Chàng trai Gen Z chỉ tốt nghiệp cấp 3 khởi nghiệp công ty làm bánh trăm nghìn USD

Mai Thanh
Chia sẻ

Tuy chỉ tốt nghiệp cấp 3 và mới 19 tuổi nhưng Justin Ellen đã trở thành chủ của một doanh nghiệp làm bánh và thu về lợi nhuận cao mỗi tháng…

Justin Ellen khi còn là thí sinh của “Is it cake?”
Justin Ellen khi còn là thí sinh của “Is it cake?”

Chàng trai 17 tuổi Justin Ellen từng là thí sinh nhỏ tuổi nhất tham gia chương trình dạy làm bánh nổi tiếng của Netflix “Is it cake?”. Sau khi trở về từ chương trình, cậu đã phân vân về việc liệu có nên tiếp tục theo đuổi đam mê còn dang dở không, hay tạm gác mọi thứ lại và học đại học.

Cuối cùng, cậu quyết định chọn gắn bó với nghề làm bánh, thu nhập hàng tháng khoảng 5 nghìn USD. Tuy nhiên số tiền này không khiến Ellen cảm thấy bớt tự ti hơn so với bạn bè cùng trang lứa.

“Em rất buồn và thất vọng khi bạn bè ai nấy cũng đều nộp đơn và trúng tuyển vào các trường đại học”, Ellen chia sẻ. Tuy nhiên, chàng trai trẻ vẫn kiên định với lựa chọn của bản thân, tự nhủ “ai cũng có con đường riêng của mình”.

Chỉ trong vòng 2 năm, khi đã trở thành một chàng trai 19 tuổi, Ellen đã sở hữu một công ty kinh doanh bánh ngọt có tên “Everything Just Baked”. Số tiền lời từ việc kinh doanh bánh ngọt của cậu đã đạt hơn 100.000 USD trong một năm. Phía sau thành công của Ellen là con đường khởi nghiệp đầy chông gai. Nhưng nhờ ý tưởng kinh doanh thông minh cùng sự chăm chỉ tuyệt đối đã giúp cậu thành công theo đuổi đam mê của bản thân.

CÁCH QUẢNG BÁ THƯƠNG HIỆU ĐẬM CHẤT GEN Z

Là một Gen Z nhanh nhạy về mạng xã hội, ngay từ đầu Ellen đã biết đây là những nền tảng quan trọng trong việc xây dựng doanh nghiệp. Tuy nhiên cậu cũng hiểu rằng, phải đủ can đảm và kiên trì mới giúp tên tuổi lan rộng.

“Ban đầu, các trang mạng xã hội của em không được hoàn hảo lắm... Ảnh nào cũng không đẹp và rất mờ. Nhưng khi nhận ra rằng những bức ảnh quảng bá trên mạng xã hội rất quan trọng, em đã cố gắng luyện tập kỹ năng chụp và chỉnh sửa ảnh rất nhiều”, Ellen nói. Cậu cũng chăm chỉ đăng tải các nội dung video trên Instagram để chia sẻ những đoạn trích hoặc vlog ngắn về cuộc sống của một thợ làm bánh trẻ tuổi.

Những chiếc bánh vô cùng đẹp và tỉ mỉ được Ellen đăng tải trên Instagram
Những chiếc bánh vô cùng đẹp và tỉ mỉ được Ellen đăng tải trên Instagram

Ellen từng khá ngại ngùng khi đăng tải những video tự quay của bản thân. Nhưng cậu lại tự động viên: “Sẽ chẳng có ai quan tâm liệu hôm nay tóc của mình có hơi xoăn một chút đâu. Họ chỉ tập trung vào những chiếc bánh thôi”. Đó cũng là cách mà Ellen quảng bá thương hiệu cho doanh nghiệp để được khách hàng và các nhà đầu tư chú ý hơn.

“Mọi người sẵn sàng bỏ ra hàng triệu USD cho những chiếc túi hiệu đắt tiền. Vậy nên người làm kinh doanh phải làm cho khách hàng hiểu được giá trị của thương hiệu và những dịch vụ mà công ty cung cấp cho họ”. Khó ai có thể tin được đây lại là phương châm kinh doanh của một nhà khởi nghiệp kiêm thợ làm bánh trẻ chưa đầy 20 tuổi. 

QUYẾT TÂM THEO ĐUỔI ĐAM MÊ TỚI CÙNG

Thời trung học, Ellen không phải là một học sinh xuất sắc. Cậu đã nhiều lần nghĩ tới việc theo đuổi nghề làm bánh, nhưng lại không được gia đình chấp thuận. Bố cậu, cũng là một thợ làm bánh từng khuyên cậu từ bỏ ý định với lý do đây là công việc “vất vả” và “không kiếm ra tiền”.

Thế nhưng Ellen đã có những kế hoạch lớn cho bản thân. “Em nhận ra rằng mình không cần suy nghĩ tới những điều nhỏ nhặt ấy. Có rất nhiều cách để làm giàu trong lĩnh vực này, và em sẽ tìm mọi con đường để tiến tới thành công”, Ellen cho biết. 

“Em đã theo dõi những người thợ làm bánh khác, cách họ tạo ra doanh nghiệp cùng những dòng sản phẩm của riêng họ và nhận ra bản thân cũng có thể làm được điều đó”. Khi nói về quyết định không học đại học của mình, Ellen nói: “Em thấy việc học đại học tốn khá nhiều tiền nhưng lại không giúp em có thể thực sự được dạy làm bánh một cách bài bản. Việc em cần làm là luyện tập mỗi ngày và dần dần quen với tay nghề”.

Chàng trai Gen Z chỉ tốt nghiệp cấp 3 khởi nghiệp công ty làm bánh trăm nghìn USD - Ảnh 1
Tuy chỉ mới 19 tuổi, Justin Ellen đã có tư tưởng lớn và tư duy kinh doanh thông thái

Ellen khi 17 tuổi đã sớm nhận ra rằng, nếu thực sự muốn theo đuổi đam mê, trước tiên cần phải trở thành một doanh nhân, sau đó mới thực hiện nhiệm vụ của một người làm bánh. “Nếu muốn trở thành một người làm bánh, bạn chỉ mãi quanh quẩn làm thuê cho người khác thôi”, cậu khẳng định.

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con