Đối thủ trực diện của X chính thức cán mốc 20 triệu người dùng
Đối thủ đáng gờm nhất của mạng xã hội X (trước đây được biết với tên gọi Twitter), Bluesky, vừa chính thức đạt 20 triệu đăng ký…
Nền tảng truyền thông xã hội tương đối mới Bluesky liên tiếp gặt hái được nhiều thành tích ấn tượng về số lượng đăng ký, chủ yếu đến từ nhóm người dùng mong muốn tìm ra giải pháp thay thế mạng xã hội X, trước đây là Twitter, sau nhiều chỉ trích cho rằng nền tảng đã trở nên vô cùng “độc hại” dưới sự chỉ đạo của tỷ phú Elon Musk.
Theo Yahoo Tech, ban đầu, khi CEO Musk mua lại Twitter với giá 44 tỷ USD vào tháng 10/2022 và tìm cách cải tổ nền tảng nhằm phù hợp với tầm nhìn "tự do ngôn luận tuyệt đối", một số đối thủ cạnh tranh cũ và mới đã trở thành điểm “hạ cánh” cho nhóm người dùng muốn rời khỏi X. Mastodon và Threads của Meta là một trong những ứng cử viên hàng đầu của cuộc đua, nhưng không có cái tên nào có thể giữ được sức hút so với X.
Một số thay đổi được triển khai trong thời gian ông Elon Musk nắm quyền bao gồm vô hiệu hóa tính năng chặn và biến dấu tích xác minh danh tính thành dịch vụ đăng ký trả phí. Vị Giám đốc điều hành cũng nhiều lần lên tiếng ủng hộ cánh hữu và Tổng thống đắc cử Donald Trump thông qua nền tảng. Giới chuyên gia từng chỉ trích gay gắt khâu kiểm duyệt nội dung của X, trong bối cảnh thông tin sai lệch, thuyết âm mưu, nội dung quấy rối và lạm dụng xuất hiện tràn lan, đặc biệt là sự gia tăng mạnh mẽ của ngôn từ kích động thù địch.
Sự kiện bầu cử Tổng thống Hoa Kỳ dường như là giọt nước tràn ly đối với nhiều người dùng đã hoàn toàn mất kiên nhẫn với sự ủng hộ của CEO Musk dành cho đại diện Đảng Cộng hòa Donald Trump và vấn đề diễn ngôn chính trị trên ứng dụng. Giờ đây, Tổng thống Trump quyết định chọn tỷ phú Elon Musk đảm nhiệm vị trí lãnh đạo tại Bộ Hiệu quả Chính phủ mới thành lập (DOGE).
Sau hàng loạt diễn biến phức tạp, kết quả là Bluesky được “hưởng lợi” hàng triệu người dùng đăng ký mới.
BLUESKY CHỨNG KIẾN SỐ LƯỢNG NGƯỜI DÙNG TĂNG VỌT SAU CUỘC BẦU CỬ
Nỗi thất vọng về nội dung lan truyền không xác thực, thường xuyên thay đổi chính sách và mối quan hệ thân thiết của chủ sở hữu Elon Musk với tân Tổng thống Donald Trump cùng nhiều nhân vật cực hữu khác đã khiến hàng loạt người dùng ồ ạt rời khỏi X sau cuộc bầu cử.
Được biết, X đã chứng kiến hơn 115.000 tài khoản hủy kích hoạt ngay sau Ngày bầu cử, theo dữ liệu Similarweb cung cấp cho NBC News. Đây được cho là tỷ lệ rời đi cao kỷ lục kể từ khi CEO Musk tiếp quản ứng dụng.
Mặt khác, Bluesky ghi nhận sự bùng nổ của hơn 2,5 triệu lượt đăng ký mới trong tuần sau bầu cử, đại diện phát ngôn Emily Liu tuyên bố qua email gửi tới USA TODAY. Tính đến ngày 20/11, ứng dụng ghi nhận hơn 20,7 triệu người dùng hoạt động, tương đương khoảng 8 lượt đăng ký mới mỗi giây.
Bà Liu cũng cho biết nền tảng đang chứng kiến hoạt động kỷ lục ở mọi chỉ số, bao gồm lượt thích và theo dõi.
"Người dùng cũng chia sẻ phản hồi rằng họ nhận được nhiều sự tương tác hơn và tương tác chất lượng tốt hơn trên Bluesky so với một số nền tảng khác mặc dù có số lượng người theo dõi ít hơn", vị đại diện chia sẻ. "Và quan trọng nhất là họ cảm thấy rất vui vẻ!"
Ứng dụng của tỷ phú Musk đã chứng kiến “sự ra đi” của một số tài khoản nổi tiếng như diễn viên Jamie Lee Curtis, dẫn chương trình Don Lemon, ca sĩ - rapper Lizzo hay nhà văn Stephen King, mà nguồn tin tức từ The Guardian tiết lộ, có khoảng 27 triệu người đang theo dõi các tài khoản này trên X. Tuy nhiên, XData đưa tin X cũng chứng kiến kỷ lục 942 triệu bài đăng trên toàn thế giới và tăng 15,5% lượng người dùng mới đăng ký vào Ngày bầu cử và ngày hôm sau.
AI LÀ CHỦ SỞ HỮU CỦA BLUESKY?
Bluesky là ứng dụng truyền thông xã hội, về bản chất, hoạt động gần giống với X. Tại đây, người dùng có thể đăng bài post dưới 300 ký tự, hình ảnh và video ngắn. Sau đó, người theo dõi có thể đăng lại, trả lời, trích dẫn hay yêu thích bài đăng.
Bà Liu nhấn mạnh: "Không giống như nhiều nền tảng đóng khác, Bluesky là mạng xã hội mở cho phép người dùng lựa chọn, nhà phát triển có quyền tự do xây dựng và người sáng tạo không phụ thuộc vào danh tiếng tại các nền tảng khác".
Ứng dụng ban đầu là dự án nội bộ của Twitter do CEO kiêm đồng sáng lập lúc bấy giờ Jack Dorsey dẫn đầu vào năm 2019 trong nỗ lực "phân cấp" nền tảng và cho phép người dùng tạo máy chủ riêng. Bluesky ra mắt dưới dạng website riêng biệt với Twitter vào năm 2021 và dưới dạng ứng dụng thử nghiệm giới hạn chỉ dành cho một số đối tượng được chọn vào năm 2023. Bluesky chính thức phát hành rộng rãi tới công chúng từ tháng 2/2024.
Mặc dù Bluesky ban đầu là ý tưởng của cựu CEO Twitter, nhưng ông Dorsey đã xác nhận rời khỏi ban lãnh đạo vào tháng 5/2024 và xóa tài khoản cá nhân trên ứng dụng.
Theo thông tin trên trang chủ, hiện công ty thuộc sở hữu một phần của CEO Jay Graber. Ban Giám đốc bao gồm nhà phát minh Jabber Jeremie Miller, nhà sáng lập Techdirt Mike Masnick và đối tác chung của Blockchain Capital Kinjal Shah.