Hà Nội ra mắt Kiosk thông minh, chứng thực bản sao tài liệu chỉ trong 5 phút
Bảo Bình
10/11/2025
Công nghệ mới giúp tiết kiệm thời gian và công sức, thời gian xử lý mỗi hồ sơ giảm từ 15 phút xuống còn 3–5 phút. Kết quả được trả trực tuyến qua email, mã QR hoặc ứng dụng di động...
Thực hiện chủ trương của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội về đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách hành chính, chiều ngày 10/11/2025, Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội đã ra mắt mô hình thí điểm Kiosk thông minh và Hệ thống xác thực, cấp bản sao số tài liệu điện tử.
THỜI GIAN XỬ LÝ MỖI HỒ SƠ CHỈ CÒN 3–5 PHÚT
Hệ thống Kiosk thông minh xác thực và cấp bản sao số tài liệu điện tử là một trong những giải pháp tiên phong trong tiến trình hiện đại hóa nền hành chính Thủ đô, ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và công nghệ nhận dạng thông minh để tự động hóa quy trình chứng thực.
Trước đây, người dân khi có nhu cầu chứng thực hoặc xin cấp bản sao phải trực tiếp đến điểm tiếp nhận hồ sơ, chờ đối chiếu bản gốc – bản sao, ký, đóng dấu và nhận kết quả. Quy trình này thường cần thời gian vài giờ đồng hồ có nơi lên tới ½ ngày hoặc lâu hơn gây áp lực cho cả người dân lẫn cán bộ hành chính.
Chỉ riêng thủ tục chứng thực bản sao từ bản chính, mỗi tháng Thành phố tiếp nhận gần 70.000 hồ sơ. Trong khi đó, hầu hết các xã, phường chỉ có 1–2 cán bộ tư pháp đảm nhiệm.
Điều đó cho thấy một thủ tục tưởng chừng đơn giản lại đang chiếm một phần lớn khối lượng công việc, gây áp lực cho cán bộ và mất nhiều thời gian, công sức của người dân.
Với mô hình mới, người dân chỉ cần thao tác trực tiếp tại Kiosk: quét giấy tờ bản gốc, hệ thống sẽ tự động nhận diện, kiểm tra tính hợp lệ, xác thực thông tin và cấp ngay bản sao điện tử hợp pháp chỉ trong vài phút – nhanh chóng, chính xác, không còn cảnh xếp hàng chờ đợi.
Theo ông Cù Ngọc Trang, Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội, thực hiện chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước về đột phá trong khoa học – công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, Thành phố Hà Nội đã và đang đi đầu trong xây dựng nền hành chính phục vụ — lấy người dân làm trung tâm, lấy dữ liệu làm nền tảng, lấy công nghệ làm động lực phát triển.
Chỉ riêng thủ tục chứng thực bản sao từ bản chính, mỗi tháng Thành phố tiếp nhận gần 70.000 hồ sơ. Trong khi đó, hầu hết các xã, phường chỉ có 1–2 cán bộ tư pháp đảm nhiệm. "Điều đó cho thấy một thủ tục tưởng chừng đơn giản lại đang chiếm một phần lớn khối lượng công việc, gây áp lực cho cán bộ và mất nhiều thời gian, công sức của người dân", Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội cho biết.
Được biết, hệ thống Kiosk thông minh mới giúp tiết kiệm thời gian và công sức, thời gian xử lý mỗi hồ sơ giảm từ 15 phút xuống còn 3–5 phút. Kết quả được trả trực tuyến qua email, mã QR hoặc ứng dụng di động.
Hệ thống này cũng giúp giảm tải áp lực công việc cho cán bộ chứng thực. “Hệ thống AI tự động hỗ trợ đối chiếu và xác minh tài liệu, giúp giảm áp lực công việc, nâng cao hiệu quả và hạn chế sai sót”, ông Cù Ngọc Trang nói.
Ngoài ra, mỗi bản sao điện tử được ký số, đóng dấu điện tử và lưu trữ tập trung, có thể kiểm chứng qua mã xác thực duy nhất. Đây là hệ thống thúc đẩy chuyển đổi số và bảo vệ môi trường, giảm sử dụng giấy, mực in và chi phí lưu trữ, góp phần xây dựng nền hành chính xanh, bền vững.
NGHIÊN CỨU MỞ RỘNG MÔ HÌNH SAU THỜI GIAN THÍ ĐIỂM
Lễ ra mắt Kiosk thông minh và Hệ thống xác thực, cấp bản sao số tài liệu điện tử có sự tham dự của đại biểu Văn phòng Chính phủ, Bộ Tư pháp, Bộ Công an, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam; lãnh đạo UBND thành phố Hà Nội, các sở, ngành và các đơn vị phối hợp.
Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) là đơn vị đồng hành và tài trợ 10 Kiosk thông minh đầu tiên triển khai thí điểm tại Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội.
Các Kiosk thông minh sẽ không chỉ có mặt tại Trung tâm hay UBND phường, mà còn được đặt tại khu dân cư, trung tâm thương mại, điểm công cộng, để người dân có thể tự thực hiện thủ tục mọi lúc, mọi nơi.
Sau giai đoạn thí điểm, thành phố Hà Nội, Trung tâm Phục vụ hành chính công và Agribank dự kiến sẽ tiếp tục nghiên cứu, mở rộng mô hình đến các chi nhánh Trung tâm Phục vụ hành chính công, điểm giao dịch của Agribank và một số địa điểm công cộng khác, tạo thuận tiện tối đa cho người dân khi thực hiện dịch vụ công.
Lãnh đạo Trung tâm Phục vụ hành chính công cho rằng việc triển khai mô hình thí điểm Kiosk thông minh xác thực và cấp bản sao số tài liệu điện tử thể hiện nỗ lực của thành phố Hà Nội trong việc “Lấy người dân làm trung tâm phục vụ”, đồng thời đẩy mạnh ứng dụng khoa học – công nghệ, trí tuệ nhân tạo trong quản lý, vận hành nền hành chính.
Theo đó, từ ngày 10/11/2025, người dân đến giao dịch tại Chi nhánh số 1 Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố Hà Nội sẽ có cơ hội trực tiếp trải nghiệm mô hình mới – nhanh chóng, tiện lợi, minh bạch và thân thiện, góp phần lan tỏa hình ảnh một nền hành chính công hiện đại, thông minh và gần gũi với mọi công dân Thủ đô.
Ông Cù Ngọc Trang cho biết nếu được nhân rộng toàn Thành phố, hệ thống sẽ giúp giảm 50–60% chi phí in ấn, lưu trữ mỗi năm; giảm hàng trăm nghìn lượt người dân phải đi lại; tăng tỷ lệ hồ sơ nộp điện tử thực chất lên trên 80%.
Các Kiosk thông minh sẽ không chỉ có mặt tại Trung tâm hay UBND phường, mà còn được đặt tại khu dân cư, trung tâm thương mại, điểm công cộng, để người dân có thể tự thực hiện thủ tục mọi lúc, mọi nơi.
"Đó là bước đi thiết thực để chuyển từ “tiền kiểm” sang “hậu kiểm”, trao quyền chủ động cho người dân và doanh nghiệp - đúng tinh thần “chính quyền phục vụ, xã hội số đồng hành”.
Việt Nam có thể trở thành quốc gia đầu tiên ban hành Luật Trí tuệ nhân tạo, thúc đẩy đổi mới sáng tạo và tự chủ công nghệ cao.
Hội thảo quốc tế về Green HR nhấn mạnh vai trò của nhân sự trong phát triển bền vững, giúp người lao động an tâm trước sự trỗi dậy của AI.
Thị trường tài sản mã hóa mở ra nhiều vị trí việc làm hấp dẫn như pháp chế công nghệ, phân tích dữ liệu on-chain cho sinh viên Việt Nam.
Sự bùng nổ AI đặt ra thách thức lớn cho sàn thương mại điện tử trong việc đảm bảo chất lượng hàng hóa và bảo vệ dữ liệu người tiêu dùng.
Nghiên cứu cho thấy tỷ lệ phụ nữ trong lãnh đạo khoa học công nghệ tại Việt Nam còn thấp, cần chính sách cụ thể để thúc đẩy bình đẳng giới.
Hệ sinh thái đổi mới sáng tạo tại Việt Nam đang chuyển mình, với sự tham gia mạnh mẽ từ doanh nghiệp và tổ chức xã hội, khẳng định vai trò không thể thiếu trong phát triển bền vững.
AI đang định hình lại cách ngân hàng và bảo hiểm chăm sóc khách hàng. Điều gì đang thúc đẩy cuộc cách mạng này trong ngành BFSI?