Thu nhập của Airbnb tăng khi du lịch nước ngoài phục hồi
Nền tảng cho thuê nhà cho biết họ đã kiếm được lợi nhuận 319 triệu USD trong quý IV năm ngoái với doanh thu gần 2 tỷ USD…
Cổ phiếu của Airbnb mới đây đã đạt mức tăng lớn nhất sau khi dịch vụ cho thuê nhà công bố báo cáo lợi nhuận hàng năm đầu tiên và dự báo triển vọng du lịch đầy tiềm năng trong năm 2023.
Airbnb cho biết số lượng khách du lịch tìm kiếm một kỳ nghỉ ở thành phố nước ngoài đang tăng lên, công ty đã ghi nhận năm đầu tiên có lãi nhờ giá cả cao hơn và sự phục hồi của du lịch toàn cầu.
Công ty này cho biết, các chuyến đi xuyên biên giới trong quý 4 năm 2022 đã tăng 49% so với cùng kỳ năm ngoái, với số lần lưu trú tại các khu đô thị mật độ cao tăng 22% so với cùng kỳ năm 2021. Họ đã kiếm được 1,9 tỷ USD vào năm 2022, tăng 24% so với cùng kỳ năm ngoái và cao hơn một chút so với ước tính của các nhà phân tích là 1,86 tỷ USD, theo dữ liệu của FactSet. Thu nhập quý 4 của doanh nghiệp này là 319 triệu USD, cao hơn nhiều so với dự báo 184 triệu USD của các nhà phân tích được Refinitiv khảo sát.
Công ty cho biết, du lịch nước ngoài từ khu vực châu Á-Thái Bình Dương cho thấy mức tăng trưởng mạnh nhất trên toàn cầu sau khi Trung Quốc dỡ bỏ các hạn chế đi lại do Covid-19. Số đêm được khách du lịch trong khu vực đặt trước trong quý 4/2022 đã tăng 40% so với cùng kỳ năm 2021.
“Chúng tôi nhận thấy việc Trung Quốc dỡ bỏ các hạn chế đi lại gần đây là một dấu hiệu đáng khích lệ về sự phục hồi liên tục của khu vực”, đồng sáng lập kiêm giám đốc điều hành của Airbnb, ông Brian Chesky viết trong một lá thư gửi các cổ đông.
Tổng lượng đặt phòng ở khu vực thành thị được ông Chesky mô tả là nguồn thu chính của công ty, chiếm hơn một nửa tổng số lượt đặt trước trên nền tảng lần đầu tiên kể từ khi đại dịch bắt đầu.
Công ty này cho biết họ đã mua lại 1,5 tỷ USD cổ phiếu trong 5 tháng qua. Đồng thời, giá trị cổ phiếu của họ trong giao dịch chứng khoán ngoài giờ gần đây đã tăng khoảng 11% nhờ chính dự báo từ công ty về sức mạnh của thị trường du lịch.
Airbnb dự báo nhu cầu dịch vụ đặt phòng sẽ tiếp tục mạnh mẽ trong quý này, họ chia sẻ rằng những vị khách tại châu Âu đặt phòng sớm hơn trong năm so với năm 2022. Công ty này cũng cho biết, doanh thu dự kiến trong quý I/2023 nằm trong khoảng từ 1,75 tỷ USD đến 1,82 tỷ USD, cao hơn kỳ vọng của Phố Wall.
CEO Chesky chia sẻ: “Nhu cầu của người tiêu dùng đối với hoạt động du lịch vẫn ở mức cao. Chúng tôi đặc biệt được khuyến khích bởi những vị khách châu Âu đặt chuyến du lịch mùa hè vào đầu năm nay, mức tăng thị phần mà chúng tôi đang nhận thấy ở Châu Mỹ Latinh, cũng như sự phục hồi liên tục ở châu Á - Thái Bình Dương”.
Công ty cho biết họ đã cải thiện đáng kể nguồn cung phòng có sẵn, giải quyết mối quan tâm quan trọng của các nhà đầu tư, thêm 900.000 địa điểm vào danh sách hoạt động hàng năm - điều này đã nâng tổng số danh sách có sẵn trên Airbnb lên 6,6 triệu, mức cao nhất từ trước đến nay, tăng 16% so với năm 2021. Con số này không bao gồm các danh sách bị mất khi Airbnb đóng cửa hoạt động kinh doanh tại Trung Quốc vào năm 2022.
Giám đốc điều hành Brian Chesky cho biết, nhiều người đang tìm cách kiếm thêm thu nhập thông qua việc cho thuê mặt bằng mà có thể họ chưa từng thuê trước đây. “Thu nhập bổ sung mà họ có thể kiếm được thông qua một Airbnb thường rất quan trọng trong những thời điểm khó khăn”, vị CEO chia sẻ về số lượng danh sách gia tăng mà trang web đang ghi nhận.
Khi các công ty công nghệ lớn khác sa thải hàng nghìn nhân viên do thị trường suy thoái, Airbnb cho biết họ đã giữ số lượng nhân viên ở mức thấp, với số nhân viên ít hơn 5% so với năm 2019. Vào giữa năm 2020, công ty đã phải cắt giảm 1/4 lực lượng lao động của mình, tương đương với khoảng 1.900 nhân viên do đại dịch Covid-19 bùng nổ đã “đè bẹp” ngành du lịch. Ông Chesky chia sẻ trong một bài đăng trên blog vào thời điểm đó rằng” “Du lịch toàn cầu đã đi vào bế tắc khi cuộc khủng hoảng bởi Covid-19 diễn ra”. Tuy nhiên sau khi cơn khủng hoảng qua đi, Airbnb là một trong số những công ty được hưởng lợi từ nhu cầu du lịch bị dồn nén.
Nền tảng cho thuê nhà cũng cho biết họ sẽ bắt đầu tái đầu tư vào việc xây dựng các sản phẩm khác ngoài hoạt động kinh doanh lưu trú cốt lõi của mình, chẳng hạn như dịch vụ “trải nghiệm” - nơi các công ty hoặc cá nhân có thể cung cấp các chuyến du ngoạn và các hoạt động khác cho khách du lịch.
CEO Chesky khuyến cáo với các nhà đầu tư rằng không mong đợi có được tác động trong thời gian ngắn hạn. “Trải nghiệm Airbnb là thứ mà chúng tôi đang bắt đầu thực sự đẩy mạnh. Tôi nghĩ rằng bạn sẽ thấy sản phẩm đó có sức hút hơn trong những năm tới”, ông cho biết.