Temu hướng người dùng đến các sản phẩm ‘nội địa’ sau khi ông Trump đóng lỗ hổng thuế
Nhà bán lẻ trực tuyến Trung Quốc Temu phải thay đổi chiến lược phân phối hàng hoá trên ứng dụng của mình sau khi Tổng thống Donald Trump quyết định khắc phục lỗ hổng thuế phổ biến…
![Temu thay đổi chiến lược phân phối hàng hoá sau quyết định của Tổng thống Donald Trump.](https://media.vneconomy.vn/w800/images/upload/2025/02/07/108078551-1734649503100-site-haul-thumbnail.jpeg)
Theo đó, nền tảng mua sắm trực tuyến Temu quyết định ưu tiên hiển thị các sản phẩm từ kho hàng Hoa Kỳ trên ứng dụng sau khi Tổng thống Donald Trump quyết định hủy bỏ điều khoản thương mại có tên de minimis, theo CNBC.
Điều khoản này đã tồn tại gần một thế kỷ, được nhiều công ty thương mại điện tử sử dụng để vận chuyển hàng hóa trị giá dưới 800 USD vào Hoa Kỳ mà không phải chịu thuế. Cuối tuần trước, ông Trump đình chỉ miễn thuế này như một phần trong quy định thuế mới, bao gồm thuế bổ sung 10% đối với hàng hóa Trung Quốc.
De minimis thúc đẩy sự tăng trưởng của Temu và Shein tại Hoa Kỳ bằng cách cho phép các công ty này tránh thuế đối với lô hàng giá trị thấp, từ đó duy trì mức giá rẻ cho mọi mặt hàng từ giày dép, quần áo cho đến đồ nội thất và điện tử.
Khi thuế này bị loại bỏ, Temu ưu tiên hiển thị quảng bá cho những người bán có kho hàng tại Hoa Kỳ, thay vì các mặt hàng vận chuyển trực tiếp từ Trung Quốc. Danh sách trong mục "Lightning deals" (Ưu đãi chớp nhoáng) của Temu cho thấy gần như mọi sản phẩm có nhãn “local” (có sẵn tại địa phương) đều hiện màu xanh lá.
Bằng cách quảng bá sản phẩm “nội địa”, hàng hoá trên Temu không chỉ đến tay người tiêu dùng nhanh hơn, mà công ty còn giảm sự phụ thuộc vào người bán gửi hàng trực tiếp từ Trung Quốc. Tuy nhiên có một số sản phẩm lưu trữ tại kho hàng Hoa Kỳ, nhưng lại được bán bởi doanh nghiệp Trung Quốc.
Đại diện của Temu chưa trả lời yêu cầu bình luận.
Việc Temu quảng bá sản phẩm có sẵn trong kho hàng Hoa Kỳ đẩy công ty vào thế cạnh tranh trực tiếp với các ông lớn như Amazon, eBay và Walmart. Những công ty này cũng ký kết hợp đồng với người bán ở Trung Quốc để vận chuyển hàng hóa đến kho hàng của họ. Năm ngoái, Amazon đã để mắt đến sự tăng trưởng mạnh mẽ của Temu và Shein tại Hoa Kỳ khi công ty này ra mắt cửa hàng giá rẻ của riêng hãng, mang tên Haul.
Temu, thuộc sở hữu của nhà bán lẻ trực tuyến Trung Quốc PDD Holdings, bắt đầu giới thiệu đối tác có kho hàng tại Hoa Kỳ từ tháng 3 năm ngoái. Đến tháng 7, khoảng 20% doanh thu của Temu tại Hoa Kỳ đến từ những người bán này chứ không phải các thương nhân Trung Quốc, theo dữ liệu từ công ty nghiên cứu thị trường thương mại điện tử Marketplace Pulse.
Temu, Shein và một số công ty thương mại điện tử Trung Quốc khác đang cố gắng giảm thiểu sự gián đoạn dịch vụ khi đối mặt với vô số yêu cầu hải quan mới. Vài ngày trước, Dịch vụ Bưu chính Hoa Kỳ (USPS) đột ngột thông báo tạm ngừng nhận bưu kiện từ Trung Quốc và Hong Kong “cho đến khi có thông báo mới”.
Chưa đầy 12 giờ sau, USPS rút lại quyết định và tiếp tục nhận bưu kiện. Cơ quan này cho biết sẽ hợp tác với Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới Hoa Kỳ (CBP) để “triển khai cơ chế thu thập hiệu quả đối với các khoản thuế mới từ Trung Quốc, nhằm đảm bảo việc giao nhận bưu kiện ít gián đoạn nhất”.
Động thái này khiến giá cổ phiếu của PDD biến động lớn, khi giảm 6% vào thứ hai (3/2), tăng 8% vào thứ ba và giảm hơn 3% vào thứ tư.
Ý KIẾN TRÁI CHIỀU
Những người chỉ trích de minimis cho rằng điều khoản mang lại lợi thế không công bằng cho doanh nghiệp thương mại điện tử Trung Quốc, đồng thời tạo ra lượng lớn bưu kiện đi kèm với “giấy tờ và quy định kiểm tra tối thiểu”.
Một số người khác lại ủng hộ việc giữ nguyên de minimis, cho rằng việc loại bỏ điều khoản sẽ tạo gánh nặng cho cơ quan hải quan và tăng chi phí chính phủ.
“Vào thời điểm nào đó, sẽ có 3 triệu món hàng chất đống mỗi ngày và cơ quan hải quan phải làm việc hết sức mình”, ông Hugo Pakula, Giám đốc Điều hành Tru Identity, cho biết. “Họ phải thực hiện khối lượng công việc gấp 10 lần so với những đợt kiểm tra trước.”
CBP cho biết đã xử lý hơn 1,3 tỷ lô hàng de minimis trong năm 2024. Một báo cáo năm 2023 từ Ủy ban Lựa chọn Hạ viện về Đảng Cộng sản Trung Quốc cho thấy Temu và Shein “có thể chịu trách nhiệm” cho hơn 30% các lô hàng de minimis vào Hoa Kỳ.
Ngoài ra, Shein cũng tích cực tiếp cận người mua và người bán tại Hoa Kỳ. Công ty mở các trung tâm phân phối tại bang Illinois, California vào năm 2022 và trung tâm chuỗi cung ứng tại Seattle hồi năm ngoái. Công ty khẳng định trung tâm Seattle sẽ giúp họ “địa phương hóa và hỗ trợ thời gian giao hàng nhanh hơn cho người tiêu dùng Hoa Kỳ”.