Startup thuê 700 kỹ sư Ấn Độ "đóng giả" AI vừa tuyên bố phá sản

Bảo Ngọc
Chia sẻ

Startup này vừa tuyên bố phá sản, đồng thời nợ Amazon và Microsoft hàng triệu USD chi phí điện toán đám mây…

Một công ty thuê 700 kỹ sư Ấn Độ đóng giả chatbot, làm dấy lên e ngại về hiện tượng AI-washing.
Một công ty thuê 700 kỹ sư Ấn Độ đóng giả chatbot, làm dấy lên e ngại về hiện tượng AI-washing.

Công ty khởi nghiệp Builder.ai đặt trụ sở tại London (Vương quốc Anh) được cho là đã thuê 700 kỹ sư đóng giả và thực hiện công việc của chatbot AI Natasha. Ban đầu, công ty hứa hẹn với khách hàng về khả năng tạo ra ứng dụng hoàn toàn vận hành bởi AI, theo Tech.co.

Câu chuyện là ví dụ điển hình về hiện tượng AI-washing, nơi doanh nghiệp hưởng lợi từ sự phấn khích xung quanh công nghệ mới mà không cần thực sự triển khai công nghệ. Tiềm năng của Builder.ai giúp công ty nhận được khoản đầu tư và hỗ trợ trước đó từ nhiều tên tuổi lớn, bao gồm cả Microsoft.

Giới chuyên gia nhận định tình trạng AI-washing sẽ gia tăng khi áp lực triển khai AI để không bị bỏ lại phía sau liên tục gây sức ép lên doanh nghiệp.

CÔNG TY AI THUÊ KỸ SƯ LÀM CÔNG VIỆC CỦA CHATBOT

Nguồn tin tiết lộ Builder.ai, công ty khởi nghiệp được Microsoft hậu thuẫn, đã thuê kỹ sư đóng giả trợ lý AI Natasha. Công ty thu hút sự chú ý từ nhà đầu tư bằng cách tuyên bố có thể sử dụng AI để biến quá trình xây dựng ứng dụng "dễ dàng như đặt một chiếc bánh pizza".

Về lý thuyết, người dùng sẽ tham gia trò chuyện với Natasha và cung cấp cho trợ lý thông tin cần thiết để xây dựng ứng dụng. Sau đó, người dùng sẽ nhận được ứng dụng dựa trên truy vấn ban đầu. Tuy nhiên, thay vì sử dụng công nghệ AI, công ty đã thuê 700 kỹ sư ở Ấn Độ nhằm xây dựng ứng dụng.

Vụ việc bị lật tẩy vào tháng 5/2025, khi một chủ nợ thu hồi 37 triệu USD từ công ty sau khi phát hiện có hành vi thổi phồng dự báo doanh thu năm 2024 lên 300%. Mặc dù tuyên bố với nhà đầu tư rằng đã tạo ra 220 triệu USD, nhưng trên thực tế, thu nhập của Builder.ai chỉ là 50 triệu USD.

Gần đây, công ty đã nộp đơn xin phá sản, tiến hành sa thải khoảng 1.000 nhân viên, đồng thời đang nợ Amazon và Microsoft hàng triệu USD chi phí điện toán đám mây.

TÌNH TRẠNG AI-WASHING CÓ THỂ GIA TĂNG

Kế hoạch tinh vi của Builder.ai là ví dụ điển hình về hiện tượng AI-washing, khi công ty phóng đại khả năng sử dụng công nghệ AI, cho rằng công nghệ tuyệt vời hơn nhiều so với thực tế. Ý tưởng thổi phồng rằng sản phẩm AI có vẻ sáng tạo hơn, thông minh hơn và mang tính đột phá hơn. Forbes mô tả hiện tượng này như thể "tưởng tượng mình 'đi nhanh hơn' trên ô tô mà không hề nâng cấp động cơ".

Khi công nghệ AI tiếp tục quỹ đạo tăng trưởng, chắc chắn sẽ có nhiều công ty lợi dụng AI-washing hơn, đặc biệt trong bối cảnh việc không sử dụng AI ngày càng trở nên hiếm hoi. Trên thực tế, theo Báo cáo Tác động của Công nghệ lên Nơi làm việc, Tech.co nhận thấy chỉ 15% doanh nghiệp không sử dụng AI, giảm đáng kể so với 34% trong báo cáo cùng kỳ năm trước. Rõ ràng, hầu hết doanh nghiệp đều sẵn sàng tích hợp AI tại nơi làm việc, ngay cả khi chưa nhìn thấy rõ ràng bất kỳ lợi ích cụ thể nào, nghiên cứu cũng chỉ ra.

Tương tự, báo cáo “Frontier Firm” từ Microsoft cũng đề xuất doanh nghiệp nên triển khai công nghệ mới hoặc có nguy cơ bị tụt hậu. Áp lực này có thể dẫn đến xu hướng gia tăng hiện tượng AI-washing.

QUAN ĐIỂM TRÁI CHIỀU VỀ CÁCH TIẾP CẬN AI CỦA DOANH NGHIỆP

Trong khi nhiều nhà đầu tư và khách hàng thích thú với ý tưởng của các công ty AI, thì vẫn có ý kiến trái chiều xoay quanh chiến lược triển khai AI nhằm mang lại trải nghiệm chất lượng cao hơn cho khách hàng.

Gần đây nhất, hãng fintech Thụy Điển Klarna đã bắt đầu tuyển dụng lại nhân viên sau một thời gian áp dụng AI cho hầu hết hoạt động dịch vụ khách hàng. Quyết định “quay xe” là kết quả của chất lượng hỗ trợ kém và sự không hài lòng từ khách hàng. Trên thực tế, một nửa số người trả lời trong nghiên cứu gần đây của Katana cho biết mong muốn nói chuyện với người thật hơn là AI và chỉ có 12% thừa nhận muốn nói chuyện với AI.

Mặt khác, AI còn được đánh giá là không phù hợp để nâng cao năng suất tại nơi làm việc, với nghiên cứu chỉ ra AI thậm chí có thể tạo ra nhiều nhiệm vụ hơn cho người lao động. Do đó, doanh nghiệp nên suy nghĩ về cách công nghệ mới có thể nâng cao trải nghiệm của người lao động và khách hàng trước khi vội vàng triển khai.

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con