Kết thúc “bữa tiệc gọi vốn 2022”, cơ hội nào trên thị trường đầu tư mạo hiểm 2023?

Hoàng Hà
Chia sẻ

Thị trường đầu tư mạo hiểm 2023 sẽ có nhiều diễn biến bất ngờ sau một năm khó khăn, thử thách 2022. Suy thoái kinh tế được cho là thời điểm tuyệt vời để xây dựng các công ty quan trọng. Việc thiếu vốn buộc mọi người phải sáng tạo hơn, chỉ giải quyết những vấn đề mà mọi người thực sự sẵn sàng chi tiền...

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Một số người gọi năm 2022 là năm kết thúc của bữa tiệc gọi vốn. Những người khác gọi năm 2022 là năm chuyển tiếp, cũng có người gọi đó là trạng thái bình thường mới. Dù thế nào, năm 2022 thật sự là một năm đáng nhớ đối với ngành đầu tư mạo hiểm (VC).

Thị trường đầu tư mạo hiểm sẽ diễn biến thế nào trong năm 2023? Trang Forbes đã trò chuyện với các nhà đầu tư hàng đầu để có được ý tưởng về năm 2023, những giai đoạn đầu tư và loại hình kinh doanh cũng như việc thị trường VC sẽ phát triển như thế nào trong năm tới.

MỘT THẾ HỆ NHÀ SÁNG LẬP KIÊN CƯỜNG SẼ XUẤT HIỆN

“Dự đoán của tôi về những gì sẽ xảy ra vào năm 2023 không quá nhiều, nhưng những thay đổi đến vào năm 2023 sẽ tạo ra xu hướng dài hạn. Năm 2022, thị trường và môi trường vĩ mô còn nhiều khó khăn, điều đó sẽ tạo ra một thế hệ những người sáng lập mạnh mẽ hơn, có chiến lược hơn, quyết tâm hơn và kiên cường hơn nhiều trong năm 2023, so với những gì chúng ta đã chứng kiến trong thập kỷ qua. Tôi rất nóng lòng được gặp những người sáng lập này và hợp tác với họ”, Sophia Bendz, Đối tác chung, Cherry Ventures

SUY THOÁI SẼ THÚC ĐẨY CÁC STARTUP CHẾ TẠO “THUỐC GIẢM ĐAU” CHỨ KHÔNG PHẢI “THUỐC BỔ”

“Suy thoái kinh tế là thời điểm tuyệt vời để xây dựng các công ty quan trọng, đúng như câu nói khó khăn dẫn lối đến cơ hội. Nói chung, trong thời kỳ suy thoái, việc thiếu tiền buộc mọi người phải sáng tạo hơn, chỉ giải quyết những vấn đề mà mọi người thực sự sẵn sàng chi tiền (ngay cả khi ngân sách eo hẹp) và tiết kiệm hơn, chỉ chi tiêu cho những thứ cần thiết”, Mar Hershenson, Đối tác quản lý, Pear VC.

ROBOT SẼ THAY THẾ VÀ GIẢI QUYẾT TÌNH TRẠNG THIẾU LAO ĐỘNG 

“Khi lực lượng lao động toàn cầu thu hẹp lại và dân số già đi, việc áp dụng robot và tự động hóa sẽ là chìa khóa tăng năng suất và khắc phục tình trạng thiếu lao động khiến nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn trong năm 2022. Tôi tin rằng một động lực lớn sẽ xảy ra trong năm 2023 thúc đẩy chuyển sang tự động hóa, các tổ chức nhận ra sẽ không thiếu nhân tài nếu họ áp dụng robot và phần mềm trên quy mô lớn. Các doanh nghiệp sẽ thấy đó là cách duy nhất để họ có thể cung cấp đầu ra với lực lượng lao động sẵn có”, Reece Chowdhry, Đối tác sáng lập, Concept Ventures.

KHỦNG HOẢNG CHUỖI CUNG ỨNG SẼ TỒI TỆ HƠN, TRƯỚC KHI CHUYỂN BIẾN TỐT HƠN

“Tôi nghĩ rằng cuộc khủng hoảng chuỗi cung ứng trên nhiều sản phẩm sẽ trở nên tồi tệ hơn. Trung Quốc vẫn có chính sách không COVID, vì vậy tình trạng tồn đọng sản xuất là có thật và sẽ mất vài năm mới giải quyết được”, Elizabeth Yin, Đối tác chung, Quỹ Hustle.

CÔNG NGHỆ KHÍ HẬU SẼ NỔI LÊN NHƯ MỘT ĐIỂM SÁNG TRONG MÔI TRƯỜNG KHẮC NGHIỆT

“Khi công nghệ và tiền điện tử suy giảm trong bối cảnh suy thoái kinh tế, đầu tư công nghệ khí hậu sẽ nổi lên như một nơi trú ẩn an toàn tương đối dễ đoán đối với các doanh nhân, chuyên gia công nghệ và nhà đầu tư. Các tác động không thể tránh khỏi của biến đổi khí hậu, cùng với Đạo luật giảm lạm phát được thông qua gần đây, sẽ tạo ra các điều kiện/tiền lệ cho một đợt tăng giá dài hạn đối với công nghệ khí hậu”, Abe Yokell, Đồng sáng lập và Đối tác quản lý, Congruent Ventures.

Kết thúc “bữa tiệc gọi vốn 2022”, cơ hội nào trên thị trường đầu tư mạo hiểm 2023? - Ảnh 1

ĐỊNH GIÁ HẠT GIỐNG VẪN CAO, DÙ CÁC GIAI ĐOẠN KHÁC GẶP NHIỀU ÁP LỰC 

“Định giá hạt giống sẽ vẫn cao, bởi vì mọi người đều coi hạt giống là nơi có rủi ro thấp nhất trên thị trường”, Mar Hershenson, Đối tác quản lý, Pear VC.

CÁC NHÀ ĐẦU TƯ MẠO HIỂM SẼ ĐỐI MẶT NHIỀU THÁCH THỨC HƠN KHI HUY ĐỘNG VỐN CỦA CHÍNH HỌ

“Việc kết thúc đợt tăng giá mới nhất đã buộc nhiều thành viên góp vốn (Limited Partners - LP) phải xem lại khó khăn và họ đang đánh giá lại các nhà quản lý quỹ mà họ muốn ưu tiên hợp tác trong hơn một thập kỷ tới. Tôi nghĩ rằng năm 2023 sẽ mang lại sự thay đổi LP rõ rệt khi họ tìm cách cân bằng lại danh mục đầu tư của mình và tập trung vào những danh mục có tiềm năng mang lại lợi nhuận dài hạn, điều này cũng có thể đồng nghĩa với việc loại bỏ tổng số quỹ đầu tư mạo hiểm được hỗ trợ”, Beezer Clarkson, Đối tác, Sapphire Partners.

CÁC QUỸ DO PHỤ NỮ VÀ NGƯỜI DA MÀU QUẢN LÝ SẼ HOẠT ĐỘNG TỐT HƠN

“Đầu tư mạo hiểm từ lâu đã là trò chơi của người da trắng, nhưng mọi thứ bắt đầu thay đổi. Tôi đang nhìn thấy rất nhiều dấu hiệu xác nhận điều mà tôi đã nghi ngờ từ lâu: bất chấp những thách thức gây quỹ mà chúng tôi phải đối mặt, các quỹ do phụ nữ và người da màu quản lý đang bắt đầu hoạt động tốt hơn các quỹ do nam giới da trắng lãnh đạo”, Claude Grunitzky, Giám đốc điều hành, The Equity Alliance.

KHÔNG ỦNG HỘ PHỤ NỮ, NHÀ ĐẦU TƯ SẼ THUA CUỘC

“Chúng tôi tin chắc rằng các nhà sáng lập nữ và các quỹ do nữ lãnh đạo sẽ tỏ ra kiên cường và nhiều nhà đầu tư sẽ tăng gấp đôi sự đa dạng vào năm 2023. Tóm lại, nếu bạn không ủng hộ phụ nữ, bạn sẽ thua cuộc. Dữ liệu cho thấy các công ty do phụ nữ thành lập tiếp tục đánh bại thị trường rộng lớn hơn bằng cách thoát ra nhanh hơn, mang lại giá trị cao hơn cho các nhà đầu tư. Do suy thoái kinh tế và sự không chắc chắn, nhiều LP có thể hợp lý hóa danh mục đầu tư quỹ của họ và cắt giảm các mối quan hệ vào năm 2023; tuy nhiên, phần lớn sẽ nghiêng về các nhà quản lý mới nổi như một cơ hội để thay đổi nhân tài và thực hiện các chủ đề lĩnh vực đầy triển vọng trong fintech, chăm sóc sức khỏe, tương lai việc làm và tính bền vững”, Erin Harkless Moore, Giám đốc Đầu tư, Pivotal Ventures.

NGUỒN VỐN VC SẼ TĂNG TRỞ LẠI VÀO CUỐI NĂM 2023

"Đừng sợ - đến cuối năm 2023, tình hình sẽ tốt hơn nhiều so với hiện nay. Chu kỳ tin tức hiện tại có thể khó khăn, nhưng sự bền bỉ và đổi mới kết hợp với triển vọng kinh tế được cải thiện sẽ khôi phục lại sự lạc quan vốn luôn định hình ngành đầu tư mạo hiểm”, Gene Frantz, Đối tác chung, Capital G.

KẾT LUẬN: NGÀNH ĐẦU TƯ MẠO HIỂM 2023 SẼ CÓ NHỮNG THAY ĐỔI ĐÁNG MỪNG

Bất chấp sóng gió của năm 2022, nhiều nhà đầu tư bày tỏ sự lạc quan thận trọng cho năm tới. Chúng ta sẽ thấy khả năng phục hồi cao hơn, các nhà đầu tư cũng như startup sẽ phải siêng năng và nghiêm ngặt hơn, đa dạng hơn và tập trung nhiều hơn vào việc giải quyết các vấn đề lớn quan trọng. Đây là những thay đổi đáng mừng trong ngành đầu tư mạo hiểm.

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con