5 công ty khởi nghiệp hàng đầu ở Indonesia năm 2024

Nguyễn Hà
Chia sẻ

Trải qua một thời kỳ khó khăn khi các công ty đầu tư mạo hiểm (VC) từ chối cấp vốn, gần đây ngày càng có nhiều giao dịch đầu tư quan trọng hơn diễn ra tại Indonesia…

Hệ sinh thái khởi nghiệp Indonesia đứng thứ 2 Đông Nam Á
Hệ sinh thái khởi nghiệp Indonesia đứng thứ 2 Đông Nam Á

Sự nổi lên của các công ty khởi nghiệp ở Indonesia là do một số yếu tố. Thứ nhất, Indonesia có quy mô thị trường lớn nhất trong Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN). Thứ hai, nước này sở hữu một lượng dân số trẻ, am hiểu công nghệ và sẵn sàng sử dụng các công nghệ mới. Hơn nữa, đất nước này có một hệ sinh thái sôi động gồm các công ty khởi nghiệp công nghệ đổi mới, các nhà đầu tư toàn cầu và nền kinh tế kỹ thuật số đang phát triển. 

Hiện tại, Indonesia có hai decacorns (công ty trị giá trên 10 tỷ USD) thuộc GoTo Group và J&T Express và 8 kỳ lân (công ty trị giá trên 1 tỷ USD) như Traveloka, Bukalapak và OVO. Các công ty khởi nghiệp tại Indonesia đã gặp khó khăn trong những năm gần đây do điều kiện kinh tế vĩ mô đầy thách thức, do đó họ chọn cách sa thải nhân viên để hợp lý hóa hoạt động, cải thiện ngân sách và cắt giảm chi phí.

Hệ sinh thái của đất nước, nơi duy trì các hoạt động kinh doanh mới, chỉ xếp sau Singapore trong khu vực Đông Nam Á. Dưới đây là năm doanh nghiệp công nghệ hàng đầu tạo được dấu ấn trong năm 2024.

ISELLER

Công ty giải pháp kinh doanh iSeller cung cấp nền tảng cho các công ty bán lẻ và thương mại điện tử truy cập các công cụ đa kênh để phát triển và bán hàng. Được thành lập bởi Intersoft Solutions, nhà phát minh công nghệ web và di động được các tập đoàn như Microsoft, Airbus và Boeing sử dụng trên phạm vi quốc tế, iSeller tập trung vào việc trao quyền cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) của Indonesia thông qua các giải pháp công nghệ tiên tiến.

Logo của nhà bán lẻ thương mại điện tử iSeller  
Logo của nhà bán lẻ thương mại điện tử iSeller  

Cho đến nay, iSeller đã huy động được 20 triệu USD qua ba vòng cấp vốn. Các nhà đầu tư của công ty bao gồm Intudo Ventures, Mandiri Capital Indonesia (MCI), KVision và Openspace.

LEMONILO

Shinta Nurfauzia và hai đồng nghiệp của bà là Ronald và Johannes, đã thành lập Lemonilo để xây dựng các sản phẩm tiêu dùng lành mạnh hơn. Bà gặp họ trong quá trình học Thạc sĩ Luật tại Trường Luật Harvard vào năm 2015. Sau trải nghiệm sự việc trong gia đình có thành viên mắc bệnh tiểu đường và nghiên cứu dữ liệu của Bộ Y tế cho thấy sự gia tăng các bệnh không lây nhiễm (NCD) như tăng huyết áp và béo phì, bà Shinta quyết định tập trung vào việc giúp người dân Indonesia có thể tiếp cận cuộc sống lành mạnh hơn.

Công ty của bà Shinta cung cấp các sản phẩm thực phẩm ăn liền được chế biến tốt, giá cả phải chăng, thơm ngon và chứa các chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Lemonilo đã huy động được khoảng 36 triệu USD trong bốn vòng cấp vốn. Các nhà đầu tư của công ty bao gồm Sofina, East Ventures, Alpha JWC Ventures, Unifam Capital và Peak XV Partners.

BELITONG INFO

Cổng truyền thông Belitong Info là nền tảng cung cấp tin tức liên quan đến khu vực Belitung – một hòn đảo nằm ở phía đông đảo lớn Sumatra và đảo Bangka, Indonesia, bao gồm những câu chuyện và chủ đề mới nhất như giải trí, thể thao, công nghệ và kinh doanh. Những cập nhật mới về tin tức bao gồm các câu chuyện tội phạm, chính phủ và chính trị.

Belitong Info đã huy động được 1 nghìn USD trong vòng cấp vốn Seed vào tháng 1/2023.

PAXEL

Công ty công nghệ Paxel cung cấp dịch vụ giao hàng thuận tiện và kịp thời cho người Indonesia. Hiện nay, Paxel có 2,45 triệu người dùng và đã giao 22,5 triệu lô hàng. Công ty được thành lập vào năm 2017 để phục vụ khách hàng ở Jakarta nhưng đã mở rộng hoạt động sang các thành phố khác của Indonesia.

Paxel - nền tảng giao hàng nhanh tại Indonesia  
Paxel - nền tảng giao hàng nhanh tại Indonesia  

Ví dụ về các dịch vụ của Paxel bao gồm Giao hàng ngay trong ngày và ngay lập tức – Gửi gói hàng nhanh hơn trong thành phố và liên thành phố; PaxelRecycle – Quản lý rác thải mua sắm của bạn; PaxelBig – Vận chuyển các gói hàng nặng.

PaxelMarket – Ứng dụng đặt món ăn Indonesia; PaxelBox – Tủ khóa thông minh để lấy gói hàng. Paxel đã huy động được 49,1 triệu USD tài trợ qua sáu vòng. Các nhà đầu tư của công ty bao gồm Astra Digital, Central Capital Ventura, Susquehanna International Group (SIG), MDI Ventures và Endeavour Catalyst.

ASTRO

Nền tảng thương mại điện tử Astro cung cấp dịch vụ mua sắm trực tuyến và giao hàng nhanh được đồng sáng lập bởi cựu giám đốc điều hành Tokopedia Vincent Tjendra, Wandi Budianto và Jessica Stephanie Jap. Công ty hoạt động tại Jakarta và cho phép khách hàng mua hơn 3.000 sản phẩm được chọn 24/7 và nhận chúng trong khoảng 15 phút. Các danh mục mặt hàng bao gồm trái cây và rau quả, thịt và hải sản tươi sống, văn phòng phẩm, thuốc, dụng cụ vệ sinh gia đình, v.v. 

Sứ mệnh của Astro là cung cấp trải nghiệm mua sắm hàng đầu, kết nối nhà cung cấp với khách hàng và tác động đến cộng đồng thông qua các biện pháp bền vững môi trường. Cho đến nay, công ty đã huy động được 91,6 triệu USD từ các nhà đầu tư như Accel, AC Ventures, Global Founders Capital, Sequoia Capital India và Tiger Global.

TƯƠNG LAI TƯƠI SÁNG CHO CÁC CÔNG TY KHỞI NGHIỆP Ở INDONESIA

Bất chấp những bất ổn trong nền kinh tế toàn cầu, chẳng hạn như lãi suất cao, các công ty khởi nghiệp ở Indonesia có thể sẽ phát triển mạnh vào năm 2024 nhờ nguồn cung nhà đầu tư. Dự đoán của Statista Research cho thấy thị trường VC sẽ đạt tổng vốn tăng thêm 1,0 tỷ USD trong năm nay. Bối cảnh tài trợ rất đa dạng, các công ty có thể tiếp cận với chương trình cố vấn và các mạng lưới quan trọng sẵn có để giúp mở rộng quy mô kinh doanh.

Các nhà đầu tư Indonesia cũng có nhiều cơ hội để thu hồi vốn đầu tư của mình. Cách phổ biến nhất mà các quỹ đầu tư mạo hiểm thoát khỏi các công ty khởi nghiệp công nghệ là thông qua chào bán ra thị trường đại chúng, mua lại địa phương và toàn cầu cũng như các nhà đầu tư tài chính mua cổ phần. Huy động vốn từ cộng đồng cũng đang dân chủ hóa khả năng tiếp cận tài chính. Nó giúp bỏ qua các cơ chế tài trợ truyền thống và thu hút khách hàng bằng cách khiến họ đầu tư vào tương lai của doanh nghiệp.

Với các lựa chọn đầu tư ngày càng tăng ở Indonesia, các công ty khởi nghiệp có thể tài trợ cho các đổi mới và hoạt động của họ trong năm. Do đó, quốc gia này sẽ cho thấy sự tăng trưởng mạnh mẽ so với các đối thủ cạnh tranh trong ASEAN.

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con