Hải Dương đề xuất đầu tư xây dựng đường quốc lộ 5 trên cao

Minh Kiệt
Chia sẻ

Quốc lộ 5 là tuyến đường huyết mạch tại khu vực phía Bắc, được vào khai thác sử dụng toàn tuyến từ năm 1998 với quy mô đường cấp II đồng bằng. Qua thời gian, tuyến đường xuống cấp, tình hình tai nạn giao thông trên tuyến hết sức phức tạp, thường xuyên xảy ra ùn tắc, đặc biệt vào giờ cao điểm…

Ảnh minh hoạ.
Ảnh minh hoạ.

Mới đây, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Hải Dương có văn bản đề nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét quy hoạch và đầu tư xây dựng tuyến Quốc lộ 5 trên cao.

Theo đó, khi lựa chọn đầu tư theo phương án này có nhiều ưu điểm hơn so với phương án mở rộng. Cụ thể không phải bố trí quỹ đất mới, tiết kiệm đất, sử dụng đất một cách hiệu quả, thông minh do không phải mở rộng.

Đặc biệt, không phải giải phóng mặt bằng trên tuyến chính (đây là một trong những điểm nghẽn khi triển khai các dự án, cũng là những điểm phát sinh khiếu kiện).

Cạnh đó, không phải giải phóng mặt bằng các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu dân cư hiện trạng hai bên tuyến đường, ảnh hưởng rất lớn đến sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế của các địa phương; nhất là ổn định chính trị - xã hội phát sinh do giải phóng mặt bằng, từ đó giảm đáng kể chi phí đầu tư.

Dự án khi đưa vào khai thác sẽ đảm bảo được tốc độ thiết kế, tiết kiệm đáng kể thời gian lưu thông. Đồng thời giải quyết được bất cập về hạ tầng giao thông, đặc biệt các giao cắt cùng mức hạn chế đến mức tối thiểu về tai nạn giao thông; chủ động phương án thi công, rút ngắn tiến độ triển khai dự án. Xem xét một cách tổng thể và lâu dài thì đầu tư xây dựng theo phương án đường trên cao hiệu quả đầu tư tốt hơn phương án mở rộng.

Quốc lộ 5 dài 116 k m, là tuyến đường huyết mạch khu vực phía Bắc, đưa vào khai thác sử dụng toàn tuyến từ năm 1998 với quy mô đường cấp II đồng bằng (từ 4-8 làn xe). Quốc lộ 5 được các địa phương lấy là trục phát triển kinh tế, đặc biệt các phương tiện vận tải lớn đi và đến các cảng Hải Phòng với lưu lượng xe/ngày rất cao.

Trong thời gian qua qua, các địa phương đã từng bước đầu tư một số tuyến đường gom quốc lộ 5 và năm 2015, tuyến đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng được thông xe đã chia sẻ một phần lưu lượng. Tuy nhiên, quốc lộ 5 đã mãn tải từ lâu (theo số liệu đếm xe của đơn vị quản lý, lưu lượng thực tế hiện nay khoảng trên 90.000 xe/ ngày vượt quá 6 lần lưu lượng thiết kế). Tốc độ khai thác chỉ đạt 50-60km/h đối với xe con bằng 50-60% so với tốc độ thiết kế.

Đặc biệt, tình hình tai nạn giao thông trên tuyến hết sức phức tạp, thường xuyên xảy ra ùn tắc, đặc biệt vào giờ cao điểm. Theo số liệu thống kê, tính riêng trên đoạn đi qua tỉnh Hải Dương dài 44 km, từ năm 2021đến nay, xảy ra 228 vụ tai nạn, làm chết 85 người, làm bị thương 139 người.

Theo phương án quy hoạch kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 Bộ Giao thông Vận tải đang tổ chức lập, quốc lộ 5 vẫn giữ nguyên quy mô hiện trạng. Với vai trò rất quan trọng của tuyến quốc lộ 5 hiện nay cũng như trong tương lai thì việc sớm quy hoạch và đầu tư mở rộng hoặc làm đường trên cao là rất cấp thiết và cấp bách, có như vậy mới đáp ứng được yêu cầu tam giác phát triển kinh tế Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, giải quyết được tình trạng mãn tải và an toàn giao thông trên tuyến.

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con