image Thứ Bảy, 22/11/2025

CEO Klarna bảo vệ doanh nghiệp bất chấp thua lỗ lớn

Bảo Ngọc

15/06/2022

Chia sẻ

Giám đốc điều hành Klarna Sebastian Siemiatkowski kiên quyết bảo vệ mô hình kinh doanh của công ty mình và ngành công nghiệp "mua trước, trả sau" gây tranh cãi…

Hình thức “mua trước, trả sau” trở nên phổ biến hơn bao giờ hết trong thời kỳ Covid-19.
Hình thức “mua trước, trả sau” trở nên phổ biến hơn bao giờ hết trong thời kỳ Covid-19.

Klarna cung cấp cho khách hàng tùy chọn thời điểm thanh toán cho một mặt hàng - họ có thể trả trước, trả góp hoặc trì hoãn thanh toán trong một khoảng thời gian nhất định. Các nhà phê bình quan ngại, dịch vụ dễ khiến người dùng “vung tay quá trán” , mặc dù Klarna nói rằng họ đã kiểm tra khả năng chi trả để đảm bảo rằng người tiêu dùng có thể trả lại tiền sau đó.

Trong một cuộc phỏng vấn với "Squawk Box Europe" của CNBC mới đây, doanh nhân người Thụy Điển cho biết Klarna "vượt trội" so với mô hình thẻ tín dụng, tuyên bố rằng người dùng Klarna trung bình có số dư chưa thanh toán là 50 đô la, trong khi người dùng thẻ tín dụng trung bình có số dư chưa thanh toán là 5.000 đô la.

Siemiatkowski tiếp tục nói rằng doanh nghiệp của ông là mô hình giúp “chống suy thoái" so với các công ty thẻ tín dụng truyền thống. Tuy nhiên, fintech này đã báo cáo khoản lỗ 748 triệu USD vào năm ngoái và tháng trước đã thông báo rằng họ đã sa thải khoảng 10% trong số 6.500 nhân viên của mình như một phần của nỗ lực cắt giảm chi phí.

Trên hết, Klarna sẽ phải sớm cạnh tranh với Apple trong lĩnh vực “mua trước, trả sau” khi nhà sản xuất iPhone mới đây tuyên bố có kế hoạch tham gia thị trường với một sản phẩm mới có tên Apple Pay Later. 

Điều đó đặt những công ty như PayPal, Affirm và Klarna vào một vị trí khó xử. Các nhà cung cấp dịch vụ mua trước trả sau đang đứng trước mối lo lớn khi Apple, công ty trị giá 2 nghìn tỷ USD và là nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn thứ hai thế giới, có thể thu hút khách hàng khỏi các dịch vụ như vậy. Cổ phiếu của Affirm đã giảm 17% trong tuần này ngay sau khi tin tức này được đưa ra.


Trung bình một người Việt dùng 2 chatbot AI, các công cụ quốc tế chiếm ưu thế thị trường

Báo cáo mới cho thấy 87% người tiêu dùng trực tuyến Việt Nam đã sử dụng AI, với Gen Z dẫn đầu trong việc thử nghiệm và áp dụng công nghệ này vào cuộc sống hàng ngày.

16:31 20/11/2025
ESG đang ngày càng bớt “mang tính hình thức” hơn với các doanh nghiệp Việt Nam

ESG không chỉ là khẩu hiệu, mà cần tích hợp vào ADN doanh nghiệp để mở cửa thị trường và nguồn vốn xanh cho nông nghiệp Việt Nam.

09:12 20/11/2025
Doanh nghiệp Việt ứng dụng AI, phát hiện sớm các dấu hiệu lừa đảo, tấn công

Trí tuệ nhân tạo hỗ trợ bảo mật dữ liệu, nhưng vẫn cần vai trò con người trong việc ứng phó với các mối đe dọa như ransomware.

09:12 20/11/2025
Hà Nội đẩy mạnh chuyển đổi số, thí điểm mô hình thủ tục hành chính “không giới hạn ranh giới”

Hà Nội triển khai thí điểm mô hình thủ tục hành chính không phụ thuộc địa giới, nhằm nâng cao hiệu quả phục vụ người dân và doanh nghiệp.

09:08 20/11/2025
Người trẻ Việt sáng tạo giải pháp AI, ứng phó biến đổi khí hậu

YDCC 2025 khởi động, thanh niên Việt phát triển giải pháp AI cho Đồng bằng sông Cửu Long, ứng phó biến đổi khí hậu và bảo đảm an ninh lương thực.

09:07 20/11/2025
Chuyên gia SEMI: Muốn thu hút FDI bán dẫn, Việt Nam cần đầu tư mạnh vào hạ tầng công nghệ

Ông Clark Tseng từ SEMI nhấn mạnh Việt Nam cần nâng cấp hạ tầng công nghệ để phát triển ngành bán dẫn, đặc biệt trong bối cảnh AI đang bùng nổ.

09:04 20/11/2025
Nhu cầu nhân lực an ninh mạng tăng cao, mở ra cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên công nghệ

Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân có hiệu lực từ 1/1/2026, yêu cầu doanh nghiệp phải có nhân sự phụ trách bảo vệ dữ liệu, mở ra cơ hội cho sinh viên công nghệ.

09:40 18/11/2025
Tuần lễ khoa học công nghệ 2025 sẽ thảo luận sâu về AI, robot, tương lai bền vững

Tuần lễ Khoa học Công nghệ VinFuture 2025 tại Hà Nội sẽ thảo luận về AI, robot và đổi mới sáng tạo cho tương lai bền vững từ 02-06/12.

15:48 17/11/2025