales, Giám đốc Truyền thông xã hội The Clueless.
Rubén Cruz và Diana Núñez thuộc nhóm thiết kế Aitana chụp ảnh cùng Sofía Novales, Giám đốc Truyền thông xã hội The Clueless.

Aitana thành công đến mức các nhà thiết kế sau đó đã tạo ra mô hình ảo thứ hai mang tên Maia, được mô tả là "nhút nhát hơn một chút". 

Những cái tên này không hoàn toàn được chọn ngẫu nhiên, cả hai đều chứa từ viết tắt của trí tuệ nhân tạo (AI).

NHÂN BẢN MÔ HÌNH AI?

The Clueless ngay lập tức nhận được rất nhiều yêu cầu từ các thương hiệu muốn có mô hình AI cá nhân hóa tương tự.

Ông Cruz nói: “Hầu hết doanh nghiệp đều mong muốn sở hữu một hình ảnh không phải người thật nhưng có thể đại diện cho giá trị thương hiệu của hãng, để không gặp vấn đề gì về tính liên tục nếu chẳng may phải sa thải ai đó hoặc khi không còn tin tưởng vào người mẫu hiện tại”.

Ngoài ra, phương án này còn giúp tiết kiệm chi phí. "Kim Kardashian kiếm được 1.000.000.000 EUR cho một bức ảnh trên Instagram. Đối với tôi điều đó thật vô lý", nhà thiết kế tuyên bố.

The Clueless tin rằng hình mẫu mới có thể thúc đẩy giảm giá thị trường và tạo động lực cho nhiều công ty nhỏ không đủ khả năng chi trả cho chiến dịch quảng cáo lớn.

Tuy nhiên, sáng kiến ​​này cũng vướng phải vô số chỉ trích. Nhiều người lo ngại sự hoàn hảo phi thực tế mà các mô hình tạo ra có thể khiến thế hệ trẻ bị ám ảnh bởi mục tiêu hoàn mỹ quá mức. Cũng có những lời chỉ trích về hình ảnh mang tính gợi dục cao của những người mẫu AI. The Clueless giải thích rằng họ chỉ đơn giản đang tuân theo phong cách thẩm mỹ đã được tạo ra bởi chính những người có ảnh hưởng và thương hiệu thực tế.

Nhóm thiết kế nhấn mạnh: "Nếu chúng tôi không đi theo phong cách quyến rũ, có thể các thương hiệu sẽ không quan tâm. Để thay đổi toàn bộ cái nhìn, bạn phải thay đổi từ xu hướng của các thương hiệu".