Các cửa hàng bán lẻ ứng dụng AI tại Philipines chứng kiến doanh số tăng 46%
Sơn Trần
03/12/2025
Nhờ phân tích dữ liệu trực quan, nhiều tiệm tạp hoá nhỏ đã tăng doanh số, tối ưu tồn kho và cải thiện hiệu quả bán hàng chỉ sau vài tuần ứng dụng AI…
Theo báo cáo mới của Packworks, trí tuệ nhân tạo (AI) đang bắt đầu định hình lại cách vận hành của các cửa hàng bán lẻ tại Philipines, giúp tiểu thương đưa ra quyết định thông minh hơn và cải thiện lợi nhuận nhờ phân tích dữ liệu thực.
AI không còn là khái niệm xa vời đối với các hộ kinh doanh siêu nhỏ. Thay vào đó, công nghệ này dần trở thành công cụ hỗ trợ trực tiếp cho hoạt động quản lý cửa hàng và hiệu quả bán hàng thường ngày tại khu dân cư, Tech Node Global đưa tin.
NÂNG CAO HIỆU QUẢ CHO CỬA HÀNG TẠP HOÁ NHỎ
Packworks đã phân tích hơn 300 cửa hàng trong giai đoạn hai tuần sau đợt thu thập dữ liệu vào tháng 9/2025, và ghi nhận mức tăng 46% về tổng giá trị hàng hóa giao dịch (GMV) mỗi ngày.
Mức tăng này cho thấy sự cải thiện đáng kể về hiệu suất vận hành, giúp doanh số chung tăng 17% trong cùng thời gian. Packworks cũng phát hiện một số cửa hàng áp dụng khuyến nghị từ AI đạt doanh thu cao hơn, dù số ngày bán hàng giảm 20%, từ năm ngày xuống còn bốn ngày trong hai tuần.
Điều này chứng minh rằng AI có thể hỗ trợ chủ cửa hàng trong việc quản lý tồn kho, cải thiện danh mục hàng hoá và lên kế hoạch theo nhu cầu, giúp họ tối đa hóa doanh số trong thời gian cửa hàng mở cửa.
Những thông tin này đến từ phân tích của Packworks đối với các cửa hàng bán lẻ tiện lợi đã sử dụng tài liệu Store Insighting Project (SIP) - báo cáo cá nhân hoá chuyển đổi lịch sử giao dịch của từng cửa hàng thành khuyến nghị hành động, được vận hành bằng AI.
Bằng cách so sánh hiệu suất trước và sau khi sử dụng SIP, Packworks đo lường được tác động của việc tham gia chương trình lên kết quả kinh doanh của từng cửa hàng đối tác.
Phân tích cũng cho thấy mức tăng doanh số chủ yếu đến từ nhóm sản phẩm vốn bán kém, được AI nhận diện và gợi ý để chủ cửa hàng điều chỉnh lượng hàng nhằm duy trì hiệu quả vận hành.
Công cụ tiếp thị chính xác ứng dụng AI của Packworks được phát triển nhờ Quỹ Tài trợ Khởi nghiệp (SGF) của DOST-PCIEERD, cấp năm 2024 nhằm thúc đẩy việc ứng dụng AI rộng rãi hơn trong lĩnh vực bán lẻ siêu nhỏ tại Philippines.
Công ty cũng hợp tác với ST Telemedia Global Data Centers (Philippines) (STT GDC Philippines) để sử dụng AI Synergy Lab phục vụ mô hình học máy quy mô lớn, và cùng Phòng thí nghiệm BUILD của Đại học Ateneo xây dựng hệ thống kho dữ liệu và bộ công cụ phân tích kinh doanh.
“Ngay cả ở giai đoạn đầu của quá trình ứng dụng, chúng tôi đã ghi nhận doanh thu tăng và hiệu quả vận hành được cải thiện nhờ sử dụng công cụ AI, phát triển với sự hỗ trợ của DOST, cũng như qua hợp tác với STT GDC và Ateneo BUILD”, ông Andoy Montiel, Giám đốc Dữ liệu Packworks chia sẻ.
“Khi các cửa hàng biết cách tận dụng khuyến nghị từ AI thông qua SIP, tiểu thương có thể ra quyết định thông minh hơn, từ đó chuyển hóa thành doanh số cao hơn và vận hành hiệu quả hơn”, ông Montiel nói thêm.
Giải pháp mới nhất của Packworks hướng tới hỗ trợ nỗ lực của chính phủ trong việc thúc đẩy doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSME) ứng dụng AI.
Dù việc áp dụng AI được dự báo có thể mang lại đến rất nhiều lợi ích kinh tế vào năm 2030, nhưng theo Viện Nghiên cứu Phát triển Philippines (PIDS), chỉ 14,9% doanh nghiệp địa phương hiện đang sử dụng công cụ AI.
Khoảng cách lớn này, dù sở hữu máy tính và khả năng truy cập internet phổ biến, cho thấy tốc độ ứng dụng AI còn chậm và nhấn mạnh nhu cầu về các giải pháp cần dễ tiếp cận hơn.
“Sứ mệnh của Packworks là thu hẹp khoảng cách thông qua AI, biến công nghệ trở nên thiết thực, dễ tiếp cận và hữu ích hơn cho những nhà bán lẻ nhỏ nhất. Đổi mới mới nhất của chúng tôi cho thấy tiềm năng to lớn của công nghệ, đặc biệt là AI, khi kết hợp quan hệ hợp tác chiến lược để thúc đẩy tăng trưởng bền vững cho các cửa hàng khu dân cư trên khắp Philippines”, ông Hubert Yap, Đồng sáng lập Packworks, cho biết.
Mục tiêu đưa AI vào cửa hàng bán lẻ siêu nhỏ của Packworks cũng phù hợp với Kế hoạch Phát triển Philippines 2023-2028, vốn nhấn mạnh vai trò chuyển đổi số và công nghệ mới nổi như AI trong việc nâng cao hiệu quả và tái sinh các ngành công nghiệp, dịch vụ.
Năm 2026 sẽ là bước ngoặt cho ngành AI, khi doanh nghiệp cần minh bạch hơn trong đầu tư và quản trị để tạo ra giá trị bền vững.
Tại Hội nghị Ignite, chuyên gia CNTT chỉ ra rào cản lớn khiến Microsoft chưa thể phổ biến Copilot, mặc dù có hơn 150 triệu người dùng.
Google DeepMind mở phòng thí nghiệm nghiên cứu AI tại Singapore, tập trung vào phát triển công nghệ phục vụ nhu cầu đa dạng của khu vực châu Á – Thái Bình Dương.
Lực lượng Đặc nhiệm về AI được thành lập bởi OpenAI, Microsoft và hai Tổng chưởng lý tiểu bang Hoa Kỳ nhằm đảm bảo an toàn cho người dùng, đặc biệt là trẻ em.
Bắt đầu từ năm học 2026-2027, Ấn Độ sẽ đưa AI trở thành môn học bắt buộc từ lớp 3, nhằm nâng cao kỹ năng cho học sinh trong bối cảnh cạnh tranh toàn cầu.
Làn sóng đầu tư vào AI đang bùng nổ, với 92% tăng trưởng GDP Mỹ dự kiến đến từ lĩnh vực này. Các 'ông lớn' như Google, Meta, Amazon đang tái đầu tư vào AI để bảo vệ mô hình quảng cáo.
Nghiên cứu từ Đại học Stanford và Carnegie Mellon cho thấy chatbot Trung Quốc có xu hướng đồng tình cao hơn, ảnh hưởng đến khả năng tự đánh giá của người dùng.
Chuyên gia từ Microsoft, Carrefour và Iberdrola thảo luận về những điều AI không thể làm được và tầm quan trọng của yếu tố con người trong thời đại công nghệ.
Khám phá cuộc cạnh tranh giữa Alibaba, ByteDance và Baidu trong lĩnh vực AI đám mây tại Trung Quốc và ai đang dẫn đầu.
Microsoft cam kết xây dựng AI đáng tin cậy, ngăn chặn nội dung người lớn, giúp trẻ em sử dụng công nghệ an toàn.