Microsoft không thể tận dụng vị thế doanh nghiệp để biến Copilot trở thành nền tảng phổ biến
Bảo Ngọc
26/11/2025
Tại Hội nghị thường niên Ignite của Microsoft tuần trước, nhiều chuyên gia CNTT giải thích vì sao công ty chưa đạt thành công vượt trội với trợ lý AI Copilot…
Trong cuộc họp báo cáo thu nhập tháng trước, CEO Satya Nadella tự hào về dòng sản phẩm trí tuệ nhân tạo của công ty và cho biết hơn 150 triệu người đang sử dụng trợ lý Copilot cho công việc, an ninh mạng, lập trình cũng như một số mục đích khác, theo CNBC.
Nhưng cuộc trò chuyện với chuyên gia CNTT trong khuôn khổ Hội nghị Ignite của Microsoft tổ chức tại San Francisco tuần trước cho thấy rất nhiều rào cản mà công ty phải vượt qua khi cố gắng bán chatbot AI cho thị trường doanh nghiệp.
Microsoft bắt đầu bán phiên bản thương mại 365 Copilot hai năm trước với giá 30 USD mỗi người mỗi tháng, như tiện ích bổ sung cho bộ ứng dụng tổng thể. Chatbot có thể trả lời câu hỏi từ người dùng dựa trên thông tin lưu trữ trong hệ thống nội bộ doanh nghiệp và khởi chạy song song với các ứng dụng Microsoft, tóm tắt chuỗi email, tạo bản trình bày định dạng sẵn hay ghi lại ý chính từ cuộc họp.
Microsoft đang cạnh tranh về AI trên nhiều mặt trận, với khoản đầu tư lớn nhất đến từ mảng hạ tầng đám mây Azure. Bên cạnh khoản đặt cược 13 tỷ USD vào OpenAI, Microsoft là nhà cung cấp đám mây chính cho startup này. Tháng 10/2025, OpenAI vừa công bố dự án đầu tư với cam kết trị giá 250 tỷ USD.
CUỘC ĐUA AI DÀNH CHO NHÓM KHÁCH HÀNG DOANH NGHIỆP NGÀY CÀNG KHỐC LIỆT
Microsoft cho biết tăng trưởng doanh thu của Azure đạt 40% trong quý vừa qua, vượt tốc độ tăng trưởng của Amazon Web Services và dịch vụ đám mây của Google.
Các tác nhân AI lại là một thách thức khác. Thay vì trả tiền cho hạ tầng để chạy tác vụ nặng, khách hàng đang mua bộ công cụ mới cho nhân viên — và lợi ích đầu tư vẫn chưa rõ ràng, theo nhiều khách hàng và chuyên gia tư vấn được CNBC phỏng vấn.
Adobe, Google, Salesforce, Workday và một số nhà cung cấp khác cũng đang cố gắng bán tác nhân AI cho doanh nghiệp, trường học và chính phủ, tạo nên thị trường đông đúc cho công nghệ vẫn còn non trẻ. Trong khi đó, OpenAI và Anthropic không chỉ sở hữu mô hình AI phổ biến mà còn ngày càng hướng đến doanh nghiệp với nhiều dịch vụ mới.
Eon, startup sao lưu đám mây được Sequoia hậu thuẫn, vận hành phần mềm trên Azure. CEO Ofir Ehrlich cho biết Microsoft đã mở rộng sức hấp dẫn của Azure đối với các nhà phát triển phần mềm và chuyên gia vận hành. Nhưng công ty không chuẩn hóa phần mềm AI của Microsoft. Eon chủ yếu dựa vào công cụ lập trình AI của hai startup Cognition và Cursor cùng nhiều trợ lý AI khác.
Gemini của Google đang tiến bộ nhanh trên thị trường. Tuần trước, công ty ra mắt mô hình mới nhất, Gemini 3, mà theo hãng sẽ đưa ra câu trả lời tốt hơn đối với câu hỏi phức tạp.
Microsoft từ chối bình luận.
NHIỀU ƯU ĐÃI HƠN
Ông Julian Hamood, nhà sáng lập TrustedTech, cho biết một điều Microsoft có thể làm là cung cấp thêm ưu đãi giúp đối tác chi trả cho dự án làm sạch dữ liệu, nhằm tăng giá trị của Copilot.
Ông Hamood tiết lộ Microsoft đã giảm giá 50% so với mức 30 USD cho một số khách hàng. “Nhưng họ đang bắt đầu rút lại ưu đãi giảm giá Copilot”, vị chuyên gia nói thêm.
Ông Tim Crawford, cựu giám đốc CNTT và hiện là cố vấn cho nhiều CIO nổi tiếng, nhận định nhiều khách hàng vẫn chưa thu được đủ giá trị từ Copilot để biện minh cho chi phí.
“Tôi có đang nhận được 30 USD giá trị mỗi người mỗi tháng từ nó không?”, ông Crawford nói. “Câu trả lời ngắn gọn là không, và đó là điều kìm hãm việc mở rộng sử dụng.”
Bắt đầu từ tháng 12, Microsoft sẽ cung cấp gói 365 Copilot Business với giá 21 USD mỗi người mỗi tháng cho tổ chức có tối đa 300 người dùng, công ty thông báo tại Ignite.
Tất nhiên, không phải mọi thứ đều u ám với Copilot, vì Microsoft vẫn có lợi thế là cơ sở người dùng rộng lớn.
CEO Nadella cho biết trong cuộc họp báo cáo thu nhập rằng “hơn 90% công ty trong Fortune 500 giờ đã sử dụng Microsoft 365 Copilot”, dù không đưa ra số người dùng trung bình. Vị Giám đốc Điều hành nêu tên năm công ty và một bộ phận chính phủ Anh đã mua hơn 15.000 giấy phép, đồng thời cho biết hầu hết khách hàng doanh nghiệp tiếp tục quay lại mua thêm dịch vụ.
Năm nay, hãng bơ Land O’Lakes đã triển khai Microsoft 365 Copilot cho gần 5.000 nhân viên văn phòng, mà ban đầu chỉ cấp quyền truy cập cho khoảng 20% trong số này. Một số ít nhân viên cũng đăng ký dùng Gemini.
Land O’Lakes từ lâu đã dựa vào phần mềm Microsoft và hiện vận hành hơn 70% hạ tầng trên Azure, Giám đốc Công nghệ Teddy Bekele cho biết tại Ignite.
Nhóm kỹ sư phần mềm tại Land O’Lakes dựa vào công cụ lập trình tự động GitHub Copilot để xây dựng phần mềm quản lý dự án và danh mục tùy chỉnh, ông Bekele nói, đồng thời cho biết công ty đã ngừng trả phí cho phần mềm mua sẵn.
Giờ đây Land O’Lakes đang thử nghiệm Oz, trợ lý dành cho chuyên gia nông nghiệp bán lẻ tư vấn cho nông dân. Công ty phát triển Oz bằng phần mềm Foundry của Microsoft. Ông Bekele khẳng định Oz có thể giúp Land O’Lakes tiết kiệm tiền khi thay thế loạt ứng dụng cũ.
‘LỰA CHỌN TỰ NHIÊN’
Trong khi đó, nhà xuất bản giáo dục Pearson đã cung cấp Microsoft 365 Copilot cho toàn bộ 18.000 nhân viên. Công ty sử dụng Windows, Office và Azure, cũng như các dịch vụ đám mây của Amazon và Google, Giám đốc Công nghệ Dave Treat tuyên bố.
Tại Ignite, Pearson công bố Communication Coach, tác nhân AI cung cấp gợi ý học tập cá nhân hóa thông qua Copilot dựa trên cuộc gọi Teams, với sự hỗ trợ từ mô hình GPT-4o mini của OpenAI.
“Microsoft thống trị trong lĩnh vực doanh nghiệp”, ông Treat nói. “Đó là lựa chọn tự nhiên nếu chúng tôi nghĩ về việc đào tạo kỹ năng giao tiếp trong môi trường làm việc”.
Microsoft cũng đang bổ sung nhiều mô hình hơn. Đầu tuần trước, công ty cho biết Anthropic sẽ đưa mô hình Claude Haiku 4.5, Opus 4.1 và Sonnet 4.5 lên Microsoft Foundry. Được biết, Anthropic cam kết chi 30 tỷ USD cho Azure.
“Trước hôm nay, chúng tôi không thể truy cập tất cả mô hình của Anthropic”, ông Treat nói. “Giờ thì có rồi. Đó là cải thiện lớn”.
Tuy nhiên, nhà phân tích Adam Mansfield thuộc công ty tư vấn UpperEdge cho biết cạnh tranh đã gia tăng trong năm nay, và một số công ty đang cân nhắc nghiêm túc một số lựa chọn thay thế cho sản phẩm AI của Microsoft.
“Microsoft đang cố bắt kịp, thật lòng mà nói”, ông Mansfield chia sẻ. “Đó không phải là điều một công ty gần như độc quyền thường phải làm. Họ đang không an toàn. Đội ngũ bán hàng của hãng giờ thực sự phải học cách bán hàng”.
Theo Microsoft, công nghệ AI của hãng đang có thêm sức hút ngay trong nội bộ công ty.
Khoảng 70% nhân viên thương mại, hỗ trợ và dịch vụ đối tác hiện dùng Microsoft 365 Copilot hàng ngày, tăng từ 20% cùng kỳ năm trước, bà Pam Maynard, Giám đốc Chuyển đổi AI của công ty, cho biết.
“Chúng tôi vẫn có 30% còn lại cần chinh phục”, bà Maynard nói trong cuộc phỏng vấn. “Tôi tin là chúng tôi sẽ làm được, đó chỉ là một phần của quá trình quản lý thay đổi và giúp mọi người hình thành thói quen”.
Google DeepMind mở phòng thí nghiệm nghiên cứu AI tại Singapore, tập trung vào phát triển công nghệ phục vụ nhu cầu đa dạng của khu vực châu Á – Thái Bình Dương.
Lực lượng Đặc nhiệm về AI được thành lập bởi OpenAI, Microsoft và hai Tổng chưởng lý tiểu bang Hoa Kỳ nhằm đảm bảo an toàn cho người dùng, đặc biệt là trẻ em.
Bắt đầu từ năm học 2026-2027, Ấn Độ sẽ đưa AI trở thành môn học bắt buộc từ lớp 3, nhằm nâng cao kỹ năng cho học sinh trong bối cảnh cạnh tranh toàn cầu.
Làn sóng đầu tư vào AI đang bùng nổ, với 92% tăng trưởng GDP Mỹ dự kiến đến từ lĩnh vực này. Các 'ông lớn' như Google, Meta, Amazon đang tái đầu tư vào AI để bảo vệ mô hình quảng cáo.
Nghiên cứu từ Đại học Stanford và Carnegie Mellon cho thấy chatbot Trung Quốc có xu hướng đồng tình cao hơn, ảnh hưởng đến khả năng tự đánh giá của người dùng.
Chuyên gia từ Microsoft, Carrefour và Iberdrola thảo luận về những điều AI không thể làm được và tầm quan trọng của yếu tố con người trong thời đại công nghệ.
Khám phá cuộc cạnh tranh giữa Alibaba, ByteDance và Baidu trong lĩnh vực AI đám mây tại Trung Quốc và ai đang dẫn đầu.
Microsoft cam kết xây dựng AI đáng tin cậy, ngăn chặn nội dung người lớn, giúp trẻ em sử dụng công nghệ an toàn.
Làn sóng AI thúc đẩy GDP nhưng hàng triệu doanh nghiệp nhỏ vẫn chật vật với chi phí và thuế tăng cao.
Khám phá 8 chi phí ẩn khi triển khai AI trong y tế, từ chuẩn bị dữ liệu đến rủi ro an ninh.