PepsiCo kiện 4 nông dân Ấn Độ vì trồng giống khoai tây "độc quyền"

Phương Linh
Chia sẻ

PepsiCo là đơn vị thu mua khoai tây theo tiêu chuẩn lớn nhất tại Ấn Độ

Những nông dân bị kiện không nằm trong số hàng nghìn nông dân được ủy quyền trồng giống khoai tây trên.
Những nông dân bị kiện không nằm trong số hàng nghìn nông dân được ủy quyền trồng giống khoai tây trên.

Hãng đồ uống PepsiCo của Mỹ mới đây đâm đơn kiện 4 nông dân Ấn Độ, cho rằng những người này đang trồng giống khoai tây được đăng ký để sử dụng độc quyền cho sản phẩm khoai tây chiên Lays của công ty này.

Các đơn kiện được chi nhánh tại Ấn Độ của PepsiCo đệ lên một tòa án quận của bang Gujarat và sẽ được xem xét vào ngày 26/4. PepsiCo cho biết những nông dân bị kiện không nằm trong số hàng nghìn nông dân được ủy quyền trồng giống khoai tây trên.

Theo CNN, PepsiCo, sở hữu các thương hiệu như Pepsi, Lays, Gatorade và Quaker Oats, đòi bồi thường 10 triệu Rupee (143.000 USD) bồi thường từ mỗi nông dân trong các vụ kiện này.

"PepsiCo là đơn vị thu mua khoai tây theo tiêu chuẩn lớn nhất tại Ấn Độ và cũng là một trong những công ty đầu tiên hợp tác với hàng nghìn nông dân địa phương để trồng một giống khoai tây riêng cho mình", người phát ngôn của PepsiCo tại Ấn Độ nói với CNN. "Trong trường hợp này, chúng tôi thực hiện các hành động pháp lý để chống lại những người đang sử dụng bất hợp pháp giống khoai đây đã đăng ký của chúng tôi".

PepsiCo cho biết đã đăng ký giống khoai tây có tên là FL-2027 - còn được gọi với tên thương mại là FC-5 - tại Cơ quan Đăng ký Giống cây trồng Ấn Độ vào tháng 2/2016, và được độc quyền sử dụng giống khoai này.

Tuy nhiên, các tổ chức đại diện cho nông dân và các nhà hoạt động đã lên tiếng phản đối hãng đồ uống Mỹ, đánh dấu "cuộc chiến" mới nhất giữa các doanh nghiệp Ấn Độ và các tập đoàn lớn toàn cầu. Các hãng bán lẻ nhỏ của Ấn Độ từ lâu đã phản đối những công ty như Walmart và Amazon, cho rằng các nhà bán lẻ Mỹ đang "hủy hoại" hoạt động kinh doanh của họ một cách không công bằng và thậm chí tác động để chính phủ đưa ra một số hạn chế đối với họ.

Các hiệp hội nông dân và các nhà hoạt động Ấn Độ đã lên tiếng kêu gọi chính phủ vào cuộc và có hành động chống lại PepsiCo. Trong một lá thư gửi lên chính phủ được công bố hồi đầu tuần, họ nói rằng quyền được trồng và bán nông sản từ các giống cây, kể cả giống đã được đăng ký bảo hộ, của nông dân được bảo vệ theo luật nông nghiệp Ấn Độ.

"Chúng tôi tin rằng sự đe dọa và gây phiền hà về mặt pháp lý đối với các nông dân xảy ra là bởi họ không nắm được hết các quyền của mình", lá thư viết. Lá thư này cũng nói rằng PepsiCo đã cho các thám tử tư đóng giả làm người mua tới gặp các nông dân bị kiện và bí mật quay lại hình ảnh của họ cũng như lấy các mẫu khoai tây.

Kapil Shah of Jatan, thuộc một trong số các tổ chức bảo vệ nông dân, cho rằng hành động của PepsiCo là chống lại "chủ quyền lương thực" và "chủ quyền quốc gia" của Ấn Độ". "Chúng tôi sẽ đấu tranh đến cùng, dù công ty đó có lớn như thế nào. Pepsi đang phạm sai lầm lớn".

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con