Thị trường thương mại điện tử Việt Nam sẽ phát triển nhanh nhất Đông Nam Á vào năm 2026
Theo báo cáo của người đứng đầu Amazon Global tại Việt Nam, thị trường thương mại điện tử Việt Nam được dự báo sẽ trở thành thị trường phát triển nhanh nhất Đông Nam Á vào năm 2026…
Các chuyên gia trong ngành cho rằng do ảnh hưởng của đại dịch, các nền kinh tế toàn cầu đang phục hồi thất thường, tuy nhiên, thương mại điện tử xuyên biên giới, trong đó có Việt Nam, vẫn tăng trưởng đột phá.
Thương mại điện tử toàn cầu ước tính sẽ tăng trưởng 28,4% mỗi năm từ năm 2020 đến năm 2027. Trong khi đó, doanh thu từ thương mại điện tử giữa doanh nghiệp với người tiêu dùng (B2C) tại Việt Nam dự kiến sẽ tăng trên 20% mỗi năm. Ông Lại Việt Anh, Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số Việt Nam (iDEA), Bộ Công Thương, cho biết trong 10 năm qua, thương mại điện tử trong nước liên tục tăng trưởng 25-30% với quy mô đã đạt 13,7 tỷ USD vào năm 2021. Lĩnh vực này hiện chiếm hơn 7% tổng luồng hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng và trở thành một kênh phân phối quan trọng, bên cạnh các kênh truyền thống của Việt Nam.
Bất chấp những tác động của đại dịch năm 2020 và 2021, thương mại điện tử vẫn phát triển mạnh mẽ ở Việt Nam. Theo ông Anh, dự báo thị trường e-commerce Việt Nam sẽ tăng trưởng 2 con số trong năm nay để đứng thứ 3 trong khu vực Đông Nam Á. Trên thực tế, đại dịch đã thúc đẩy gia tăng đáng kể thương mại điện tử, ghi nhận mức tăng trưởng 16% vào năm ngoái. Năm 2021, doanh thu bán lẻ của thương mại điện tử Việt Nam đạt 13,7 tỷ USD và được dự báo sẽ tăng 20% trong năm nay lên 16,4 tỷ USD, so với 5 tỷ USD năm 2015.
Mặc dù đại dịch đã thúc đẩy thị trường thương mại điện tử phát triển, nhưng nó cũng làm chậm lại tốc độ tăng trưởng kinh tế. Số liệu từ Tổng cục Thống kê cho thấy, bán lẻ và bán buôn giảm 0,21% so với cùng kỳ năm ngoái, khiến nền kinh tế giảm 0,02 %. Hoạt động kho bãi và hậu cần giảm 5,02%, dịch vụ lưu trú và ăn uống giảm 20,81%, kéo theo mức đóng góp lần lượt là 0,3% và 0,51% vào tăng trưởng GDP.
Sách Trắng về kinh doanh điện tử Việt Nam 2022 cũng cho biết với xu hướng chợ trực tuyến hiện là kênh phân phối quan trọng trong kỷ nguyên số hóa, các doanh nghiệp Việt Nam đang đầu tư nhiều hơn vào việc mở rộng sự hiện diện của mình trên các nền tảng thương mại. Theo đó, những người kinh doanh trên mạng xã hội đã tăng 41% vào năm 2021 và 57% vào năm 2022.
Vào tháng 9, trang tin tức OpenGov Asia báo cáo giá trị thương mại điện tử của Việt Nam sẽ đạt 39 tỷ USD vào năm 2025. Tổng doanh thu của nền kinh tế Internet Việt Nam được dự báo sẽ đạt 57 tỷ USD vào năm 2025. Việt Nam hiện có tỷ lệ người tiêu dùng mua sắm trực tuyến cao thứ hai trong khu vực, sau Singapore. Doanh thu thương mại điện tử bán lẻ B2C của Việt Nam trong năm nay ước tính đạt 16,4 tỷ USD.