Sau Tiktok, Meta đang bí mật "đạo nhái" một nền tảng phát trực tiếp nào?
Meta, công ty sở hữu Facebook và Instagram, đã âm thầm thử nghiệm nền tảng phát trực tiếp Super, lấy cảm hứng từ ứng dụng Twitch …
Những người có tầm ảnh hưởng (Influencers) mà Meta liên hệ để thử nghiệm ứng dụng cho biết công ty đã và đang bán bản đầy đủ tính năng cho họ. Đến nay, Super chỉ mới ghi nhận khoảng dưới 100 thành viên tham gia. Người phát ngôn của Meta chia sẻ rằng Super là một sản phẩm hoàn toàn riêng biệt và không liên quan đến các nền tảng khác như Facebook hay Instagrams, theo Mashable.
Trang web của Super lưu ý rằng dịch vụ được thực hiện "bởi nhóm NPE từ Meta". NPE là nhóm New Product Experimentation, nhóm các nhà phát triển của Meta chuyên thử nghiệm và khởi chạy các ứng dụng mới.
Tuy nhiên, đây không phải là lần đầu tiên Super gây xôn xao dư luận. Hiện tại, sản phẩm này đã khác xa so với mô tả trước đó trong một chia sẻ của Bloomberg từ năm 2020. Vào thời điểm đó, Super được giới thiệu như một "công cụ lấy cảm hứng từ Cameo", cho phép gọi điện giống như Facetime giữa những người nổi tiếng và người hâm mộ. Tuy nhiên, nền tảng này dường như đã thay đổi hoàn toàn và trở thành đối thủ cạnh tranh trực tiếp với Twitch.
Twitch là một dịch vụ web phổ biến để xem và phát trực tiếp các chương trình video kỹ thuật số. Được thành lập vào năm 2011, Twitch ban đầu tập trung gần như hoàn toàn vào trò chơi điện tử nhưng sau đó đã mở rộng bao gồm các luồng dành riêng cho sáng tạo tác phẩm nghệ thuật, âm nhạc, talkshow và chuỗi chương trình tin tức.
Twitch hiện luôn duy trì được hơn 2 triệu bộ phát trực tiếp mỗi tháng và hơn 17 nghìn người dùng kiếm tiền thông qua nền tảng Twitch Partner, một dịch vụ cung cấp các tính năng bổ sung như đăng ký trả phí và vị trí đặt quảng cáo. Twitch đã được Amazon mua vào năm 2014.
Từ bản chào hàng, có vẻ Super sẽ cho phép các nhà sáng tạo nội dung kiếm tiền tương tự như cách Twitch hoạt động. Người xem có thể phải trả tiền cho các tính năng bổ sung, đăng ký theo cấp độ và donate (ủng hộ) cho thần tượng mình yêu thích. Các KOL có thể giữ 100% thu nhập của họ, ít nhất là ở phiên bản thử nghiệm hiện tại. Bản chào hàng cũng nêu bật mô hình tài trợ trong đó các thương hiệu có thể trả tiền để đẩy mạnh hoạt động tiếp thị vào Super stream.
Super đã tích hợp các bố cục video được thiết kế sẵn, nghĩa là người sáng tạo nội dung sẽ không cần tốn quá nhiều công sức thiết lập đồ họa trong buổi phát trực tiếp. Ngoài ra, ứng dụng còn trang bị các tính năng như đố vui và quà tặng, dễ dàng tích hợp các hoạt động vào một luồng phát sóng. Một nguồn tin chia sẻ với Business Insider rằng một số KOLs đã được trả tới 3.000 USD để thử nghiệm Super trong 30 phút.
Điều thú vị là dường như Super không có sự tích hợp nào giữa các sản phẩm khác của Meta như Instagram và Facebook. Trang web của Super chỉ cung cấp cho người dùng tùy chọn "Đăng nhập bằng Google".
Theo Meta, Super hiện đang trong giai đoạn thử nghiệm ban đầu. Không rõ liệu nó có được ra mắt công chúng hay không nhưng giờ đây, những người có tầm ảnh hưởng (Influencers) hoàn toàn có thể đăng ký bằng địa chỉ email và truy cập vào nền tảng này.