Ưu tiên chính sách khởi nghiệp, Singapore “rất lạc quan” về triển vọng năm 2023

Bảo Bình
Chia sẻ

1, 12, 3.800 và 89 tỷ. Đây là những con số xác định hệ sinh thái khởi nghiệp của Singapore ngày nay...

Hệ sinh thái khởi nghiệp của Singapore đang bước vào một kỷ nguyên quan trọng
Hệ sinh thái khởi nghiệp của Singapore đang bước vào một kỷ nguyên quan trọng

Thị trường đầu tư mạo hiểm toàn cầu giảm sút vào năm 2022, nhưng công ty đầu tư công nghệ nhà nước, thuộc sở hữu của chính phủ Singapore, vẫn rất lạc quan về triển vọng năm 2023.

Theo hãng tin CNBC, Hsien-Hui Tong, giám đốc điều hành đầu tư tại quỹ SGInnovate, cho rằng 2023 sẽ là một năm “khá tốt” đối với đầu tư mạo hiểm ở Singapore.

Theo ông, không giống như các thị trường toàn cầu nói chung, bối cảnh đầu tư mạo hiểm ở Singapore “vẫn rất sôi động”. Đó là bởi vì các công ty Singapore hầu hết đang ở giai đoạn phát triển sớm, non trẻ. Các startup Singapore vẫn “ở giai đoạn hạt giống và Series A”, do đó, “thanh khoản vẫn rất tốt và rất nhiều vốn sẽ chảy vào đó”, ông nói thêm.

Trong khi đó, thị trường toàn cầu có xu hướng ở “trưởng thành hơn” trong giai đoạn Series B và C, nơi vốn đầu tư mạo hiểm đã “cạn kiệt một chút”.

Trong thị trường gọi vốn, vòng tài trợ hạt giống - còn được gọi là khoản đầu tư ban đầu - là vòng tài trợ giai đoạn sớm. Tiếp theo sẽ là các vòng gọi vốn khác nhau, được gọi là Series A, B, C, v.v.

Theo Crunchbase, tổng vốn đầu tư mạo hiểm trong 9 tháng đầu năm 2022 là 369 tỷ USD, giảm 25% so với cùng kỳ năm ngoái.

CHÍNH SÁCH HỖ TRỢ STARTUP CÔNG NGHỆ CỦA SINGAPORE

Nói về chính sách hỗ trợ khởi nghiệp của Singapore, năm 2016, chính phủ đã ra mắt quỹ SGInnovate để hỗ trợ các công ty khởi nghiệp công nghệ sâu, nhằm giải quyết các vấn đề khoa học quan trọng.

Thuộc sở hữu hoàn toàn của chính phủ Singapore, SGInnovate sẽ tập trung hỗ trợ thương mại hóa không gian công nghệ sâu, trong các lĩnh vực như trí tuệ nhân tạo, robot, sức khỏe kỹ thuật số, dịch vụ tài chính, năng lượng thông minh, sản xuất và vận tải kỹ thuật số.

SGInnovate sẽ tập hợp các đối tác từ khu vực tư nhân, các viện nghiên cứu và học tập cao hơn, đồng thời cung cấp cho các doanh nhân đầy tham vọng sự hỗ trợ để phát triển kế hoạch kinh doanh, nguồn tài trợ và nỗ lực tiếp cận thị trường.

Bối cảnh khởi nghiệp công nghệ của Singapore đã phát triển trong những năm gần đây. Singapore xếp thứ bảy trong Chỉ số đổi mới toàn cầu mới nhất năm 2022. Trong 9 tháng đầu năm 2022, các khoản đầu tư cho vòng Series B lên tới 5,5 tỷ đô la Singapore (4 tỷ USD), tăng 14% về số lượng và 45% về giá trị, theo dữ liệu từ cơ quan chính phủ Enterprise Singapore.

Mặt khác, các giai đoạn sau - Series C trở đi - đã chứng kiến ​​giá trị tài trợ giảm 25%.

“Năm 2022 là một năm tốt đẹp đối với chúng tôi, không giống như một số hạng mục đầu tư khác. Đó là một năm tốt lành cho các công ty khởi nghiệp công nghệ mới nổi, nơi đã có rất nhiều đột phá xảy ra”, Tong nói.

Ví dụ, công ty công nghệ sinh học MiRXES có trụ sở tại Singapore đã ra mắt “nền tảng giải trình tự thông lượng cực cao T10” - được cho là sẽ giúp phát hiện sớm bệnh tật và y học chính xác - ở châu Á-Thái Bình Dương vào tháng trước.

Và công ty công nghệ sạch SunGreenH2, đã huy động được 2 triệu USD do SGInnovate dẫn đầu vào tháng 8, đang tiến hành thử nghiệm vật liệu của mình với các nhà sản xuất máy điện phân toàn cầu.

Tong nói thêm rằng hệ sinh thái khởi nghiệp Singapore đã được “bảo vệ trước các tác động mạnh” của những cơn gió ngược trên nền kinh tế vĩ mô toàn cầu. Kết quả là, Singapore có thể “xây dựng cơ sở hạ tầng khởi nghiệp tốt hơn”.

Ngoài ra, Tong cho rằng năng lượng là lĩnh vực quan trọng trong năm 2023 nhờ những đột phá trong phản ứng tổng hợp hạt nhân và hydro. “Công nghệ lượng tử là một lĩnh vực khác mà tôi nghĩ rằng sẽ có một số thông báo và đột phá quan trọng trong năm 2023”, ông nói thêm.

STARTUP SINGAPORE ĐANG GIẢI QUYẾT NHỮNG VẤN ĐỀ CẤP QUỐC GIA

1, 12, 3.800 và 89 tỷ. Đây là những con số xác định hệ sinh thái khởi nghiệp của Singapore ngày nay. Singapore được xếp hạng là hệ sinh thái khởi nghiệp số 1 ở Châu Á Thái Bình Dương vào năm 2022. Đây là quê hương của 12 kỳ lân và hơn 3.800 công ty khởi nghiệp hỗ trợ công nghệ, đã đóng góp vào một hệ sinh thái trị giá ước tính 89 tỷ USD.

Singapore được xếp hạng là hệ sinh thái khởi nghiệp số 1 ở Châu Á Thái Bình Dương vào năm 2022
Singapore được xếp hạng là hệ sinh thái khởi nghiệp số 1 ở Châu Á Thái Bình Dương vào năm 2022

Trong môi trường kinh tế vĩ mô đầy thách thức ngày nay, các công ty khởi nghiệp Singapore tiếp tục chứng minh khả năng phục hồi và sự thích ứng phù hợp của họ. Mới đây, công ty khởi nghiệp thương mại điện tử ShopBack có trụ sở tại Singapore đã huy động được 80 triệu USD để đưa ứng dụng phần thưởng mua sắm trực tuyến của mình đến với nhiều người tiêu dùng hơn ở Đông Nam Á.

Công ty khởi nghiệp công nghệ tài chính Stashfin, cung cấp thẻ hạn mức tín dụng cho các cá nhân được bảo lãnh thấp, đã huy động được 270 triệu USD để mở rộng dịch vụ trên khắp châu Á. Các công ty khởi nghiệp như Dayuse và Lodge & Co đã chứng minh rằng họ nắm bắt được nhịp đập của thị trường với các dịch vụ như "daycations" hoặc không gian giải trí ngắn hạn để cung cấp cho người dân Singapore các lựa chọn nghỉ ngơi tại địa phương.

Hệ sinh thái khởi nghiệp của Singapore đang bước vào một kỷ nguyên quan trọng. Họ đang giải quyết những vấn đề táo bạo hơn và sâu rộng hơn ở cấp quốc gia - những vấn đề có khả năng thách thức sự duy trì và hạnh phúc của đất nước.

Singapore có tiềm năng đi đầu trong việc giải quyết một số vấn đề lớn và nan giải mà thế giới đang phải vật lộn, bằng cách dựa vào các doanh nhân và các công ty khởi nghiệp. Hiện tại, Singapore đang nỗ lực trở thành một trung tâm kinh doanh toàn cầu, với hệ thống giáo dục mạnh mẽ, cơ sở hạ tầng kỹ thuật số tuyệt vời và tham vọng tiếp cận liền mạch với các thị trường trên khắp châu Á. 

Để đạt được tiềm năng đầy đủ với tư cách là một trung tâm khởi nghiệp, Singapore phải đảm bảo hệ sinh thái doanh nhân luôn dễ dàng tiếp cận các nguồn tài chính và nhân tài tốt nhất, đồng thời có thể mở rộng quy mô sản phẩm của họ trong khu vực và đặt mục tiêu ra thị trường toàn cầu.

Trước những thách thức lớn đe dọa đến nền kinh tế và chỉ số hạnh phúc của Singapore, các công ty khởi nghiệp có thể là lựa chọn tốt nhất của đất nước, đưa Singapore lên bản đồ toàn cầu với tư cách là tâm điểm của tương lai chiến lược.

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con