Sony quyết tâm chinh phục metaverse bằng … thể thao
Sony đang tìm cách lồng ghép thể thao vào phim ảnh, âm nhạc và trò chơi như một giá trị cốt lõi mới trong hoạt động kinh doanh giải trí của hãng, và tích cực mua lại các công ty công nghệ giúp tạo ra nội dung 3D cho metaverse…
Theo Nikkei Asia, ông lớn công nghệ Nhật Bản gần đây đã mua lại tất cả cổ phiếu đang lưu hành của công ty khởi nghiệp Beyond Sports (Hà Lan), chuyên sử dụng hoạt hình 3D để sản xuất nội dung từ các trò chơi thể thao thực tế hoặc dữ liệu trận đấu. Giá mua không được tiết lộ, nhưng được cho là khoảng 5 đến 10 tỷ yên (35,36 triệu USD đến 70,72 triệu USD).
Việc Sony mua Beyond Sports được xử lý thông qua Hawk-Eye Innovations có trụ sở tại Vương quốc Anh, công ty phát triển hệ thống camera theo dõi chuyển động quả bóng trong các sự kiện thể thao. Sony đã mua lại Hawk-Eye vào năm 2011.
Công nghệ của Hawk-Eye đã trở thành vô giá đối với thế giới thể thao. Hệ thống camera của hãng được sử dụng trong hơn 20.000 trận đấu thể thao mỗi năm, tại hơn 90 quốc gia và vùng lãnh thổ.
Một số trận đấu quần vợt tại các giải đấu quốc tế đã sử dụng công nghệ này thay vì các trọng tài biên. Trong môn bóng chày, dịch vụ dữ liệu của Hawk-Eye cũng đã được một số đội chuyên nghiệp Nhật Bản áp dụng.
Tuy nhiên, công nghệ này còn có một số điểm hạn chế. Ở châu Âu và Hoa Kỳ, nội dung video hoạt hình 3D có thể được sản xuất từ bất kỳ góc máy nào sau một sự kiện thể thao là chuyện rất phổ biến, nhưng dữ liệu 3D mà hệ thống của Hawk-Eye tổng hợp từ nhiều camera lại được chứng minh là “không đủ chính xác” để phục vụ sản xuất.
Thương vụ mua lại gần đây nhất của Sony sẽ khắc phục điểm yếu này. Công nghệ của Beyond Sports có thể chuyển đổi dữ liệu trò chơi thậm chí chưa hoàn chỉnh thành hoạt hình 3D. Công nghệ này đã được áp dụng thành công tại Liên đoàn bóng đá quốc gia và Liên đoàn khúc côn cầu quốc gia Nhật Bản.
Các công ty công nghệ thể thao hiện nằm dưới sự bảo trợ của Sony, bao gồm Pulselive có trụ sở tại Vương quốc Anh được mua cùng thời điểm với Hawk-Eye, sẽ hợp tác để cung cấp dịch vụ dữ liệu thể thao đầu cuối (end-to-end).
Nghĩa là, hệ thống camera của Hawk-Eye ghi lại toàn bộ dữ liệu trận đấu và nhanh chóng gửi tới Beyond để chuyển thành nội dung 3D. Nội dung sau đó sẽ được chuyển cho Pulselive, công ty tạo và quản lý các trang web chính thức cho các tổ chức và đội thể thao. Bằng cách cung cấp nội dung 3D của Beyond trên các trang web của Pulselive, Sony hy vọng sẽ tạo ra một loại nền tảng thể thao ảo mới.
Trong những năm gần đây, Sony đã thể hiện sự quan tâm rõ ràng đến thế giới thể thao. Vào năm 2021, hãng đã hợp tác với đội bóng đá Ngoại hạng Anh Manchester City trong một thử nghiệm để tái tạo sân vận động của đội và các cầu thủ trong metaverse.
Giám đốc điều hành Sony Kenichiro Yoshida đã đặt tầm nhìn vào metaverse như một không gian sống, nơi mọi người có thể chia sẻ thời gian và không gian.
Nếu Sony có thể đưa thành công các môn thể thao khán giả, tập hợp được nhiều người nhiệt tình tụ tập cho cùng một mục đích, đến thế giới ảo bằng cách sử dụng các tài nguyên mới, rất có thể biển thể thao giải trí trở thành mũi nhọn của công ty trong thời gian tới.