Vision Pro hiện có ít nhất 3 đối thủ đang hoạt động sôi nổi
Vision Pro của Apple đã gây được tiếng vang mạnh mẽ khi ra mắt vào cuối tuần trước, nhưng vẫn cần dè chừng nhiều đối thủ lớn trong ngành…
Màn hình 4K sắc nét, giao diện thân thiện với người dùng và khả năng tích hợp thực tế hỗn hợp liền mạch đã giúp Apple tạo nên trải nghiệm hoàn hảo trong thế giới VR và MR.
Tuy nhiên, Apple không phải là người chơi duy nhất trong ngành công nghiệp đầy tiềm năng này, theo Yahoo Finance. Nhiều chuyên gia nhận định sắp tới sẽ có làn sóng đối thủ mới gia nhập, mặc dù đa số đều không được kỳ vọng sẽ vượt qua Apple, nhưng có ba cái tên đang sở hữu đủ nguồn lực để tạo ra áp lực lớn cho Vision Pro trong năm tới.
SONY
Trong số tất cả đối thủ cạnh tranh hiện tại của Apple, dự án đến từ đại gia công nghệ Nhật Bản Sony được đánh giá là vượt trội nhất. Công ty đã ấp ủ tham vọng VR suốt nhiều năm, bắt đầu với PlayStation VR 2016, phụ kiện thực tế ảo dành riêng cho dòng máy chơi game PlayStation 4. Vào năm 2022, PlayStation VR 2 (PSVR 2) xuất hiện, như một phiên bản nâng cấp hơn nhiều so với người anh em tiền nhiệm với màn hình tiên tiến.
Sony gần đây đã công bố dự án phát triển tai nghe VR độ phân giải cao với màn hình OLED 4K mỗi mắt. Đai đeo phía sau và pin sạc gợi nhớ đến Quest Pro của Meta, nhưng Sony đã khéo léo thêm thắt chi tiết ở mặt kính phía trước, tránh tạo áp lực lên mặt khi đeo nhằm mang lại cảm giác thoáng khí và thoải mái cho người sử dụng.
Thay vì sử dụng màn hình EyeSight phức tạp, đắt tiền và nặng nề như Vision Pro, Sony trang bị màn hình di động có thể lật mở linh hoạt. Sự đổi mới không dừng lại ở đó. Hai thiết bị điều khiển độc đáo của sản phẩm mang lại độ chính xác cao và thuận tiện khi làm việc. “Nhẫn” điều khiển cho phép bạn di chuyển và xoay các vật thể ảo, trong khi “bút” ngón tay cung cấp khả năng trỏ và thao tác chuẩn xác.
Không giống như Apple và Meta, Sony rõ ràng đang nhắm đến nhóm đối tượng khách hàng tiềm năng là các nhà thiết kế chuyên nghiệp. Thiết bị bao gồm chip Qualcomm Snapdragon XR2+ Gen 2 tích hợp liền mạch với máy tính chạy phần mềm chuyển đổi số thông minh Siemens Xcelerator. Sony dường như không quan tâm đến chiến lược nhắm mục tiêu đến người tiêu dùng cá nhân như Apple - ít nhất là chưa phải ở thời điểm này - nhưng kế hoạch hoàn toàn có thể thay đổi khi nhu cầu ngày càng tăng. Tai nghe XR chưa được đặt tên của Sony dự kiến sẽ chính thức ra mắt vào cuối năm 2024.
SAMSUNG
Samsung đã đầu tư khám phá VR từ năm 2014, hợp tác với Oculus trên Gear VR, tai nghe thực tế ảo chỉ tương thích với điện thoại Samsung Galaxy Note hoặc S-series. Chỉ với 100 USD, đây dường như là sản phẩm VR có chi phí thấp, dễ dàng thay thế dòng kính Oculus Rift đắt tiền.
Mặc dù bán được hàng triệu sản phẩm nhưng Gear VR sau đó đã bị ngừng sản xuất trong vài năm. Từ đó, Samsung dường như không thể hiện động thái nào liên quan tới mục tiêu VR suốt khoảng thời gian dài.
Khi tin đồn về Vision Pro bắt đầu nổi lên vào năm 2022, Samsung cho thấy khả năng chớp thời cơ xuất sắc nhằm tái gia nhập thị trường. Tại Galaxy Unpacked 2023, ngoài dòng Galaxy S23, Samsung đã “nhá hàng” rằng công ty đang hợp tác với Qualcomm và Google để mang lại trải nghiệm XR thế hệ mới.
Thị trường XR bùng nổ với nhiều tiềm năng, các công ty công nghệ có tầm nhìn xa đều đang bận rộn lên kế hoạch cho dòng thiết bị điện toán không gian mới trong năm 2024, tận dụng sự quan tâm và hứng thú của người tiêu dùng đối với thực tế ảo cũng như thực tế tăng cường.
Khi Qualcomm công bố Snapdragon XR2+ Gen 2 tiên tiến, hãng đã khẳng định Samsung sẽ sử dụng bộ xử lý này trong dự án tai nghe XR sắp tới. Chip Qualcomm có khả năng phân giải 4K mỗi mắt, vì vậy nhiều nhà phân tích mong đợi sản phẩm đến từ Samsung sẽ trở thành đối thủ cạnh tranh nặng ký của Vision Pro.
META
Vào năm 2022, Meta đã tạo nên “cơn địa chấn” cho ngành công nghiệp VR khi ra mắt Quest Pro, tai nghe VR độc lập trị giá 1.500 USD. Đây được coi là bước nhảy vọt về phần cứng ở nhiều khía cạnh, nhưng đa số phần mềm không có nhiều cải tiến.
Thay đổi đáng chú ý nhất là tính năng cảm biến theo dõi cử động mắt và khuôn mặt cũng như cải thiện khả năng theo dõi cử chỉ tay của dòng Meta Quest trong quá khứ. Tai nghe nặng hơn phiên bản Quest 2 nhưng pin được chuyển ra phía sau giúp cân bằng tốt hơn.
Ở một khía cạnh nào đó, thiết kế của Quest Pro vượt trội hẳn so với Vision Pro, thiết kế nằm gọn hoàn toàn trên khuôn mặt của người dùng. Tuy nhiên, tình hình kinh doanh Quest Pro không khả quan và công ty đã nhanh chóng giảm giá sốc (khoảng ⅓ giá trị) nhằm cứu vãn tình hình.
Sản phẩm có hình thức đẹp, nhưng không đủ kết nối giữa phần mềm từ Meta và các nhà phát triển bên thứ ba như một thiết bị tập trung vào công việc. Nhiều người dùng cho rằng Quest Pro không mang lại kết quả xứng đáng so với chi phí bỏ ra.
Tuy vậy, với việc Apple đặt kỳ vọng vào sản phẩm tai nghe cao cấp có giá hàng nghìn USD, đồng thời những tiến bộ gần đây về công nghệ và doanh số bán hàng Quest 3 khả quan, Meta đang đứng trước cơ hội chinh phục khách hàng một lần nữa với Quest Pro 2.
Meta đã ra mắt nhiều phiên bản thử nghiệm, một số nguyên mẫu mỏng và nhẹ ấn tượng. Tất nhiên, để có thể sản xuất hàng loạt một số tai nghe tiên tiến, chi phí linh kiện sẽ khiến giá thành trở nên quá cao.
Vào năm 2022, The Information đã rò rỉ kế hoạch của Meta về bốn tai nghe mới, trong đó có một dòng mang tên Funston, được cho là sẽ ra mắt cùng Quest Pro thế hệ thứ hai vào năm 2024. Thông tin rò rỉ chính xác về Quest Pro và Quest 3 khiến báo cáo càng đáng tin cậy hơn.
Thông tin chi tiết được chia sẻ với The Verge từ cuộc họp nội bộ của Meta năm ngoái gợi ý rằng công ty đang lên kế hoạch cho một tai nghe có màn hình phân giải cao hơn và thiết kế tương tự Quest Pro nhưng tập trung nhiều vào năng suất và sự tiện lợi. Một số người dùng trước đó cho rằng miếng đệm trán của Quest Pro gây cảm giác đau khi sử dụng.
Tin tức mới nhất xác nhận LG đang hợp tác phát triển tai nghe XR cùng chủ sở hữu Facebook, có thể là Quest Pro thế hệ tiếp theo. LG là nhà sản xuất màn hình OLED hàng đầu, hứa hẹn sẽ là phiên bản nâng cấp tuyệt vời cho màn hình LCD có đèn nền LED mini của Quest Pro.
Vì vậy, mặc dù không có thông tin chính thức, nhưng có vẻ như Meta đang nỗ lực vượt mặt Vision Pro.