image Thứ Ba, 16/09/2025

Sony quyết tâm chinh phục metaverse bằng … thể thao

Bảo Ngọc

29/11/2022

Chia sẻ

Sony đang tìm cách lồng ghép thể thao vào phim ảnh, âm nhạc và trò chơi như một giá trị cốt lõi mới trong hoạt động kinh doanh giải trí của hãng, và tích cực mua lại các công ty công nghệ giúp tạo ra nội dung 3D cho metaverse…

Một trận đấu bóng rổ phiên bản hoạt hình 3D từ Beyond Sports (Ảnh do Beyond Sports cung cấp)
Một trận đấu bóng rổ phiên bản hoạt hình 3D từ Beyond Sports (Ảnh do Beyond Sports cung cấp)

Theo Nikkei Asia, ông lớn công nghệ Nhật Bản gần đây đã mua lại tất cả cổ phiếu đang lưu hành của công ty khởi nghiệp Beyond Sports (Hà Lan), chuyên sử dụng hoạt hình 3D để sản xuất nội dung từ các trò chơi thể thao thực tế hoặc dữ liệu trận đấu. Giá mua không được tiết lộ, nhưng được cho là khoảng 5 đến 10 tỷ yên (35,36 triệu USD đến 70,72 triệu USD).

Việc Sony mua Beyond Sports được xử lý thông qua Hawk-Eye Innovations có trụ sở tại Vương quốc Anh, công ty phát triển hệ thống camera theo dõi chuyển động quả bóng trong các sự kiện thể thao. Sony đã mua lại Hawk-Eye vào năm 2011.

Công nghệ của Hawk-Eye đã trở thành vô giá đối với thế giới thể thao. Hệ thống camera của hãng được sử dụng trong hơn 20.000 trận đấu thể thao mỗi năm, tại hơn 90 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Một số trận đấu quần vợt tại các giải đấu quốc tế đã sử dụng công nghệ này thay vì các trọng tài biên. Trong môn bóng chày, dịch vụ dữ liệu của Hawk-Eye cũng đã được một số đội chuyên nghiệp Nhật Bản áp dụng.

Máy ảnh Hawk-Eye Innovations được sử dụng để theo dõi chuyển động của bóng trong các trận đấu bóng chày chuyên nghiệp ở Nhật Bản. (Ảnh do Sony cung cấp)  
Máy ảnh Hawk-Eye Innovations được sử dụng để theo dõi chuyển động của bóng trong các trận đấu bóng chày chuyên nghiệp ở Nhật Bản. (Ảnh do Sony cung cấp)  

Tuy nhiên, công nghệ này còn có một số điểm hạn chế. Ở châu Âu và Hoa Kỳ, nội dung video hoạt hình 3D có thể được sản xuất từ bất kỳ góc máy nào sau một sự kiện thể thao là chuyện rất phổ biến, nhưng dữ liệu 3D mà hệ thống của Hawk-Eye tổng hợp từ nhiều camera lại được chứng minh là “không đủ chính xác” để phục vụ sản xuất.

Thương vụ mua lại gần đây nhất của Sony sẽ khắc phục điểm yếu này. Công nghệ của Beyond Sports có thể chuyển đổi dữ liệu trò chơi thậm chí chưa hoàn chỉnh thành hoạt hình 3D. Công nghệ này đã được áp dụng thành công tại Liên đoàn bóng đá quốc gia và Liên đoàn khúc côn cầu quốc gia Nhật Bản.

Các công ty công nghệ thể thao hiện nằm dưới sự bảo trợ của Sony, bao gồm Pulselive có trụ sở tại Vương quốc Anh được mua cùng thời điểm với Hawk-Eye, sẽ hợp tác để cung cấp dịch vụ dữ liệu thể thao đầu cuối (end-to-end).

Nghĩa là, hệ thống camera của Hawk-Eye ghi lại toàn bộ dữ liệu trận đấu và nhanh chóng gửi tới Beyond để chuyển thành nội dung 3D. Nội dung sau đó sẽ được chuyển cho Pulselive, công ty tạo và quản lý các trang web chính thức cho các tổ chức và đội thể thao. Bằng cách cung cấp nội dung 3D của Beyond trên các trang web của Pulselive, Sony hy vọng sẽ tạo ra một loại nền tảng thể thao ảo mới.

Trong những năm gần đây, Sony đã thể hiện sự quan tâm rõ ràng đến thế giới thể thao. Vào năm 2021, hãng đã hợp tác với đội bóng đá Ngoại hạng Anh Manchester City trong một thử nghiệm để tái tạo sân vận động của đội và các cầu thủ trong metaverse.

Giám đốc điều hành Sony Kenichiro Yoshida đã đặt tầm nhìn vào metaverse như một không gian sống, nơi mọi người có thể chia sẻ thời gian và không gian.

Nếu Sony có thể đưa thành công các môn thể thao khán giả, tập hợp được nhiều người nhiệt tình tụ tập cho cùng một mục đích, đến thế giới ảo bằng cách sử dụng các tài nguyên mới, rất có thể biển thể thao giải trí trở thành mũi nhọn của công ty trong thời gian tới.


Giám đốc Google Cloud tiết lộ cách công ty kiếm tiền từ AI

Khám phá cách Google Cloud biến AI thành nguồn doanh thu với chiến lược thông minh và mô hình kinh doanh sáng tạo.

00:23 16/09/2025
IPO 7 tỷ USD: Một công ty Trung Quốc tiếp tục "đốt cháy" cuộc đua robot toàn cầu

Unitree Robotics chuẩn bị IPO 7 tỷ USD, thách thức gã khổng lồ trong ngành robot hình người. Khám phá chiến lược và cơ hội của họ!

10:00 13/09/2025
Giáo dục là ngành bị tấn công mạng nhiều nhất

Khám phá lý do giáo dục trở thành mục tiêu tấn công mạng hàng đầu và cách bảo vệ an ninh mạng hiệu quả.

11:13 11/09/2025
UAE thống nhất đưa chương trình giáo dục AI vào tất cả trường công lập

UAE triển khai chương trình giáo dục AI bắt buộc từ mẫu giáo đến lớp 12, mở ra hướng đi mới cho giáo dục toàn cầu.

16:14 10/09/2025
AI đang thay đổi ngành hoạt hình và trò chơi điện tử Trung Quốc như thế nào?

Khám phá cách AI đang định hình ngành hoạt hình và game Trung Quốc, mang đến trải nghiệm kể chuyện nhập vai độc đáo.

09:00 09/09/2025
Một số nước Nam Á và Đông Nam Á nổi lên như trung tâm hậu cần mới cho ngành bán dẫn

Khám phá vai trò của Nam Á và Đông Nam Á trong ngành bán dẫn, cùng thách thức và cơ hội phát triển trong tương lai.

22:43 05/09/2025
Tham vọng bán dẫn của Ấn Độ: Tự chủ sản xuất chip vào cuối năm 2025

Khám phá tham vọng bán dẫn của Ấn Độ với chip nội địa đầu tiên, hướng tới tự chủ sản xuất vào cuối năm 2025.

22:43 05/09/2025
OpenAI cân nhắc xây dựng thêm trung tâm dữ liệu AI lớn tại Ấn Độ

OpenAI cân nhắc xây dựng trung tâm dữ liệu AI lớn tại Ấn Độ, đánh dấu tham vọng toàn cầu trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo.

22:43 05/09/2025
IDC: 91% doanh nghiệp ASEAN cho rằng GenAI sẽ tạo biến động lớn trong 18 tháng tới

Khám phá sự chuyển mình của doanh nghiệp ASEAN với GenAI và đầu tư vào hạ tầng đám mây trong 18 tháng tới.

01:33 04/09/2025
CEO Coinbase sa thải các kỹ sư không thích AI chỉ sau một tuần

CEO Coinbase sa thải kỹ sư không thích AI chỉ sau một tuần. Khám phá quyết định gây tranh cãi này và tác động của nó.

16:43 30/08/2025