Hàn Quốc xây dựng “thành phố” riêng cho xe tự lái
K-City có diện tích hơn 35 hecta với đủ tiện nghi dành riêng cho xe tự lái như đường cao tốc, khu đỗ xe, làn riêng cho xe bus
Theo tờ Korea Business Times, Hàn Quốc đang xây dựng K-City – khu vực rộng hơn 35 hecta với đủ tiện nghi dành riêng cho xe tự lái như đường cao tốc, khu đỗ xe, làn riêng cho xe bus... Dự kiến hệ thống đường cao tốc sẽ đi vào hoạt động trong tháng 10 tới.
Khi đi vào hoạt động, đây sẽ là “thành phố” cho xe tự lái lớn nhất thế giới, vượt qua Mcity rộng 13 hecta tại Michigan, Mỹ.
Hàn Quốc là quê hương của nhiều hãng xe nổi tiếng thế giới nhưng hiện vẫn đi sau nhiều nước trong việc cho phép xe tự lái thử nghiệm trên đường phố. Với K-City, các công ty có thể thử nghiệm công nghệ tự lái mà không phải xin giấy phép từ chính phủ Hàn Quốc - loại giấy phép vốn rất khó xin.
Mới đây, Hàn Quốc tuyên bố mục tiêu chế tạo xe tự lái Cấp độ 3 (xe lái tự đồng hoàn toàn, với một lái xe dự bị) vào năm 2020. Năm ngoái, chính phủ nước này cũng bắt đầu cấp phép thử nghiệm công nghệ tự lái trên đường phố công cộng với 8 loại xe.
Tuần trước, Samsung chính thức được cấp phép thử nghiệm công nghệ xe tự lái riêng. Hãng điện tử khổng lồ này sẽ tiến hành thử nghiệm xe không người lái được trang bị cảm biến và camera, nghiên cứu cách thức phương tiện này xử lý khi gặp thời tiết xấu và vật cản.
Trước đó, hãng sản xuất ôtô lớn nhất Hàn Quốc - Huyndai - cũng đã nhập cuộc đua chế tạo loại xe của tương lai này.
Năm ngoái, hãng này cho ra mắt bản thử nghiệm xe tự lái Autonomous Ioniq concept cấp độ 4, có thể vận hành gần như không cần sự can thiệp của con người. Hiện Huyndai vẫn đang thử nghiệm dòng xe này tại Mỹ.
Đến nay, Huyndai đang tiến hành thử nghiệm 3 xe tự lái Ioniq và 2 xe pin nhiên liệu (fuel-cell) Tucson tại Trung tâm nghiên cứu và thử nghiệm của hãng ở Namyang, Hàn Quốc.
Dự án K-City là một phần trong kế hoạch thúc đẩy phát triển công nghệ xe tự lái của chính phủ Hàn Quốc. Thời gian chính thức đưa K-City vào hoạt động đã được đẩy lên sớm trước tình hình cấp thiết và sức nóng của cuộc đua xe tự lái tại Hàn Quốc và trên thế giới.
Theo Korean Business Times, loạt công ty điện tử lớn của Hàn Quốc như SK Telecom, Naver và Samsung Electronics cũng như các hãng ôtô như Hyundai Motor Company và Kia Motors, được dự báo sẽ tụ họp tại “thành phố” này để thử nghiệm công nghệ và dịch vụ xe tự lái trong tương lai.
Theo Bộ Đất đai, Hạ tầng và Giao thông Hàn Quốc, K-City đang được xây dựng theo hệ thống thông minh của Cơ quan An toàn Giao thông nước này. “Thành phố” này có diện tích 35 hectar với vốn đầu tư dự tính khoảng 11 tỷ USD.
Theo một số chuyên gia, K-City nên được hoạt động với sự tham gia của nhiều kỹ sư chuyên nghiệp cùng hệ thống ghi và chia sẻ dữ liệu bởi những dữ liệu thu được tại đây sẽ là cơ sở giá trị dùng cho ngành bảo hiểm ôtô, quy hoạch đô thị cũng như sự phát triển của công nghệ xe tự lái trong tương lai.
Khi đi vào hoạt động, đây sẽ là “thành phố” cho xe tự lái lớn nhất thế giới, vượt qua Mcity rộng 13 hecta tại Michigan, Mỹ.
Hàn Quốc là quê hương của nhiều hãng xe nổi tiếng thế giới nhưng hiện vẫn đi sau nhiều nước trong việc cho phép xe tự lái thử nghiệm trên đường phố. Với K-City, các công ty có thể thử nghiệm công nghệ tự lái mà không phải xin giấy phép từ chính phủ Hàn Quốc - loại giấy phép vốn rất khó xin.
Mới đây, Hàn Quốc tuyên bố mục tiêu chế tạo xe tự lái Cấp độ 3 (xe lái tự đồng hoàn toàn, với một lái xe dự bị) vào năm 2020. Năm ngoái, chính phủ nước này cũng bắt đầu cấp phép thử nghiệm công nghệ tự lái trên đường phố công cộng với 8 loại xe.
Tuần trước, Samsung chính thức được cấp phép thử nghiệm công nghệ xe tự lái riêng. Hãng điện tử khổng lồ này sẽ tiến hành thử nghiệm xe không người lái được trang bị cảm biến và camera, nghiên cứu cách thức phương tiện này xử lý khi gặp thời tiết xấu và vật cản.
Trước đó, hãng sản xuất ôtô lớn nhất Hàn Quốc - Huyndai - cũng đã nhập cuộc đua chế tạo loại xe của tương lai này.
Năm ngoái, hãng này cho ra mắt bản thử nghiệm xe tự lái Autonomous Ioniq concept cấp độ 4, có thể vận hành gần như không cần sự can thiệp của con người. Hiện Huyndai vẫn đang thử nghiệm dòng xe này tại Mỹ.
Đến nay, Huyndai đang tiến hành thử nghiệm 3 xe tự lái Ioniq và 2 xe pin nhiên liệu (fuel-cell) Tucson tại Trung tâm nghiên cứu và thử nghiệm của hãng ở Namyang, Hàn Quốc.
Dự án K-City là một phần trong kế hoạch thúc đẩy phát triển công nghệ xe tự lái của chính phủ Hàn Quốc. Thời gian chính thức đưa K-City vào hoạt động đã được đẩy lên sớm trước tình hình cấp thiết và sức nóng của cuộc đua xe tự lái tại Hàn Quốc và trên thế giới.
Theo Korean Business Times, loạt công ty điện tử lớn của Hàn Quốc như SK Telecom, Naver và Samsung Electronics cũng như các hãng ôtô như Hyundai Motor Company và Kia Motors, được dự báo sẽ tụ họp tại “thành phố” này để thử nghiệm công nghệ và dịch vụ xe tự lái trong tương lai.
Theo Bộ Đất đai, Hạ tầng và Giao thông Hàn Quốc, K-City đang được xây dựng theo hệ thống thông minh của Cơ quan An toàn Giao thông nước này. “Thành phố” này có diện tích 35 hectar với vốn đầu tư dự tính khoảng 11 tỷ USD.
Theo một số chuyên gia, K-City nên được hoạt động với sự tham gia của nhiều kỹ sư chuyên nghiệp cùng hệ thống ghi và chia sẻ dữ liệu bởi những dữ liệu thu được tại đây sẽ là cơ sở giá trị dùng cho ngành bảo hiểm ôtô, quy hoạch đô thị cũng như sự phát triển của công nghệ xe tự lái trong tương lai.