Công nghệ giúp ngân hàng “chuyển mình" mạnh mẽ: Nhìn từ câu chuyện của Techcombank 

Hoàng An
Chia sẻ

Những chuyển đổi mạnh mẽ để tối ưu nền tảng số hóa, “bộ não” dữ liệu và các năng lực trí tuệ nhân tạo (AI) và trí tuệ nhân tạo tạo sinh (Gen AI) đang giúp Techcombank tạo ra những sự chuyển đổi to lớn trong thúc đẩy siêu cá nhân hóa trải nghiệm người dùng, chuyển đổi cách làm ngân hàng và tối ưu quy trình hoạt động và cung cấp dịch vụ…

Khán giả trải nghiệm tại sự kiện công nghệ “Techcombank Keynote -Tiên phong đổi mới, bứt phá vượt trội”, diễn ra ngày 28/6
Khán giả trải nghiệm tại sự kiện công nghệ “Techcombank Keynote -Tiên phong đổi mới, bứt phá vượt trội”, diễn ra ngày 28/6

Chia sẻ tại sự kiện công nghệ “Techcombank Keynote -Tiên phong đổi mới, bứt phá vượt trội”, diễn ra ngày 28/6, Tổng Giám đốc Techcombank, ông Jens Lottner, chia sẻ những tiến bộ vượt bậc mà ngân hàng Techcombank đã đạt được trong 3 năm đầu của hành trình chiến lược chuyển đổi 5 năm (2021-2025), dựa trên sức mạnh của 3 trụ cột: Số hóa – Dữ liệu – Nhân tài.

Cụ thể, Techcombank hiện đã ứng dụng phân tích dữ liệu và AI trên toàn hệ thống, và chuyển dịch hầu hết các nền tảng chính lên đám mây góp phần trong việc tạo ra các giá trị vượt trội cho khách hàng. 

Theo ông Jens Lottner, việc ứng dụng rộng rãi những công nghệ này giúp Techcombank đi trước các ngân hàng khác ở Việt Nam khoảng ba năm, và cho phép ngân hàng khai thác sức mạnh của dữ liệu và AI theo những cách khác biệt, từ đó gia tăng trải nghiệm hài lòng của khách hàng và thúc đẩy kết quả kinh doanh.

“Techcombank đã chuyển đổi mạnh mẽ để tối ưu nền tảng số hóa, bộ não dữ liệu và các năng lực AI để tạo ra hành trình trải nghiệm siêu cá nhân hóa cho khách hàng, thúc đẩy hoạt động kinh doanh nhanh hơn và mang lại lợi nhuận vượt trội. Với những bước phát triển bứt phá, chúng tôi đang tiên phong chuyển đổi ngành ngân hàng tại Việt Nam, thông qua ứng dụng sản phẩm công nghệ hiện đại nhất và trải nghiệm khách hàng chưa từng có”, Tổng Giám đốc Jens Lottner chia sẻ.

THÚC ĐẨY SIÊU CÁ NHÂN HOÁ TRẢI NGHIỆM NGƯỜI DÙNG

Theo ông Pranav Seth, Giám đốc Khối Văn phòng Chuyển đổi số của Techcombank, những cải tiến trên nền tảng số của ngân hàng đang góp phần mang đến trải nghiệm siêu cá nhân hóa dựa trên am hiểu sâu sắc về khách hàng. 

Techcombank Keynote lần đầu tiên được Techcombank tổ chức và được kỳ vọng sẽ trở thành sự kiện thường niên.
Techcombank Keynote lần đầu tiên được Techcombank tổ chức và được kỳ vọng sẽ trở thành sự kiện thường niên.

Với ứng dụng Techcombank Mobile, ngân hàng tạo điều kiện cho khách hàng dễ dàng nâng cao kỹ năng quản lý tài chính, thông qua các tư vấn về giải pháp được cá nhân hóa theo đúng nhu cầu của mỗi khách hàng, giúp họ vẫn tận hưởng cuộc sống đồng thời quản lý và tối ưu hóa dòng tiền cho mục tiêu tương lai.

Cho đến nay, Techcombank đã cung cấp hơn 52 triệu tư vấn tài chính được cá nhân hóa cho hơn 4 triệu khách hàng kể từ khi ra mắt tính năng Trợ thủ tài chính cá nhân trên Techcombank Mobile. 

 CÔNG NGHỆ GIÚP CHUYỂN ĐỔI CÁCH LÀM NGÂN HÀNG

Những ứng dụng từ trợ lý AI và công nghệ học máy (machine learning) đã giúp tạo lập vị thế “người dẫn dắt” (game-changer) của Techcombank trong lĩnh vực quản lý gia sản, với hơn 100 triệu lượt tiếp cận thông tin tư vấn trong năm 2023.

Bên cạnh đó, hệ sinh thái khách hàng thân thiết của Techcombank mới ra mắt, cũng đã kiến tạo nên các trải nghiệm phù hợp với sở thích và phong cách sống của từng khách hàng.

Đây hiện là một trong những chương trình khách hàng thân thiết lớn và đa dạng nhất trong ngành tài chính ngân hàng, kết nối với hơn 19.000 điểm bán hàng từ 300 thương hiệu, nơi khách hàng có thể tích lũy và sử dụng điểm thưởng theo ý họ. Hiện tại, Techcombank có hơn 8,5 triệu khách hàng trong hệ sinh thái khách hàng thân thiết, trong đó khoảng một nửa tham gia tích cực hàng tháng.

Những nỗ lực của ngân hàng này trên hành trình siêu cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng đã mang đến những con số biết nói, cụ thể: Tỷ lệ chuyển đổi tăng 700% đối với các chiến dịch tiếp thị chọn lọc; Bán chéo: Tỷ lệ chuyển đổi khi mở thẻ tín dụng tăng lên tới 21%, và Tỷ lệ kích hoạt dành cho khách hàng mới của ngân hàng (NTB) tăng 13%.

Ngoài khách hàng cá nhân, Techcombank cũng ứng dụng công nghệ để phục vụ tốt hơn khối khách hàng doanh nghiệp và các nhà bán lẻ. 

Ông Phùng Quang Hưng, Giám đốc Khối Ngân hàng Doanh nghiệp và Định chế Tài chính, đã giới thiệu về C- Cash – một giải pháp về quản trị nguồn vốn doanh nghiệp, hợp tác với Kyriba. 

Được thí điểm vào năm 2023, giải pháp C-Cash đã được triển khai đến tất cả khách hàng doanh nghiệp từ năm 2024, và được thiết kế để nâng cao khả năng quản trị nguồn vốn, tiệm cận đẳng cấp quốc tế. Với C-Cash, dữ liệu tài chính được tích hợp và phân tích tập trung giúp các doanh nghiệp có thể theo dõi trạng thái dòng tiền để đưa ra quyết định đầu tư, hay vay vốn kịp thời, giúp tối ưu hiệu quả chi phí và lợi tức tài chính, đồng thời cải thiện vốn lưu động.

Đối với các nhà bán lẻ (merchant), ông Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc Khối Ngân hàng Bán lẻ, mang đến giải pháp ngân hàng mang tên Techcombank Merchant, được thiết kế nhằm giúp chủ các cơ sở kinh doanh vận hành và phát triển doanh nghiệp nhờ tính năng chấp nhận thanh toán thông minh toàn diện; tính năng tự động sinh lời từ lượng tiền mặt nhàn rỗi; khả năng tiếp cận tín dụng dễ dàng, đáp ứng nhu cầu cá nhân và kinh doanh; hệ sinh thái khách hàng thân thiết; các dịch vụ ngân hàng phi truyền thống (beyond banking) giúp cơ sở kinh doanh quản lý và phát triển hoạt động.

Hơn 600,000 cơ sở kinh doanh hiện đã sử dụng giải pháp Techcombank Merchant, góp phần vào tăng trưởng 20% số dư CASA của Ngân hàng.

Ông Nguyễn Xuân Minh, Chủ tịch Công ty Chứng khoán Kỹ thương (TCBS), lý giải việc TCBS trở thành công ty chứng khoán hàng đầu Việt Nam nhờ “chiến lược Wealthtech” tiên phong. Theo đó, TCBS đã phát triển siêu ứng dụng TCInvest và một bộ giải pháp số về quản lý gia sản tiên tiến.

Theo đó, trong quý 1/ 2024, có đến 31.187 khách hàng đã mở mới tài khoản TCBS thông qua ứng dụng TCInvest. Với nền tảng khách hàng đứng đầu, đặc biệt khách hàng chủ động chiếm số đông, ứng dụng này đạt trung bình tới hơn 14,8 triệu lượt truy cập mỗi tháng. Thông qua TCInvest, khách hàng có thể thực hiện các giao dịch chứng khoán, trái phiếu, quỹ, công cụ phái sinh và các giao dịch khác một cách đơn giản, dễ dàng, an toàn và trực tuyến 100%.

Ông Minh cho biết với việc là sự lựa chọn của nhiều nhà đầu tư, TCBS đã đạt mức phát triển thần tốc, tăng trưởng lợi nhuận mạnh mẽ khoảng 40%/năm từ năm 2013 đến năm 2023, trong khi chi phí hoạt động ngày càng được tối ưu hóa nhờ hoạt động đầu tư vào cơ sở hạ tầng công nghệ.

KHAI MỞ SỨC MẠNH TỪ "BỘ NÃO" DỮ LIỆU VÀ AI 

Với nguồn lực gồm hơn 1.800 chuyên gia trong lĩnh vực IT, công nghệ, dữ liệu đặc biệt là các kỹ sư dữ liệu chất lượng cao, Techcombank đang đặt ra tiêu chuẩn và chuyển đổi tương lai bằng những trải nghiệm ý nghĩa và hấp dẫn cho khách hàng, trong chặng đường chuyển đổi trở thành một ngân hàng được dữ liệu và AI trợ lực.

Ông Santhosh Mahendiran, Giám đốc Khối Dữ liệu & Phân tích của Techcombank, khẳng định việc ngân hàng ứng dụng phân tích dữ liệu nâng cao, AI tạo sinh (generative AI) và mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) củng cố khả năng cung cấp trải nghiệm khách hàng cá nhân hóa cho hàng triệu khách hàng cá nhân.

Dựa trên “hồ dữ liệu” với dữ liệu từ trên 50 hệ thống chủ đạo của Ngân hàng, kết nối trên nền tảng điện toán đám mây của AWS, Techcombank cho phép Techcombank “nâng cấp” khả năng phân tích dữ liệu vượt trội và ứng dụng trong mọi hoạt động của Ngân hàng.

Một ví dụ có thể kể đến là nền tảng quản lý quan hệ khách hàng (CRM) trên đám mây, cung cấp góc nhìn toàn diện về từng khách hàng, qua đó các cán bộ dịch vụ quan hệ khách hàng (RMs) có đầy đủ thông tin và góc nhìn đa diện, liền mạch về hành trình khách hàng và đưa ra các hành động kịp thời. Techcombank cũng là Ngân hàng đầu tiên triển khai hệ thống CRM của đơn vị cung cấp hàng đầu Salesforce và đã được hơn 6.000 nhân viên toàn hàng sử dụng hiệu quả.

Dựa trên “bộ não dữ liệu” và khai thác dữ liệu từ hơn 1.000 thuộc tính khách hàng có sẵn, Techcombank đang vận hành 45 mô hình học máy tiên tiến, cho phép ngân hàng có thể dự đoán và đáp ứng nhu cầu của khách hàng với độ chính xác vượt trội.

Áp dụng tài nguyên dữ liệu này trong hoạt động thực tế, hệ thống “LACE” - do AI trợ lực và được phát triển nội bộ, cung cấp cho các cán bộ dịch vụ quan hệ khách hàng cá nhân (RM) các kiến thức am hiểu sâu sắc và đầy đủ về khách hàng để họ có thể kiến tạo danh sách khách hàng tiềm năng chính xác hơn và cải thiện năng suất. Techcombank hiện cũng đang nghiên cứu cách AI tạo sinh có thể tạo dựng đổi mới ở cấp độ cao hơn cho Ngân hàng và Khách hàng.

Thêm vào đó, quan hệ đối tác với các công ty công nghệ hàng đầu thế giới như Adobe, AWS, Kyriba và Salesforce cũng  đang đóng vai trò quan trọng trong quá trình chuyển đổi số của Techcombank và tạo ra những trải nghiệm mới được cá nhân hóa cho khách hàng. Điển hình, Techcombank đang hợp tác với AWS để khám phá, áp dụng sức mạnh của các dịch vụ AI tạo sinh như Amazon Q nhằm tăng năng suất của đội ngũ  lập trình viên (developers). Đây là ứng dụng thứ tư, bên cạnh ba ứng dụng mới đã được triển khai, sử dụng công nghệ Amazon Bedrock gia tăng trải nghiệm của khách hàng.

Kết thúc sự kiện Techcombank Keynote năm đầu tiên, Tổng Giám đốc Techcombank Jens Lottner nhấn mạnh: “Sự kết hợp vượt trội giữa năng lực dữ liệu nâng cao, hạ tầng số hóa hiện đại và nhân tài hàng đầu thế giới đã tạo nên chiến lược phát triển không thể sao chép của Techcombank”.

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con