image Chủ Nhật, 07/12/2025

Nhà sản xuất điện tử Trung Quốc Baseus đặt kỳ vọng trở thành số một châu Âu

Bảo Ngọc

09/10/2025

Chia sẻ

Công ty hy vọng sẽ thu hút người dùng nhờ sự hợp tác cùng nhiều thương hiệu cao cấp, dù phải đối mặt với loạt đối thủ như Anker hay QCY…

Sản phẩm tai nghe và phụ kiện công nghệ của Baseus ngày càng hiện diện rộng rãi tại các thị trường châu Âu như Đức và Tây Ban Nha.
Sản phẩm tai nghe và phụ kiện công nghệ của Baseus ngày càng hiện diện rộng rãi tại các thị trường châu Âu như Đức và Tây Ban Nha.

Khi doanh nhân He Shiyou thành lập Baseus tại Thâm Quyến (Trung Quốc) cách đây 11 năm nhằm sản xuất pin sạc dự phòng, thị trường châu Âu vẫn là giấc mơ xa vời.

Vậy mà mới đây, CEO Baseus đã xuất hiện tại IFA Berlin, triển lãm điện tử tiêu dùng lớn nhất châu Âu, nhằm giới thiệu dòng tai nghe và tai nghe không dây hướng đến thị trường toàn cầu. Công ty hiện cũng sản xuất máy hút bụi ô tô, theo KrASIA.

CẠNH TRANH KHỐC LIỆT TRONG NƯỚC, BASEUS BUỘC PHẢI RA BIỂN LỚN

“Bối cảnh cạnh tranh khốc liệt tại Trung Quốc là lý do khiến chúng tôi mở rộng ra nước ngoài”, ông He chia sẻ, cho biết chiến lược phát triển toàn cầu là bước quan trọng để củng cố chuỗi cung ứng và tăng đầu tư cho R&D. “Giờ nhìn lại, tôi chỉ ước mình bắt đầu sớm hơn năm năm”.

Động thái của Baseus phản ánh xu hướng chung tại Trung Quốc: nhu cầu tiêu dùng trong nước yếu và năng lực sản xuất dư thừa đang khiến doanh nghiệp lao vào cuộc chiến giá, làm lợi nhuận sụt giảm nghiêm trọng.

“Với các nhà sản xuất Trung Quốc, một trong số ít cách để có lợi nhuận là mở rộng ra nước ngoài”, ông Cameron Johnson, đối tác cấp cao tại công ty tư vấn Tidalwave Solutions đặt trụ sở chính tại Thượng Hải (Trung Quốc), nhận định. “Nếu anh không làm, thì đối thủ của anh sẽ làm và anh sẽ chẳng còn mấy thị phần”.

Ba năm trước, Baseus đã xây dựng đội ngũ riêng với mục tiêu đẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm. Theo công ty nghiên cứu công nghệ Canalys, Baseus hiện nắm khoảng 2% thị phần thiết bị âm thanh cá nhân thông minh toàn cầu, đứng sau đối thủ nội địa Xiaomi (chiếm 4,9% thị phần trong quý IV năm ngoái).

Baseus cho biết doanh thu từ thị trường nước ngoài chiếm 45% tổng doanh thu, trong đó châu Âu là thị trường lớn nhất.

“Hoa Kỳ và Đức là hai trọng điểm đầu tư của chúng tôi về phát triển thị trường và xây dựng thương hiệu”, vị CEO tuyên bố. “Cả hai đều sở hữu quy mô người tiêu dùng lớn và tiềm năng tăng trưởng mạnh”.

Để nổi bật giữa hàng loạt đối thủ như QCY hay Anker, Baseus lựa chọn hợp tác với một số thương hiệu toàn cầu và tạo sự khác biệt. Trong khi nhiều nhà sản xuất Trung Quốc chỉ cạnh tranh bằng giá và vẫn đóng vai trò OEM (nhà sản xuất thiết bị gốc) cho công ty phương Tây, Baseus muốn vươn lên thành thương hiệu quốc tế thực thụ.

“Sự chuyển đổi đòi hỏi năng lực am hiểu văn hóa, khả năng kể câu chuyện thương hiệu tinh tế và định vị ở phân khúc cao cấp – điều mà nhiều thị trường hiện vẫn hoài nghi khi nói về doanh nghiệp Trung Quốc”, nhà phân tích Afra Wang đến từ California nhận xét. “Thành công của Baseus sẽ trở thành thước đo cho việc liệu các thương hiệu tiêu dùng Trung Quốc có thể tạo ảnh hưởng bền vững toàn cầu hay không”.

HỢP TÁC QUỐC TẾ – BƯỚC ĐỆM TIẾN VÀO PHÂN KHÚC CAO CẤP

Tại IFA Berlin, Baseus giới thiệu dòng sản phẩm Inspire, gồm tai nghe và tai nghe không dây hướng đến người trẻ, được phát triển phối hợp cùng ba đối tác: Bose (Hoa Kỳ), Knowles (nhà sản xuất linh kiện âm thanh cao cấp) và Mimi (hãng công nghệ âm thanh Đức).

Baseus ra mắt dòng tai nghe mới Inspire tại Triển lãm IFA 2025.
Baseus ra mắt dòng tai nghe mới Inspire tại Triển lãm IFA 2025.

Giá bán tai nghe Inspire thấp hơn khoảng 10 Euro (11,7 USD) so với dòng tai nghe rẻ nhất của Bose trên Amazon Đức, nhưng vẫn cao hơn đáng kể so với hầu hết thương hiệu Trung Quốc khác.

“Việc hợp tác với Bose giúp Baseus tiến lên phân khúc cao cấp”, nhà phân tích Jack Leathem đến từ Canalys nói. “Đây là kế hoạch từng bước nhằm xây dựng uy tín ở phân khúc trung – cao, trong khi vẫn giữ vững định vị ‘giá trị xứng đáng’”.

Ông Johnson của Tidalwave cho biết quy mô và trình độ sản xuất của Trung Quốc vẫn là lợi thế lớn so với các thương hiệu quốc tế, nhờ vào mức đầu tư mạnh cho công nghệ và máy móc sản xuất.

Về phía Bose, công ty xem đây là cơ hội mở rộng tầm ảnh hưởng. “Chúng tôi giúp Baseus mang lại trải nghiệm nghe tốt hơn cho khách hàng, đồng thời đưa sức mạnh âm thanh của Bose đến với đông đảo người dùng hơn”, ông Nick Smith, Chủ tịch mảng công nghệ âm thanh kiêm Giám đốc Chiến lược của Bose, chia sẻ.

THAM VỌNG DẪN ĐẦU THỊ TRƯỜNG CHÂU ÂU GIỮA LÀN SÓNG HOÀI NGHI

Tuy vậy, các nhà sản xuất Trung Quốc vẫn đối mặt nhiều rào cản tại châu Âu và Vương quốc Anh, nơi tiêu chuẩn an toàn sản phẩm vô cùng khắt khe. Năm ngoái, Baseus cho biết hai mẫu pin sạc không dây của hãng bị thu hồi tại EU và Anh do nguy cơ cháy nổ, trong khi chính phủ Anh kết luận sản phẩm không đáp ứng tiêu chuẩn an toàn địa phương.

Mặc dù còn nhiều thách thức cần giải quyết, Baseus vẫn đặt tham vọng trở thành số một châu Âu.
Mặc dù còn nhiều thách thức cần giải quyết, Baseus vẫn đặt tham vọng trở thành số một châu Âu.

Ở góc độ rộng hơn, Liên minh châu Âu (EU) ngày càng lo ngại về mất cân bằng thương mại với Trung Quốc và nghi ngờ các sản phẩm công nghệ Trung Quốc có thể gây rủi ro an ninh.

Cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung càng khiến EU dè chừng, lo rằng doanh nghiệp Trung Quốc sẽ tìm đến châu Âu để “xả hàng” công suất dư thừa. Tuy nhiên, cho đến nay, hàng điện tử tiêu dùng Trung Quốc vẫn ít bị giám sát hơn so với một số lĩnh vực như chip bán dẫn hay xe điện.

“Các nhà hoạch định chính sách nhìn chung vẫn ủng hộ hợp tác trong lĩnh vực này, vì nằm ngoài ngành trọng yếu”, ông Alexander Brown, nhà phân tích cấp cao tại Viện nghiên cứu Mercator về Trung Quốc (Berlin, Đức), bày tỏ. Ông Brown dẫn chứng rằng tổng giá trị đầu tư của Trung Quốc vào sản phẩm và dịch vụ tiêu dùng tại EU và Vương quốc Anh đạt 1 tỷ Euro (1,2 tỷ USD) trong năm 2024.

Dù vậy, vị chuyên gia cảnh báo khi các công ty Trung Quốc tiến dần lên chuỗi giá trị cao, lo ngại về an ninh mạng và cạnh tranh kinh tế có thể khiến họ bị giám sát chặt hơn.

Nhưng với CEO He, châu Âu giờ đã sẵn sàng cho bước tiến của Baseus. “Đặc biệt ở một số thị trường quan trọng như Ba Lan, Tây Ban Nha và Đức, mục tiêu của chúng tôi rất rõ ràng: trở thành thương hiệu số một”, nhà lãnh đạo Baseus khẳng định.


Lazada: Thị trường thương mại điện tử có tính xác thực dự kiến đạt 150 tỷ USD vào năm 2030

Thị trường thương mại điện tử dựa trên tính xác thực tại Đông Nam Á dự báo đạt 150 tỷ USD vào năm 2030, với nhu cầu gia tăng từ người tiêu dùng.

15:04 04/12/2025
Apple bổ nhiệm cựu Giám đốc Microsoft, Google làm Giám đốc AI

Apple tái cấu trúc đội ngũ AI, bổ nhiệm Amar Subramanya thay thế John Giannandrea trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt với Microsoft và Google.

14:58 04/12/2025
Doanh số iPhone của Apple lần đầu tiên vượt Samsung sau 14 năm

Dự báo Apple sẽ xuất xưởng 243 triệu iPhone trong năm 2025, vượt Samsung với 235 triệu thiết bị, nhờ sức mua mạnh từ dòng iPhone 17.

08:44 03/12/2025
Nền kinh tế số Malaysia dẫn đầu khu vực với tăng trưởng 19%

Nền kinh tế số Malaysia đạt 39 tỷ USD vào năm 2025, tăng 19% nhờ thương mại điện tử và du lịch số phục hồi mạnh mẽ.

11:06 29/11/2025
Được nhà đầu tư hậu thuẫn, startup robot Trung Quốc Era bắt đầu thực hiện nhiều đơn hàng lớn

Robot Era vừa huy động gần 140 triệu USD trong vòng Series A+, đẩy mạnh thương mại hóa với hơn 70 triệu USD đơn hàng cho năm 2025.

19:30 26/11/2025
Nvidia tăng trưởng bùng nổ, nhưng nỗi lo “bong bóng AI” vẫn chưa nguôi

Nvidia báo cáo doanh thu quý III tăng 60%, nhưng thị trường vẫn lo ngại về tính bền vững của đầu tư vào hạ tầng AI trong bối cảnh bong bóng có thể nổ.

19:30 26/11/2025
Những yếu tố nào đang quyết định sự bùng nổ của các trung tâm dữ liệu?

Các trung tâm dữ liệu AI đang tạo ra sức ép lớn lên lưới điện và tài nguyên môi trường, trong khi hứa hẹn mang lại hàng trăm nghìn việc làm tại Mỹ.

10:53 26/11/2025
Nhân viên Google phải tăng gấp đôi năng lực phục vụ AI sau mỗi 6 tháng

Ông Amin Vahdat từ Google cho biết công ty sẽ tăng gấp đôi năng lực AI sau mỗi 6 tháng, hướng tới mục tiêu 1.000 lần trong 4-5 năm tới.

09:58 26/11/2025
Làm thế nào để xây dựng chuỗi cung ứng bán dẫn có khả năng phục hồi?

Chuỗi cung ứng bán dẫn cần khả năng chống chịu để ứng phó với rủi ro, từ sự tập trung sản xuất đến chiến lược khu vực hóa và đầu tư công nghệ.

14:25 24/11/2025
“Rót tiền” vào AI, không phải doanh nghiệp nào cũng thành công

Làn sóng đầu tư AI đang tạo ra sự phân hóa giữa các tập đoàn lớn và doanh nghiệp nhỏ, khi những công ty như DoorDash và Duolingo gặp khó khăn trong việc thu hút nhà đầu tư.

09:13 20/11/2025