Startup thuê 700 kỹ sư Ấn Độ "đóng giả" AI vừa tuyên bố phá sản
Startup này vừa tuyên bố phá sản, đồng thời nợ Amazon và Microsoft hàng triệu USD chi phí điện toán đám mây…

Công ty khởi nghiệp Builder.ai đặt trụ sở tại London (Vương quốc Anh) được cho là đã thuê 700 kỹ sư đóng giả và thực hiện công việc của chatbot AI Natasha. Ban đầu, công ty hứa hẹn với khách hàng về khả năng tạo ra ứng dụng hoàn toàn vận hành bởi AI, theo Tech.co.
Câu chuyện là ví dụ điển hình về hiện tượng AI-washing, nơi doanh nghiệp hưởng lợi từ sự phấn khích xung quanh công nghệ mới mà không cần thực sự triển khai công nghệ. Tiềm năng của Builder.ai giúp công ty nhận được khoản đầu tư và hỗ trợ trước đó từ nhiều tên tuổi lớn, bao gồm cả Microsoft.
Giới chuyên gia nhận định tình trạng AI-washing sẽ gia tăng khi áp lực triển khai AI để không bị bỏ lại phía sau liên tục gây sức ép lên doanh nghiệp.
CÔNG TY AI THUÊ KỸ SƯ LÀM CÔNG VIỆC CỦA CHATBOT
Nguồn tin tiết lộ Builder.ai, công ty khởi nghiệp được Microsoft hậu thuẫn, đã thuê kỹ sư đóng giả trợ lý AI Natasha. Công ty thu hút sự chú ý từ nhà đầu tư bằng cách tuyên bố có thể sử dụng AI để biến quá trình xây dựng ứng dụng "dễ dàng như đặt một chiếc bánh pizza".
Về lý thuyết, người dùng sẽ tham gia trò chuyện với Natasha và cung cấp cho trợ lý thông tin cần thiết để xây dựng ứng dụng. Sau đó, người dùng sẽ nhận được ứng dụng dựa trên truy vấn ban đầu. Tuy nhiên, thay vì sử dụng công nghệ AI, công ty đã thuê 700 kỹ sư ở Ấn Độ nhằm xây dựng ứng dụng.
Vụ việc bị lật tẩy vào tháng 5/2025, khi một chủ nợ thu hồi 37 triệu USD từ công ty sau khi phát hiện có hành vi thổi phồng dự báo doanh thu năm 2024 lên 300%. Mặc dù tuyên bố với nhà đầu tư rằng đã tạo ra 220 triệu USD, nhưng trên thực tế, thu nhập của Builder.ai chỉ là 50 triệu USD.
Gần đây, công ty đã nộp đơn xin phá sản, tiến hành sa thải khoảng 1.000 nhân viên, đồng thời đang nợ Amazon và Microsoft hàng triệu USD chi phí điện toán đám mây.
TÌNH TRẠNG AI-WASHING CÓ THỂ GIA TĂNG
Kế hoạch tinh vi của Builder.ai là ví dụ điển hình về hiện tượng AI-washing, khi công ty phóng đại khả năng sử dụng công nghệ AI, cho rằng công nghệ tuyệt vời hơn nhiều so với thực tế. Ý tưởng thổi phồng rằng sản phẩm AI có vẻ sáng tạo hơn, thông minh hơn và mang tính đột phá hơn. Forbes mô tả hiện tượng này như thể "tưởng tượng mình 'đi nhanh hơn' trên ô tô mà không hề nâng cấp động cơ".
Khi công nghệ AI tiếp tục quỹ đạo tăng trưởng, chắc chắn sẽ có nhiều công ty lợi dụng AI-washing hơn, đặc biệt trong bối cảnh việc không sử dụng AI ngày càng trở nên hiếm hoi. Trên thực tế, theo Báo cáo Tác động của Công nghệ lên Nơi làm việc, Tech.co nhận thấy chỉ 15% doanh nghiệp không sử dụng AI, giảm đáng kể so với 34% trong báo cáo cùng kỳ năm trước. Rõ ràng, hầu hết doanh nghiệp đều sẵn sàng tích hợp AI tại nơi làm việc, ngay cả khi chưa nhìn thấy rõ ràng bất kỳ lợi ích cụ thể nào, nghiên cứu cũng chỉ ra.
Tương tự, báo cáo “Frontier Firm” từ Microsoft cũng đề xuất doanh nghiệp nên triển khai công nghệ mới hoặc có nguy cơ bị tụt hậu. Áp lực này có thể dẫn đến xu hướng gia tăng hiện tượng AI-washing.
QUAN ĐIỂM TRÁI CHIỀU VỀ CÁCH TIẾP CẬN AI CỦA DOANH NGHIỆP
Trong khi nhiều nhà đầu tư và khách hàng thích thú với ý tưởng của các công ty AI, thì vẫn có ý kiến trái chiều xoay quanh chiến lược triển khai AI nhằm mang lại trải nghiệm chất lượng cao hơn cho khách hàng.
Gần đây nhất, hãng fintech Thụy Điển Klarna đã bắt đầu tuyển dụng lại nhân viên sau một thời gian áp dụng AI cho hầu hết hoạt động dịch vụ khách hàng. Quyết định “quay xe” là kết quả của chất lượng hỗ trợ kém và sự không hài lòng từ khách hàng. Trên thực tế, một nửa số người trả lời trong nghiên cứu gần đây của Katana cho biết mong muốn nói chuyện với người thật hơn là AI và chỉ có 12% thừa nhận muốn nói chuyện với AI.
Mặt khác, AI còn được đánh giá là không phù hợp để nâng cao năng suất tại nơi làm việc, với nghiên cứu chỉ ra AI thậm chí có thể tạo ra nhiều nhiệm vụ hơn cho người lao động. Do đó, doanh nghiệp nên suy nghĩ về cách công nghệ mới có thể nâng cao trải nghiệm của người lao động và khách hàng trước khi vội vàng triển khai.