17:26 16/01/2024

Thị trường smartphone phục hồi vào năm 2024: Động lực đằng sau là gì?

Ngô Huyền

Thị trường điện thoại thông minh toàn cầu được dự đoán sẽ hồi phục vào năm 2024 sau hai năm sụt giảm liên tiếp. Theo các chuyên gia trong ngành, tín hiệu này được thúc đẩy bởi sự tăng trưởng của các nền kinh tế mới nổi, sự phục hồi trong chi tiêu của người tiêu dùng và sự tích hợp nhanh chóng của các công cụ trí tuệ nhân tạo tổng hợp…

Những động lực giúp thị trường smartphone phục hồi vào năm 2024
Những động lực giúp thị trường smartphone phục hồi vào năm 2024

 Theo dự báo mới từ nhà nghiên cứu Canalys, các lô hàng điện thoại thông minh toàn cầu, giảm 12% so với cùng kỳ năm 2022, dự kiến sẽ quay trở lại với mức tăng trưởng 4% so với cùng kỳ năm 2024.

Trao đổi với The National, Phó chủ tịch Gartner, Anshul Gupta cho rằng trong 2023, một số yếu tố kinh tế vĩ mô đã làm giảm sức mua của người tiêu dùng: “Đặc biệt, giá thực phẩm và năng lượng cao đã làm tăng chi phí sinh hoạt và tác động trực tiếp đến chi tiêu của người tiêu dùng, dẫn đến doanh số bán điện thoại thông minh sụt giảm”.

TRIỂN VỌNG CỦA THỊ TRƯỜNG ĐIỆN THOẠI THÔNG MINH 

Canalys có trụ sở tại Singapore ước tính 1,13 tỷ điện thoại thông minh đã được xuất xưởng vào năm 2023 và dự kiến sẽ vượt 1,17 tỷ chiếc trong năm nay và đạt 1,25 tỷ chiếc vào năm 2027, đạt tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là 2,6% từ năm 2023 đến năm 2027. 

Manish Praveenkumar, Chuyên gia tư vấn cấp cao tại Canalys có trụ sở tại Dubai, chia sẻ với The National: “Giờ đây điện thoại thông minh có vai trò không thể thiếu trong các n

hiệm vụ ở nhiều lĩnh vực mới nổi. Điều này đóng góp vào sự phục hồi dự kiến của ngành này, trước đó bị cản trở bởi lạm phát và thách thức về nguồn cung”. 

Tổng số lô hàng điện thoại thông minh toàn cầu quý 4/2021 - quý 3/2023, nguồn: Counterpoint   
Tổng số lô hàng điện thoại thông minh toàn cầu quý 4/2021 - quý 3/2023, nguồn: Counterpoint   

Các chuyên gia trong ngành cho rằng sự phục hồi sẽ thể hiện rõ theo hai cách chính. Đầu tiên, các thị trường thiếu nguồn cung do các biện pháp kiểm soát nhập khẩu từ đại dịch Covid có cơ hội phục hồi trở lại. Thứ hai, vấn đề tồn kho của các công ty sẽ được giải quyết.

Dữ liệu của Counterpoint cho thấy Samsung Electronics, nhà sản xuất điện thoại di động lớn nhất thế giới, vẫn dẫn đầu thị trường điện thoại thông minh toàn cầu với 20% thị phần vào quý III/2023. Đối thủ lớn nhất của tập đoàn, Apple, đứng ở vị trí thứ hai với 16%, tiếp theo là Oppo và Xiaomi của Trung Quốc, cả hai đều chiếm 14% thị phần chung.

“Có nhiều cơ hội đáng kể cho các OEM Android (nhà sản xuất thiết bị gốc) trong năm nay và chúng tôi thấy Samsung đang có vị thế tốt nhờ các sản phẩm màn hình gập hàng đầu, điều này sẽ tác động tích cực đến ASP (giá bán trung bình)“, Phó chủ tịch Gartner, Anshul Gupta cho biết. 

CÁC NHÀ PHÂN TÍCH LO LẮNG VỀ TÌNH TRẠNG TRÌ TRỆ CỦA TRUNG QUỐC 

Theo The National, doanh số bán điện thoại thông minh toàn cầu có thể vẫn sẽ chậm lại do những thách thức kinh tế của Trung Quốc, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, khiến chi tiêu của người tiêu dùng trên toàn thế giới chậm lại.

Nhiều năm trước, các nhà sản xuất điện thoại thông minh và nhà sản xuất chip có tốc độ tăng trưởng nhanh chóng do sự bùng nổ của nền kinh tế Trung Quốc ở cả phía người tiêu dùng và nhà sản xuất. “Tuy nhiên, điều này đã thay đổi, vì có khả năng GDP (tổng sản phẩm quốc nội) của Trung Quốc sẽ suy thoái cũng như chi phí sản xuất tăng, vì vậy doanh số dự kiến ​​sẽ suy yếu”.

Tăng trưởng kinh tế chậm chạp tại trung tâm sản xuất hàng đầu thế giới đang ảnh hưởng đến chi phí vật liệu và thiết bị trên toàn cầu. Các nhà phân tích cho biết, bất chấp nền kinh tế Trung Quốc đang gặp khó khăn, các thị trường tiêu dùng hùng mạnh khác như Ấn Độ, Mexico và một số khu vực ở Châu Phi đang phát triển nhanh chóng, điều này sẽ giúp doanh số bán hàng tăng trưởng trong dài hạn.

Thomas Monteiro, nhà phân tích cấp cao tại Investing.com kỳ vọng doanh số ngành công nghiệp điện thoại thông minh toàn cầu sẽ tăng trưởng 3% trong năm nay, tiếp theo là mức tăng trưởng 5,5% đến 6,5% trong những năm tới khi công nghệ và các thị trường đang phát triển khác tiếp tục phát triển nhanh chóng.

ĐIỆN THOẠI ỨNG DỤNG AI SẼ CHIẾM 40% THỊ PHẦN TRONG NĂM 2027 

Theo công ty Counterpoint có trụ sở tại Hồng Kông, điện thoại thông minh ứng dụng AI dự kiến sẽ chiếm 4% tổng thị trường (47 triệu lô hàng) vào năm 2023 và con số đó có thể sẽ tăng gấp đôi trong năm nay.

Nhà sản xuất Hàn Quốc, Samsung sẽ chiếm một nửa thị trường này trong năm nay, tiếp theo là các nhà sản xuất Trung Quốc Xiaomi, Vivo, Honor và Oppo. 

Phó chủ tịch Gartner, Anshul Gupta, cho biết, ngay cả việc giới thiệu AI hoặc các thiết bị hỗ trợ AI “dự kiến sẽ chỉ mang lại lợi ích gia tăng vào năm 2025”. Năm nay sẽ là thời điểm quan quan trọng của việc tích hợp AI vào điện thoại thông minh định hình không gian thiết bị và mức độ phổ biến của sự tích hợp đó.

Đến năm 2027, điện thoại thông minh AI trong toàn ngành dự kiến sẽ chiếm 40% thị phần và số lượng xuất xưởng sẽ vượt quá 522 triệu chiếc. 

Dự báo điện thoại thông minh toàn cầu, nguồn: Counterpoint   
Dự báo điện thoại thông minh toàn cầu, nguồn: Counterpoint   

“Một thế hệ điện thoại thông minh mới… có khả năng tích hợp tốt hơn với AI ở cả cấp độ phần cứng và phần mềm… đang được hình thành”, Nhà phân tích cấp cao Monteiro nói.

KHÁCH HÀNG SẼ CHỈ ĐỔI ĐIỆN THOẠI KHI CẦN THIẾT 

Nicolette Pienaar, người đứng đầu bộ phận bán lẻ khu vực Trung Đông và Bắc Phi của GfK, cho biết người tiêu dùng hiện đang ưu tiên mua hàng, lựa chọn các sản phẩm chất lượng cao hơn và sẽ chỉ đổi thiết bị mới khi cần thiết.  

“Khi nhìn vào các phân khúc giá, bạn sẽ thấy rằng sự sụt giảm chủ yếu đến từ các đơn vị giá trung và bình dân (dưới 600 USD)...Trong khi nhu cầu cao cấp (trên 600 USD) tăng gần 17%”. 

Doanh số sụt giảm không phải là vấn đề của riêng một thương hiệu nào mà là “thực tế của thị trường chung” và các nhà sản xuất không còn cách nào khác là phải trở nên “sáng tạo” hơn để tăng nhu cầu cho điện thoại của mình.

Theo đó, các công ty Trung Quốc đang thu hút khách hàng mới với các sản phẩm ở phân khúc cao cấp như điện thoại màn hình gập hoặc điện thoại chơi game chuyên dụng”, bà Pienaar nói.

Ngoài ra, The National cho biết, dự kiến thị trường điện thoại không tăng trưởng nhiều ở Trung Đông và Châu Phi. Ông Yavuz cho biết tại UAE, doanh số điện thoại thông minh đã đạt mức tăng trưởng 9%, “có thể coi là mức tăng trưởng tốt nhất cho năm 2024”. Đối với các thiết bị Android với các thương hiệu giá cả phải chăng hơn được dự đoán có triển vọng “tích cực” so với iOS của Apple. 

Dự báo khoảng giá ở phân khúc cấp thấp dưới 200 USD sẽ giảm, trong khi thị phần ở phân khúc trung cấp, từ 200 đến 600 USD, dự kiến sẽ tăng.