Huawei quyết tâm gia nhập phân khúc cao cấp, đối đầu trực diện với Apple và Samsung
Các nhà sản xuất Trung Quốc đang tìm cách đẩy mạnh thị trường smartphone phân khúc cao cấp, "tuyên chiến" trực tiếp với Apple và Samsung sau một năm khủng hoảng kinh tế và thị trường ảm đạm…
Tuần trước, trong khuôn khổ Mobile World Congress, triển lãm di động lớn nhất thế giới diễn ra tại Barcelona (Tây Ban Nha), gian hàng của các nhà sản xuất điện thoại thông minh Trung Quốc xuất hiện vô cùng nổi bật với nhiều sản phẩm mới, theo CNBC.
Tháng trước, Oppo, nhà sản xuất smartphone lớn thứ 4 thế giới, đã ra mắt mẫu điện thoại gập mang tên Find N2 Flip có giá hơn 1.000 USD. Trong khi đó, đối thủ Xiaomi cũng chào hàng Xiaomi 13 và Xiaomi 13 Pro với giá xấp xỉ 1.000 USD (khoảng 23 triệu VNĐ).
Còn Honor, công ty tách ra từ gã khổng lồ công nghệ Huawei, vừa ra mắt chiếc smartphone gập trị giá 1.690 USD (khoảng 40 triệu VNĐ) có tên Magic Vs.
Những chiếc smartphone đắt đỏ này đại diện cho sự thay đổi chiến lược từ các ông lớn Trung Quốc, vốn đã nổi tiếng trong những năm gần đây thông qua việc cung cấp thiết bị giá rẻ so với thông số kỹ thuật chất lượng.
Ông Ben Wood, Giám đốc nghiên cứu tại CCS Insight, cho hay: "Vô số công ty như Oppo, Xiaomi, OnePlus, Vivo, RealMe và những công ty khác rất muốn phô trương sức mạnh khi cố gắng giành lấy một vị trí trên thị trường cao cấp cùng Apple và Samsung, những cái tên đang ngày càng thống trị doanh số bán hàng smartphone trên toàn thế giới".
HƯỚNG ĐẾN PHÂN KHÚC CAO CẤP
Sự thay đổi chiến lược từ các công ty Trung Quốc diễn ra sau khi ghi nhận doanh số thị trường điện thoại thông minh đạt mức thấp kỷ lục kể từ năm 2013 vào năm ngoái. Tuy vậy, thị phần phân khúc cao cấp (chỉ những chiếc smartphone trị giá trên 800 USD) lại tăng từ 11% vào năm 2020 lên 18% vào năm 2022. Trong đó, Apple và Samsung gần như thống trị phân khúc này.
Các nhà sản xuất điện thoại Trung Quốc đang tìm cách tăng tỷ suất lợi nhuận. Không nghi ngờ gì nữa, Giám đốc Wood cho biết "nhu cầu thị trường cao cấp đòi hỏi giá bán trung bình và tỷ suất lợi nhuận cao hơn".
Việc đẩy mạnh phân khúc cao của các hãng cũng trùng với thời điểm Trung Quốc mở cửa trở lại sau khi nước này gỡ bỏ quy định nghiêm ngặt phòng chống Covid-19 vào tháng 12/2022. Điều này tạo thuận lợi cho các lãnh đạo công ty, những người phần lớn bị mắc kẹt trong nước từ đầu năm, dễ dàng di chuyển sang nước ngoài phục vụ mục đích kinh doanh.
Tham vọng của các công ty Trung Quốc chính là mở rộng phạm vi toàn cầu. Năm 2022, thị phần smartphone của những thương hiệu đình đám như Realme, Oppo và Xiaomi đã sụt giảm ở châu Âu, trong khi Apple và Samsung vẫn ghi nhận con số tương đối ổn định. Các công ty Trung Quốc kỳ vọng điều này sẽ thay đổi khi nền kinh tế trong nước bắt đầu mở cửa trở lại.
Ông Neil Shah, đối tác tại Counterpoint Research, chia sẻ rằng: "Việc nới lỏng phong tỏa là bước 'khởi động' giúp các công ty sản xuất và xuất khẩu hướng tới khách hàng toàn thế giới, mở rộng các mối quan hệ và cơ hội kinh doanh. Vì vậy, trong 12 tháng tới, chúng ta sẽ tiếp tục chứng kiến sự gia tăng hoạt động kinh doanh của Trung Quốc bên ngoài lãnh thổ, thúc đẩy chiến lược toàn cầu".
NHỮNG THÁCH THỨC PHÍA TRƯỚC
Đa số các nhà sản xuất Trung Quốc vẫn chưa “lay động” được phân khúc cao cấp của thị trường. Ngoại lệ, Huawei đã tìm được thành công, trở thành nhà cung cấp điện thoại thông minh số một trên toàn thế giới vào năm 2020, trước khi lệnh trừng phạt của Mỹ đàn áp toàn bộ hoạt động kinh doanh.
Theo các nhà phân tích, Xiaomi, Oppo, Honor và các đối thủ khác phải đối mặt với một số thách thức trong phân khúc cao cấp. Đầu tiên là nhận diện thương hiệu, theo Giám đốc Wood, nhiều công ty Trung Quốc đang chi "số tiền đáng kinh ngạc" cho các chiến dịch quảng cáo để nâng cao nhận thức thương hiệu.
Tuy nhiên, vấn đề lớn nhất theo chuyên gia Shah là lợi nhuận bền vững. Ông cho biết Apple và Samsung đang thống trị hầu hết các thị trường cao cấp như Mỹ và châu Âu. Vị chuyên gia này nhận định: "Lợi nhuận là thách thức lớn nhất khi quy mô của các công ty giảm vì phân khúc mà họ nhắm đến đã bị thu hẹp".