3 điều làm nên sức hút của Alphabet trong mắt các nhà đầu tư
Trong một thập kỷ qua, cổ phiếu của Alphabet đã tăng 448%. Alphabet đã đạt được tỷ suất lợi nhuận cùng giá trị cổ phiếu khiến bất kỳ nhà đầu tư nào cũng sẽ vô cùng hạnh phúc khi sở hữu…

Việc tìm hiểu thông tin về toàn bộ hoạt động kinh doanh của Alphabet, một trong những công ty hàng đầu thế giới hiện có giá trị vốn hóa thị trường là 1,6 nghìn tỷ USD là điều rất khó. Để hiểu phần nào lý do các nhà đầu tư lựa chọn Alphabet, dưới đây là ba điều làm nên sức hút của Alphabet trong mắt các nhà đầu tư.
TIÊN PHONG TRONG QUẢNG CÁO KỸ THUẬT SỐ
Năm 2022, 79% trong tổng doanh thu 283 tỷ USD của Alphabet đến từ quảng cáo kỹ thuật số. Theo Statista, Alphabet có chiếm phần lớn thị phần trong ngành quảng cáo kỹ thuật số. Theo đó, ngành này dự kiến sẽ tăng lên hơn 1,4 nghìn tỷ USD vào năm 2030 với nhiều tiềm năng để các doanh nghiệp mở rộng hoạt động.
Thế nhưng, động lực đã đưa Alphabet trở thành một trong những tập đoàn thống trị toàn cầu là công cụ Tìm kiếm Google, theo dữ liệu của Statcount, công cụ này hiện chiếm 93,1% thị phần ngành trên toàn cầu. Nó thậm chí phổ biến đến mức, “Google” giờ đây đã trở thành một động từ về hoạt động tìm kiếm được sử dụng trên toàn thế giới.
Tuy nhiên, trong những tháng gần đây, sự xuất hiện của ChatGPT cũng như công cụ Tìm kiếm của Microsoft, công cụ tìm kiếm Bing, đã tạo ra những thay đổi về thị phần. Tuy nhiên, sự lan rộng của trí tuệ nhân tạo (AI) đang tạo ra những lo ngại trong ngành tìm kiếm. Nếu người dùng chỉ cần đặt câu hỏi cho các mô hình ngôn ngữ lớn và nhận được một câu trả lời ngay lập tức, điều đó có nghĩa là khách hàng sẽ ít có nhu cầu quảng cáo trên các công cụ tìm kiếm như Google hơn. Mặc dù hiện tại còn quá sớm để các cổ đông của Alphabet hoảng sợ, nhưng đó là điều cần lưu ý trong những năm tới.
PHÁT TRIỂN KINH DOANH ĐÁM MÂY
Kinh doanh đám mây dự kiến sẽ tạo ra doanh thu 7,5 tỷ USD trong 3 tháng đầu năm 2023, chiếm 11% tổng doanh thu của công ty, Google Cloud Platform (GCP) là một phân khúc mà các nhà đầu tư cần biết. Đây là nhà cung cấp dịch vụ đám mây của Alphabet, cung cấp khả năng tính toán, lưu trữ và kết nối mạng cho các doanh nghiệp trên toàn thế giới.
Hiện nay, Google Cloud Platform (GCP) đã tụt hậu so với Amazon Web Services (AWS) và Microsoft Azure trên thị trường điện toán đám mây. Tuy nhiên, doanh số của GCP đã tăng 28% so với cùng kỳ năm ngoái trong Q1.
Đây là mức tăng trưởng nhanh hơn so với AWS trong quý gần đây nhất. Với giá trị ước tính gần 1,6 nghìn tỷ USD vào năm 2030, phân khúc này sẵn sàng trở thành động lực thúc đẩy doanh thu chính cho Alphabet.
MUA LẠI YOUTUBE

Alphabet đã mua công ty giải trí video hàng đầu YouTube vào năm 2006 với giá 1,7 tỷ USD. Đây được coi là một trong những vụ mua lại tốt nhất từ trước đến nay. Dựa trên số liệu Q1, doanh thu hàng năm của YouTube là gần 27 tỷ USD, gần bằng với công ty dẫn đầu về phát trực tuyến Netflix dù chỉ kiếm lời từ doanh thu quảng cáo. Tuy nhiên, hiện nay, YouTube đã cung cấp đăng ký trả phí cho YouTube Premium và YouTube TV, nhằm tăng lợi nhuận cho doanh nghiêp. .
YouTube ước tính có hơn 800 triệu người dùng đang hoạt động. Và theo Nielsen, YouTube chiếm tỷ lệ thời gian xem TV lớn nhất ở Hoa Kỳ trong số các nhà cung cấp dịch vụ phát trực tuyến vào tháng Tư. Điều này tạo lợi thế cho doanh nghiệp khi ngày càng nhiều gia đình quyết định cắt đứt quan hệ.
YouTube đã thực sự mang đến thành công cho Alphabet, không chỉ đem về nguồn doanh thu khổng lồ mà còn là cổng thu thập nhiều dữ liệu hơn nữa về người dùng để mang lại lợi ích cho toàn bộ công ty.
AI CÓ PHẢI LÀ ĐỘNG LỰC TIẾP THEO THU HÚT CÁC NHÀ ĐẦU TƯ CỦA ALPHABET?
Tháng 2 năm nay, màn ra mắt đáng thất vọng của chatbot Bard đã khiến cổ phiếu của Alphabet giảm 100 tỷ USD giá trị thị trường. Tuy nhiên, Alphabet đã chứng minh lại cho các nhà đầu tư thấy liệu Alphabet có phải là nơi gửi đầu tư tốt nhất trong kỷ nguyên AI.
Không phải chỉ khi ChatGPT xuất hiện, Alphabet mới phát triển AI, CEO của Google, Sundar Pichai cho biết họ đã xác định AI là trọng tâm phát triển từ 6 năm trước. Theo đó, công ty đã sử dụng AI trong công cụ tìm kiếm Google. Bên cạnh đó, AI còn được Alphabet ứng dụng trong hoạt động kinh doanh quảng cáo, nhằm cải thiện lợi tức đầu tư chi tiêu quảng cáo cho các doanh nghiệp, v.v.
Hiện nay, YouTube cũng đang dựa vào AI để quản lý nội dung nền tảng, nơi có hơn 500 video được tải lên mỗi phút. YouTube dựa vào AI để sắp xếp các video và so sánh chúng với lịch sử xem của từng người tiêu dùng để đề xuất các video được đề xuất.
Khả năng ổn định tài chính của Alphabet là động lực rõ ràng để gã khổng lồ trở thành khoản đầu tư dài hạn hấp dẫn. Công ty đã chứng kiến mức tăng trưởng doanh thu 10% so với cùng kỳ năm ngoái (năm 2022), đạt 282,8 tỷ USD. Alphabet cũng đã tạo ra dòng tiền tự do ấn tượng 60 tỷ USD vào năm ngoái với bảng cân đối kế toán ấn tượng: tổng tài sản là 365,3 tỷ USD so với tổng nợ phải trả là 109,1 tỷ USD.