16:35 22/05/2023

NVIDIA và ServiceNow hợp tác để cách mạng hóa các doanh nghiệp bằng trí tuệ nhân tạo AI

Nguyễn Hà

ServiceNow và NVIDIA công bố hợp tác để phát triển Generative AI (AI tạo sinh), dành cho doanh nghiệp có khả năng biến đổi quy trình kinh doanh thông qua tự động hóa quy trình làm việc nhanh hơn, thông minh hơn…

Tầm quan trọng của AI tạo sinh đang len lỏi vào trong các lĩnh vực doanh nghiệp. Một cuộc khảo sát của Accenture cho thấy 98% giám đốc điều hành toàn cầu cho thấy các mô hình AI sẽ tác động đáng kể đến hoạt động kinh doanh của họ trong 3-5 năm tới. Điều này khiến nhiều công ty đầu tư vào lĩnh vực công nghệ này để đạt được những lợi ích tiềm năng.

Tuy nhiên, vẫn tồn tại những rào cản trong việc triển khai AI tạo sinh trong các doanh nghiệp. Mặc dù các mô hình AI thành thạo sử dụng dữ liệu công khai, nhưng chúng không có quyền truy cập vào dữ liệu dành riêng cho doanh nghiệp. Điều này có nghĩa là chúng không thể giải quyết các truy vấn dành riêng cho công ty, chẳng hạn như thiết lập VPN hoặc giải thích các vấn đề liên quan đến lợi ích của nhân viên.

Rama Akiraju, Phó chủ tịch AI cho công nghệ thông tin của NVIDIA, khẳng định rằng việc kết hợp dữ liệu doanh nghiệp vào các mô hình AI này là điều cần thiết. “Để triển khai hiệu quả AI tạo sinh trong doanh nghiệp, chúng ta phải tùy chỉnh các mô hình ngôn ngữ để hiểu được từ vựng và ngôn ngữ dành riêng cho doanh nghiệp. Ngoài ra, chúng tôi cần dạy cho AI những kỹ năng cụ thể của doanh nghiệp để chúng có thể đưa ra phản hồi thực tế phù hợp với lĩnh vực của công ty”.

NVIDIA VÀ SERVICENOW HỢP TÁC TRONG LĨNH VỰC AI TẠO SINH

ServiceNow đang tạo các mô hình ngôn ngữ lớn tùy chỉnh bằng cách sử dụng phần mềm, dịch vụ và cơ sở hạ tầng tăng tốc của NVIDIA. Các mô hình này được đào tạo về dữ liệu dành riêng cho Nền tảng ServiceNow, một nền tảng thông minh được thiết kế để chuyển đổi kỹ thuật số toàn diện.

Kết quả của sự hợp tác này sẽ mở rộng khả năng AI hiện có của ServiceNow. Việc kết hợp các ứng dụng AI sáng tạo sẽ mang lại lợi ích cho bộ phận công nghệ thông tin, nhóm dịch vụ khách hàng, nhân viên và nhà phát triển, củng cố quá trình tự động hóa quy trình làm việc và đẩy nhanh năng suất.

ServiceNow đang tiếp tục hỗ trợ NVIDIA trong việc tối ưu hóa các hoạt động công nghệ thông tin của mình thông qua các công cụ AI này. ServiceNow sử dụng dữ liệu NVIDIA để tùy chỉnh các mô hình nền tảng NVIDIA NeMo. Các mô hình này hoạt động trên cơ sở hạ tầng đám mây lai bao gồm NVIDIA DGX Cloud và siêu máy tính NVIDIA DGX SuperPOD AI tại chỗ.

Jensen Huang, người sáng lập và Giám đốc điều hành của NVIDIA, mô tả công nghệ thông tin là hệ thống thần kinh của mọi doanh nghiệp hiện đại trong tất cả các ngành. Ông nói thêm: “Sự hợp tác của chúng tôi với mục đích tạo ra AI tạo sinh chuyên dụng cho các doanh nghiệp sẽ nâng cao năng lực và năng suất của các chuyên gia công nghệ thông tin trên toàn thế giới bằng cách sử dụng nền tảng ServiceNow”.

KHÁM PHÁ CÁC TRƯỜNG HỢP SỬ DỤNG AI TẠO SINH

Trong lĩnh vực doanh nghiệp, đặc biệt là trong lĩnh vực công nghệ thông tin, quản lý hệ thống công nghệ thông tin thường chia thành hai lĩnh vực. Một lĩnh vực bao gồm quản lý dịch vụ công nghệ thông tin về quyền truy cập VPN, thay thế máy tính xách tay hoặc đặt hàng thiết bị ngoại vi. Lĩnh vực khác tập trung vào việc đảm bảo độ tin cậy và hiệu quả của hệ thống công nghệ thông tin của tổ chức, phát hiện, chẩn đoán và ngăn ngừa sự cố ngừng hoạt động công nghệ thông tin.

AI sáng tạo có thể ảnh hưởng đáng kể đến cả quản lý dịch vụ công nghệ thông tin và quản lý hoạt động công nghệ thông tin. Các ứng dụng của AI tạo sinh bao gồm tóm tắt yêu cầu, trong đó tóm tắt các yêu cầu công nghệ thông tin do nhân viên đưa ra cho phép các đại lý dịch vụ giải quyết các vấn đề tương tự hiệu quả hơn trong tương lai.

Ngoài ra, ứng dụng tìm kiếm ngữ nghĩa thường được nhân viên sử dụng để tìm các thông tin trực tuyến khác nhau. Công nghệ AI sáng tạo có thể mang lại kết quả phù hợp và kịp thời hơn về vấn đề tìm kiếm này. Các ứng dụng khác bao gồm tự động định tuyến vé, tự động giải quyết sự cố, dự đoán mức độ nghiêm trọng của sự cố, phân tích nguyên nhân gốc rễ và ghi lại các bước để giải quyết chúng. Các trường hợp sử dụng này chứng minh rằng AI tổng quát có thể mang lại lợi ích đáng kể cho lĩnh vực công nghệ thông tin.

Để theo đuổi việc nâng cao trí tuệ nhân tạo, ServiceNow tận dụng các dịch vụ đám mây của NVIDIA AI Foundations và nền tảng phần mềm NVIDIA AI Enterprise, bao gồm khung NVIDIA NeMo.

Khung NeMo bao gồm một bộ công cụ được thiết kế để hỗ trợ các nhà phát triển xây dựng, tùy chỉnh và triển khai các mô hình ngôn ngữ phù hợp với các ứng dụng doanh nghiệp. Khung NeMo bao gồm các công cụ điều chỉnh kịp thời, tinh chỉnh có giám sát và truy xuất kiến ​​thức. Khung này cũng tích hợp phần mềm NeMo Guardrails, cho phép các nhà phát triển dễ dàng nâng cao các chatbot AI với các tính năng theo ngữ cảnh, an toàn và bảo mật.

Sự hợp tác của ServiceNow và NVIDIA mở rộng sang việc chia sẻ dữ liệu công nghệ thông tin của NVIDIA. “Sự hợp tác này mở đường cho chúng tôi khám phá nhiều trường hợp sử dụng. Sau khi các mô hình được kiểm tra và chứng minh sau giai đoạn nghiên cứu và phát triển, chúng có thể được tích hợp vào nền tảng ServiceNow”, Akiraju giải thích.