image Thứ Sáu, 14/11/2025

Thuật toán của Facebook đang mất dần vị thế so với các đối thủ quảng cáo truyền thống tại Châu Âu

Bảo Ngọc

05/08/2022

Chia sẻ

Nền kinh tế suy yếu và nhu cầu quảng cáo đang giảm dần là cách Meta biện minh cho sự sụt giảm doanh thu hàng quý lần đầu tiên của mình…

Thuật toán của Facebook đang mất dần vị thế so với các đối thủ quảng cáo truyền thống tại châu Âu...
Thuật toán của Facebook đang mất dần vị thế so với các đối thủ quảng cáo truyền thống tại châu Âu...

Tuy nhiên, một số doanh nghiệp lâu năm trong lĩnh vực quảng cáo ở châu Âu, từ các đại lý đến các nhà điều hành bảng quảng cáo, đều ghi nhận doanh số rất lạc quan. Điều này chứng tỏ những thay đổi sâu sắc đang diễn ra ở lĩnh vực công nghệ và truyền thông trong bối cảnh dịch Covid-19 và cuộc chiến Nga - Ukraine.

Publicis SA có trụ sở tại Paris, là một trong bốn công ty truyền thông đa phương tiện lớn nhất thế giới, đã báo cáo mức tăng doanh thu 21% trong quý II và sẵn sàng nâng cấp triển vọng bán hàng trong năm. Công ty JCDecaux SA của Pháp, nhà quảng cáo ngoài trời lớn nhất thế giới, đã báo cáo mức tăng trưởng doanh số hàng quý cơ bản tăng 22% khi các bảng quảng cáo tại nhà chờ xe buýt hay trên đường phố của họ tiếp tục đạt sức hút như kỳ vọng. Công ty dự kiến sẽ tăng trưởng doanh thu hơn nữa trong quý 3.

Những doanh nghiệp quảng cáo kể trên dường như đã bị lu mờ trước Big Tech khi các công ty công nghệ có khả năng thu thập một lượng dữ liệu lớn trong quảng cáo trực tuyến. Vào năm 2021, ba ông lớn công nghệ hàng đầu là Alphabet (công ty mẹ của Google), Meta (công ty mẹ của Facebook) và Amazon đã chiếm đến 409 tỷ USD doanh thu quảng cáo, hơn một nửa tổng thị trường, theo GroupM. 

Nếu mô hình bây giờ bị đảo ngược, lí do chính có thể là các nhà quảng cáo đã không còn quá phụ thuộc vào các nền tảng truyền thông xã hội nữa. Facebook đã cho thấy những hạn chế của họ: quá phụ thuộc vào dữ liệu cá nhân! Việc sử dụng dữ liệu trong quảng cáo dễ bị ảnh hưởng bởi các quy định nghiêm ngặt và hiệu ứng dư luận. Người dùng dần cảnh giác với Facebook, cảm giác ngờ vực lan rộng, thiếu minh bạch và họ chuyển hướng tập trung chú ý sang TikTok. 

Nhưng không phải mọi mô hình quảng cáo trực tuyến đều bị ảnh hưởng. Chuyên gia Jamie McEwan đến từ Enders Analytics cho biết các nhà quảng cáo đang ưu tiên quảng cáo đi kèm kết quả tìm kiếm (như mô hình của Google, Yandex, v.v) và giảm loại quảng cáo hiển thị hình ảnh mà nguồn cấp dữ liệu Facebook tạo ra. Điều này phù hợp việc ứng phó với một nền kinh tế yếu kém và thích ứng vấn đề dài hạn là chính phủ đang có những biện pháp chống lại thông tin sai lệch.

Apple cũng khiến các nhà quảng cáo khó theo dõi hoạt động của người dùng iPhone hơn. Các hạn chế của Apple rõ ràng đang làm tổn hại đến khả năng kiếm tiền của Facebook, chính CEO Mark Zuckerberg cảnh báo rằng những thay đổi này sẽ dẫn đến việc thu hẹp doanh thu 10 tỷ USD trong năm nay.

Các cơ quan và nền tảng truyền thông kiểu cũ đang tìm ra nhiều cách hơn để cạnh tranh với công cụ quảng cáo mạng xã hội. Publicis và các công ty cùng ngành đang tiến hành mua các công ty dữ liệu như Epsilon, cung cấp cho đối tác quyền truy cập tốt hơn vào thông tin cá nhân thu được trực tiếp từ người tiêu dùng với sự đồng ý của họ, được gọi là dữ liệu của bên thứ nhất. 

Hiện tại, các thuật toán bán quảng cáo của Meta đang dần không đáp ứng được nhu cầu của khách hàng. Điều này giúp cho các công ty quảng cáo truyền thống có hy vọng cho cú “lội ngược dòng” trong tương lai. 


Bên trong "siêu nhà máy AI" sẽ tạo bước ngoặt lớn cho công nghệ trí tuệ nhân tạo của Microsoft

Trung tâm dữ liệu Fairwater của Microsoft tại Atlanta hoạt động như siêu nhà máy AI, kết nối nhiều địa điểm, tối ưu hóa đào tạo mô hình lớn.

10:57 14/11/2025
Một mô hình AI Trung Quốc tiếp tục phá kỷ lục trong các bài kiểm tra

Mô hình AI Trung Quốc Kimi K2 Thinking vượt qua GPT-5 và Claude Sonnet 4.5, chỉ tốn 4,6 triệu USD để huấn luyện, mở ra cuộc cạnh tranh mới trong ngành AI.

10:11 14/11/2025
Dubai chuyển đổi số dịch vụ công bằng AI với tốc độ cực nhanh

Chính quyền Dubai triển khai các dự án AI chỉ trong vài tháng, với mục tiêu 96% cơ quan áp dụng AI vào năm 2025, mang lại lợi ích cho người dân.

09:44 13/11/2025
Bước tiến mới của điều trị ung thư: Trí tuệ nhân tạo giúp tạo ra kháng thể

Nhóm nghiên cứu Đại học Washington đã thành công trong việc sử dụng AI để tạo ra kháng thể chống ung thư, rút ngắn thời gian phát triển thuốc.

09:43 13/11/2025
Kỹ sư Việt phát triển AI tra cứu luật, truy xuất pháp lý chính xác 90%

Dự án AI Tra Cứu Luật Pro ra mắt với công nghệ VERA và SIFAI, giúp truy xuất 350.000 văn bản pháp luật Việt Nam chính xác 90%.

09:42 13/11/2025
Điều gì khiến máy tính lượng tử chưa thể thật sự bứt phá bất chấp nhiều tin tốt?

Ngành máy tính lượng tử đang thu hút sự chú ý với những bước tiến lớn, nhưng vẫn còn nhiều thách thức cần vượt qua trước khi bứt phá.

15:46 11/11/2025
Hệ thống máy tính lượng tử mới ra mắt, được đánh giá “tối tân nhất hiện nay”

Quantinuum ra mắt Helios, hệ thống máy tính lượng tử tiên tiến với 98 qubit vật lý, đánh dấu bước tiến quan trọng trong ứng dụng thực tiễn công nghệ lượng tử.

15:25 07/11/2025
Tatinta giới thiệu mô hình“Trawell” (Travel kết hợp Well-being) tại ITB ASIA 2025

Tatinta giới thiệu mô hình Trawell kết hợp du lịch và sức khỏe tại ITB Asia 2025, hướng tới trải nghiệm sâu sắc và toàn diện cho du khách.

13:00 07/11/2025
Univers, AMD, Microsoft và Đại học Quốc gia Singapore ra mắt phòng thí nghiệm AI nhằm nâng cao hiệu quả công nghiệp

Univers, AMD, Microsoft và NUS ra mắt Global Impact AI Lab tại Singapore, thúc đẩy đổi mới trong lĩnh vực AI và IoT, cải thiện hiệu quả công nghiệp.

10:15 07/11/2025
Dù mô hình ngôn ngữ lớn "chiếm sóng dư luận", ngôn ngữ nhỏ mới là thứ "làm nên chuyện"

Các mô hình ngôn ngữ nhỏ đang chứng tỏ sức mạnh vượt trội trong việc tối ưu hóa quy trình kinh doanh và giảm chi phí, thay vì những mô hình lớn đắt đỏ.

10:12 07/11/2025