“Điểm sáng” trong bức tranh tiêu dùng

Lưu Hà
Chia sẻ

Quy mô thị trường bán lẻ Việt Nam đã vượt con số 180 tỷ USD trong năm 2023 và được dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng trong những năm tiếp theo. Cùng với đó, xu hướng tiêu dùng của người Việt Nam đã có nhiều thay đổi…

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Bức tranh tiêu dùng năm 2023, cho thấy người tiêu dùng đang dần mua sắm một cách thông minh hơn, rõ ràng hơn về giá trị sản phẩm. Thay vì mua thứ mong muốn, họ chọn mua thứ thật sự cần thiết. Thay vì nhìn vào hình thức và thương hiệu, người tiêu dùng lựa chọn các mặt hàng dựa trên chất lượng, công dụng và ứng dụng cao. Trong thời điểm thắt chặt chi tiêu, người tiêu dùng cũng hy vọng vào công nghệ số như một công cụ giúp họ tiêu dùng thông minh hơn, mua được giá hời hơn, tìm được đồ chất lượng hơn và thanh toán tiện ích hơn...

THIẾT YẾU THIẾT THỰC – TIÊN PHONG ĐỘT PHÁ

Ngày 21/12 tới đây, tại Hà Nội, Tạp chí Kinh tế Việt Nam - VnEconomy sẽ tổ chức Ngày hội Tiêu dùng - Lễ Công bố & Vinh danh Top 50 Sản phẩm - Dịch vụ Tin Dùng Việt Nam 2023 được người tiêu dùng bình chọn.

Với chủ đề trọng tâm là: “Thiết yếu thiết thực – Tiên phong đột phá”, tiêu chí đánh giá và bình chọn của chương trình Tin Dùng Việt Nam 2023 tập trung vào các sản phẩm, dịch vụ cần thiết, tiện lợi, giúp ích trực tiếp cho đời sống hàng ngày. Cùng với đó, chương trình đặc biệt vinh danh các sản phẩm, dịch vụ đi đầu trong việc áp dụng công nghệ mới, mạnh dạn số hóa, xanh hóa để tối ưu quá trình vận hành, sản xuất, quản lý bán hàng cũng như marketing hiệu quả.

Theo Ban tổ chức, tất cả các sản phẩm, dịch vụ của các doanh nghiệp đang sản xuất, kinh doanh, phân phối tại Việt Nam, tuân thủ đầy đủ quy định của luật pháp Việt Nam, đều được tham gia bình chọn. Mỗi doanh nghiệp có quyền đăng ký tham gia một hoặc nhiều nhãn hàng sản phẩm, dịch vụ. Hội đồng bình chọn bao gồm Tổng biên tập Tạp chí Kinh tế Việt Nam, các chuyên gia kinh tế ngành, đại diện các hiệp hội, ngành hàng, chuyên gia nghiên cứu thị trường và đại diện Ban tổ chức, Hội đồng tư vấn sẽ lựa chọn ra những sản phẩm, dịch vụ đạt Top 50 Sản phẩm – Dịch vụ Tin Dùng Việt Nam 2023.

Bức tranh tiêu dùng năm 2023, cho thấy người tiêu dùng đang dần mua sắm một cách thông minh hơn, rõ ràng hơn về giá trị sản phẩm.
Bức tranh tiêu dùng năm 2023, cho thấy người tiêu dùng đang dần mua sắm một cách thông minh hơn, rõ ràng hơn về giá trị sản phẩm.

Ngoài Top các Sản phẩm ấn tượng năm 2023, các sản phẩm, dịch vụ bình chọn được chia theo 5 nhóm ngành chính: chăm sóc sức khỏe, dịch vụ nghỉ dưỡng; ngân hàng, tài chính, bảo hiểm, chứng khoán; nông sản, thực phẩm, đồ uống; vật liệu xây dựng, nội, ngoại thất, đồ gia dụng và sản phẩm, dịch vụ công nghệ. Mỗi một sản phẩm hay dịch vụ được vinh danh đều là minh chứng cho xu hướng “Mua các mặt hàng thiết yếu, chi tiền cho các dịch vụ thiết thực” - ở cả góc độ của người tiêu dùng và doanh nghiệp. Bên cạnh đó, đây cũng là cơ hội để các doanh nghiệp chia sẻ công nghệ mới, hỗ trợ nhau cùng xây dựng một thị trường bán lẻ bền vững.

Chương trình Tin Dùng Việt Nam là sự kiện thường niên được Thời báo Kinh tế Việt Nam (nay là Tạp chí Kinh tế Việt Nam) khởi xướng và duy trì từ năm 2006 đến nay. Trải qua 17 năm, Chương trình Tin Dùng Việt Nam góp phần thúc đẩy hoạt động trao đổi thông tin hai chiều, đa chiều giữa nhà sản xuất, kênh phân phối và người tiêu dùng, nhằm tạo sự thông hiểu, gắn kết vì sự phát triển thị trường tiêu dùng Việt Nam minh bạch và giá trị.

Năm 2023, Chương trình Tin Dùng Việt Nam cũng đánh dấu những bước thay đổi lớn cả về chất và về lượng. Chương trình bao gồm chuỗi các hoạt động như các tọa đàm chuyên đề từ tháng 6 tới tháng 11, các chương trình khảo sát đánh giá mức độ hài lòng của người tiêu dùng từ tháng 8 tới tháng 11... Ngoài ra, lần đầu tiên, chương trình sẽ có các hoạt động trưng bày, triển lãm, tọa đàm, hội thảo cùng diễn ra với Lễ Công bố & Vinh danh Top 50 Sản phẩm – Dịch vụ Tin Dùng Việt Nam, biến sự kiện này trở thành một ngày hội tiêu dùng thực sự.

Ngoài gian hàng trưng bày trực tiếp, đây cũng sẽ là lần đầu tiên toàn bộ các sản phẩm, dịch vụ được vinh danh được xuất hiện trên một không gian triển lãm ảo (Virtual Expo), khách hàng có thể trực tiếp trải nghiệm, tham quan và tương tác với từng nhãn hàng thông qua nền tảng trực tuyến. Triển lãm ảo sẽ được công bố rộng rãi trên các nền tảng của VnEconomy từ ngày 15/12/2023 đến hết tháng 1/2024 với nhiều chương trình quà tặng, ưu đãi hấp dẫn dành cho tất cả các khách hàng...

Nội dung bài viết được đăng tải trên Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 51-2023 phát hành ngày 18-12-2023. Kính mời Quý độc giả tìm đọc tại đây

https://postenp.phaha.vn/chi-tiet-toa-soan/tap-chi-kinh-te-viet-nam

 “Điểm sáng” trong bức tranh tiêu dùng - Ảnh 1

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con