Xây dựng nguồn nhân lực "xanh" giúp người lao động giảm nỗi sợ "mất việc vì AI"
Bảo Bình
07/11/2025
Doanh nghiệp không thể hướng đến vận hành xanh hay tăng trưởng xanh nếu lực lượng lao động không được phát triển theo hướng bền vững, đặc biệt trong kỷ nguyên AI...
Sự trỗi dậy của trí tuệ nhân tạo đang tạo ra một cuộc tái định hình sâu rộng trong doanh nghiệp toàn cầu. Nhưng đi cùng với làn sóng ứng dụng AI là một thực tế ít được thừa nhận: công nghệ chỉ thực sự tạo ra giá trị khi tổ chức thay đổi cách làm việc, văn hóa và tư duy quản trị.
Theo các chuyên gia tại Hội thảo nhân sự quốc tế “Quản trị nhân lực xanh trong kỷ nguyên AI” do đơn vị đào tạo và tư vấn nhân sự Vietnam Human Resource Solutions (VHRS) phối hợp cùng nền tảng tuyển dụng JobOKO tổ chức, AI không tự mang lại sự bền vững; chính con người – và đặc biệt là bộ phận nhân sự – mới quyết định công nghệ sẽ được sử dụng như thế nào và tác động ra sao.
DOANH NGHIỆP KHÔNG THỂ TĂNG TRƯỞNG XANH NẾU NHÂN SỰ KHÔNG PHÁT TRIỂN THEO HƯỚNG BỀN VỮNG
Trong bối cảnh doanh nghiệp phải cùng lúc đối mặt với áp lực chuyển đổi số, cạnh tranh nhân tài, yêu cầu phát triển bền vững, một khái niệm mới đang nổi lên như chìa khóa thay đổi, đó là Green HR hay nhân lực xanh. Từ vị trí hỗ trợ hành chính, HR đang bước lên vai trò chiến lược, trở thành lực lượng dẫn dắt hành trình xanh hóa doanh nghiệp – nơi công nghệ và con người “bắt tay nhau” để tạo ra tăng trưởng bền vững cho tương lai.
Công nghệ không phải để giám sát, mà để trao quyền và làm giàu trải nghiệm con người.
Khi trải nghiệm trở thành trung tâm, doanh nghiệp không chỉ giữ người mà còn giữ được tương lai
Theo bà Meg Bear, CEO của Meg Bear Advisory, doanh nghiệp không thể hướng đến vận hành xanh hay tăng trưởng xanh nếu lực lượng lao động không được phát triển theo hướng bền vững. Bà Meg Bear từng là Chủ tịch SAP SuccessFactors và cũng là một diễn giả TEDx với nhiều bài nói về lãnh đạo, công bằng và tương lai công việc.
“Người lao động ngày nay muốn được làm việc trong những tổ chức có trách nhiệm xã hội, duy trì cam kết môi trường và tạo ra giá trị dài hạn cho cộng đồng. Họ kỳ vọng công ty của mình không chỉ đổi mới công nghệ, mà còn đồng hành với họ trong hành trình phát triển nghề nghiệp lẫn sự trưởng thành cá nhân”, bà Meg Bear nói.
Do đó, bà Meg Bear cho rằng việc xây dựng một nền văn hóa học tập, hỗ trợ và trao quyền trở thành thước đo mới của sự phát triển bền vững. Green HR không chỉ là những chính sách liên quan đến môi trường, mà là tư duy quản trị con người dựa trên bền vững – từ tuyển dụng, đào tạo, phát triển nghề nghiệp cho đến cách doanh nghiệp kết nối mục tiêu cá nhân với mục tiêu ESG.
Trong mô hình này, người lao động là trung tâm của chiến lược ESG. Theo chuyên gia, nhà tuyển dụng thường tập trung nhiều vào những mục tiêu lớn như giảm phát thải carbon hay chuỗi cung ứng xanh.
Tuy nhiên, điều kết nối nhân viên lại đến từ yếu tố con người. Đó là sự quan tâm đến môi trường làm việc, tính công bằng, sự hòa nhập, hỗ trợ người khuyết tật, hay cơ hội phát triển cá nhân.
Nhân viên thường quan tâm đến các yếu tố rất cụ thể trong đời sống hằng ngày của họ, như chính sách tái chế rác thải, cách xử lý thực phẩm thừa tại căng tin, việc doanh nghiệp có hỗ trợ đi lại bằng phương tiện công cộng hay không, mức độ khuyến khích hình thức di chuyển xanh….
Những yếu tố này khiến họ cảm thấy công ty đang "sống thật" với cam kết bền vững, chứ không chỉ dừng lại ở báo cáo ESG hay khẩu hiệu thương hiệu.
Trao đổi bên lề sự kiện với Tạp chí Kinh tế Việt Nam / VnEconomy, bà Meg Bear cho biết bộ phận HR truyền thống chịu trách nhiệm cho tất cả các chức năng công việc trong lực lượng lao động, như theo dõi nhân viên, đảm bảo họ được trang bị đầy đủ để làm việc, được trả lương đúng cách….
Green HR là một lĩnh vực trong chức năng HR, tập trung vào cách kết nối con người với các thực hành bền vững, cả để tuân thủ và vì lợi ích của lực lượng lao động, để lực lượng lao động cảm thấy tích cực, hạnh phúc khi làm việc cho một công ty đang làm cho thế giới, hành tinh tốt đẹp hơn.
“Công nghệ không phải để giám sát, mà để trao quyền và làm giàu trải nghiệm con người. Khi trải nghiệm trở thành trung tâm, doanh nghiệp không chỉ giữ người mà còn giữ được tương lai”, bà Meg Bear cho biết. Bà cũng nhấn mạnh rằng công nghệ giúp tăng hiệu suất, giảm năng lượng, và ra quyết định dựa trên dữ liệu, nhưng đòi hỏi HR phải sẵn sàng về năng lực số và đạo đức AI.
GREEN HR LÀ MỘT CÁCH ĐỂ GIẢM BỚT NỖI SỢ MẤT VIỆC TRONG KỶ NGUYÊN CÔNG NGHỆ
Ông Gerry Crispin, đồng sáng lập CareerXroads và là chuyên gia tư vấn cấp cao cho nhiều tập đoàn Fortune 500, cho rằng Green HR là cách để giảm bớt nỗi sợ mất việc trong kỷ nguyên công nghệ. “Trong thời đại AI, nhiều công việc sẽ biến đổi sâu sắc, nhưng điều đó không đồng nghĩa với sự dịch chuyển tiêu cực”, ông Crispin nói.
Trong thời đại AI, nhiều công việc sẽ biến đổi sâu sắc, nhưng điều đó không đồng nghĩa với sự dịch chuyển tiêu cực.
Vì thế, HR chính là lực lượng phải đi trước, học trước và chứng minh rằng doanh nghiệp có kế hoạch bền vững không chỉ cho vận hành mà còn cho chính con người của mình".
“Vì thế, HR chính là lực lượng phải đi trước, học trước và chứng minh rằng doanh nghiệp có kế hoạch bền vững không chỉ cho vận hành mà còn cho chính con người của mình”.
Tuy nhiên, xây dựng Green HR cũng không hề đơn giản vì doanh nghiệp phải đối mặt với nhiều thách thức ở cả tư duy lẫn vận hành.
Các chuyên gia cho rằng doanh nghiệp cần xác lập mục tiêu cũng như hệ thống đo lường rõ ràng như dấu chân môi trường hiện tại ra sao, mục tiêu cải thiện là gì, và bộ tiêu chí nào sẽ được áp dụng để đánh giá tiến triển.
Ngoài ra, việc triển khai Green HR có thể phát sinh thêm chi phí hoặc mang lại lợi ích vượt trội, tùy thuộc vào tư duy nhận thức và cách làm của doanh nghiệp.
Các chuyên gia cho biết khái niệm Green HR có thể còn tương đối mới mẻ tại Việt Nam, nhưng trên thế giới, các tập đoàn như SAP hay Google đã phát triển tư duy “People Sustainability” – tính bền vững của nguồn nhân lực – từ nhiều năm trước.
Theo đó, một lực lượng lao động bền vững không chỉ là những người am hiểu ESG hay có nhận thức môi trường. Đó còn là đội ngũ được phát triển đúng cách, được khuyến khích học tập liên tục và được đồng hành trong cả hành trình nghề nghiệp lẫn hành trình cá nhân.
Bà Meg Bear cho rằng Việt Nam đã có những cam kết rất mạnh mẽ về Netzero và phát triển bền vững. “Tôi nghĩ rằng các tổ chức, công ty Việt Nam sẽ ngày càng nhận thức rõ về phát triển xanh, bền vững cũng như nhận ra vai trò của HR trong việc giúp đạt được các mục tiêu này. Bởi vì nếu không chuẩn bị và trang bị cho lực lượng lao động, bạn sẽ không thể đạt được mục tiêu tổng thể của đất nước”.
Theo số liệu được chia sẻ tại Hội thảo, hơn 2/3 nhân viên toàn cầu mong muốn làm việc tại các doanh nghiệp có chiến lược phát triển bền vững rõ ràng. Và HR chính là bộ phận đóng vai trò trung tâm trong việc tích hợp ESG và nuôi dưỡng văn hóa doanh nghiệp “xanh” từ bên trong. 55% doanh nghiệp dự kiến tăng đầu tư vào HR Tech năm 2025, thị trường HR ứng dụng AI sẽ tăng gấp 3 lần đến năm 2030.
Báo cáo UNDP cảnh báo về nguy cơ bất bình đẳng do AI, đồng thời nhấn mạnh cơ hội cho Việt Nam tận dụng AI trong phát triển bền vững.
Hà Nội triển khai Nghị quyết 66.7/2025/NQ-CP, cắt giảm thủ tục hành chính, giúp người dân không phải cung cấp lại thông tin đã có.
Nhiều doanh nghiệp Việt Nam đang đầu tư vào cá nhân hóa nhưng chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế của khách hàng, dẫn đến sự thiếu hiệu quả trong phục vụ.
Việt Nam đặt mục tiêu xây dựng nhà máy bán dẫn quy mô nhỏ vào năm 2030, nhưng phải đối mặt với nhiều thách thức về nhân lực và chính sách.
Nghị quyết mới của Hà Nội hỗ trợ 100% chi phí cho dịch vụ công trực tuyến, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trong chuyển đổi số.
Việt Nam ban hành nhiều chính sách ưu đãi cho ngành công nghiệp bán dẫn, nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế số và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.
Bà Rita Mokbel, Tổng giám đốc Ericsson Việt Nam, nhấn mạnh 5G là xương sống của nền kinh tế số, đồng thời cảnh báo về rủi ro an ninh mạng gia tăng.
Hà Nội triển khai mô hình Trung tâm Phục vụ hành chính công một cấp, nâng cao chất lượng phục vụ, đáp ứng yêu cầu chính quyền đô thị hiện đại.
Tội phạm mạng sử dụng AI và deepfake để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, khiến người dùng dễ dàng mắc bẫy. Ngân hàng Nhà nước cảnh báo về các thủ đoạn mới.