14:46 09/11/2023

Tổ chức sự kiện giống Apple, ra mắt GPT Store, OpenAI muốn trở thành App Store về AI

Thanh Minh

“GPT Store”, như cách công ty gọi, là dấu hiệu rõ ràng nhất cho thấy OpenAI có ý định mở rộng hoạt động kinh doanh, cạnh tranh với các Big Tech, thay vì chỉ là bộ não AI đằng sau Microsoft...

Công ty khởi nghiệp về trí tuệ nhân tạo OpenAI đã đặt ra một tầm nhìn đầy tham vọng trong việc mở rộng hoạt động kinh doanh bán hàng trực tiếp cho người tiêu dùng. Cụ thể, startup này vừa công bố một marketplace giống như cửa hàng ứng dụng (app store), nơi người dùng sẽ được trả tiền khi tạo ra những chatbot trên công nghệ của công ty.

Việc trả tiền cho người dùng để có những chatbot tốt nhất gợi lên cách YouTube xây dựng đế chế trị giá hàng tỷ đô la của mình bằng cách chia sẻ doanh thu quảng cáo và đăng ký để khuyến khích mọi người tạo video trên trang web của mình. AI mở hình dung mọi người dành nhiều thời gian trong ứng dụng của riêng họ, xây dựng các công cụ của riêng họ và sử dụng những công cụ do người khác tạo ra.

OPENAI TỔ CHỨC SỰ KIỆN GIỐNG NHƯ CÁCH APPLE RA MẮT IPHONE MỚI

Thông báo này được đưa ra trong một sự kiện do OpenAI tổ chức dành cho các nhà phát triển phần mềm đang xây dựng sản phẩm của riêng họ bằng AI của OpenAI.

“GPT Store”, như cách công ty gọi, là dấu hiệu rõ ràng nhất cho thấy OpenAI có ý định mở rộng hoạt động kinh doanh tiêu dùng của mình để cạnh tranh với các công ty Big Tech, thay vì đóng vai trò là nhà cung cấp công nghệ phụ trợ cho các công ty khác hoặc chỉ là bộ não AI đằng sau Microsoft, công ty có thỏa thuận trị giá hàng tỷ USD để truy cập vào công nghệ của OpenAI.

Động thái này cũng là một dấu hiệu rõ ràng cho thấy OpenAI đang tìm cách đa dạng hóa các cách tạo ra doanh thu. Khi OpenAI mở rộng các sản phẩm tiêu dùng của riêng mình, startup có thể cạnh tranh trực tiếp với một số khách hàng của chính mình, nhiều người trong số họ là những công ty khởi nghiệp xây dựng các công cụ dựa trên công nghệ của công ty.

Công ty cho biết hơn 2 triệu nhà phát triển đang sử dụng các công cụ của OpenAI để xây dựng sản phẩm và hoạt động kinh doanh AI của riêng họ và hơn 92% công ty trong danh sách Fortune 500 đang sử dụng OpenAI. Khoảng 100 triệu người đã sử dụng ChatGPT mỗi tuần.

Những con số này là xác nhận công khai đầu tiên từ OpenAI rằng họ có hàng chục triệu người sử dụng các công cụ của mình mỗi ngày, mặc dù công ty không tiết lộ có bao nhiêu người trong số họ đang trả tiền cho dịch vụ ChatGPT Plus cao cấp của công ty.

Để thu hút sự quan tâm lớn, hội nghị nhà phát triển OpenAI đã diễn ra trên nhiều tầng của một không gian tổ chức sự kiện lớn ở trung tâm thành phố San Francisco, tràn lên mái nhà nơi bữa sáng gồm bánh burritos và bánh mì nướng bơ, hoàn chỉnh với một bàn riêng có nhiều loại nước sốt nóng. Hàng trăm người tham dự xếp hàng bên ngoài để vào trong. Những người không thể giành được lời mời tham dự sự kiện đáng thèm muốn đã tập trung tại các “bữa tiệc xem chung” tại các văn phòng công ty để theo dõi buổi phát trực tiếp.

Altman đã lên sân khấu cổ vũ cho hàng trăm nhà phát triển tham gia sự kiện này. Những người tham dự căng thẳng quay video bằng điện thoại di động và vỗ tay tán thưởng gần như mọi thông báo riêng biệt mà công ty đưa ra, gợi lên khung cảnh về các sự kiện ra mắt nổi tiếng của Apple cho các phiên bản đầu tiên của iPhone.

“Nếu bạn cung cấp cho mọi người những công cụ tốt hơn, họ có thể thay đổi thế giới. Chúng tôi tin rằng AI sẽ trao quyền cho từng cá nhân”, Altman nói sau khi giới thiệu GPT Store và giải thích cách những người không có nền tảng kỹ thuật có thể tạo trợ lý AI thích hợp cho riêng họ. “Tất cả chúng ta sẽ có siêu năng lực theo yêu cầu”.

CÁCH THỨC KIẾM TIỀN CỦA OPENAI

Generative AI, một thuật ngữ bao gồm làn sóng chatbot và máy tạo hình ảnh đã càn quét thế giới công nghệ trong năm qua, thúc đẩy cuộc chạy đua điên cuồng để tìm cách kiếm tiền từ công nghệ.

Các công ty Big Tech đã đưa chatbot vào các sản phẩm hiện có của họ và thường tung ra các công cụ này trước khi chúng sẵn sàng. Các công ty khởi nghiệp đã nỗ lực tạo ra các công cụ, thường trả tiền để truy cập vào OpenAI hoặc công nghệ của các công ty AI khác và đưa chúng vào sản phẩm của riêng họ.

Nhưng bất chấp hàng tỷ đô la đầu tư từ Big Tech và các nhà đầu tư mạo hiểm, rất ít sản phẩm tạo ra thành công và không rõ AI sẽ có tác động như thế nào đối với các doanh nghiệp và nền kinh tế.

Vào tháng 6, công ty nghiên cứu internet Sameweb đã báo cáo rằng có ít người truy cập trang web ChatGPT hơn so với đầu năm, nhưng giờ đây con số đó đang tăng trở lại và gần đạt mức cao nhất vào tháng 4, có thể là do sinh viên ở Bắc Mỹ và Châu Âu đã quay trở lại sau kỳ nghỉ hè.

OpenAI cho biết sẽ bắt đầu trả phí pháp lý cho những khách hàng doanh nghiệp bị kiện vì vi phạm bản quyền khi sử dụng các công cụ của mình.
OpenAI cho biết sẽ bắt đầu trả phí pháp lý cho những khách hàng doanh nghiệp bị kiện vì vi phạm bản quyền khi sử dụng các công cụ của mình.

Trong một báo cáo ngày 30/10, Sameweb cho biết có 1,5 tỷ lượt truy cập vào trang web ChatGPT trong tháng 9, so với 1,7 tỷ lượt vào tháng 4. Theo Sameweb, đối thủ cạnh tranh ChatGPT của Google, trang web của Bard có ít lượt truy cập hơn rất nhiều, với 219,3 triệu trong tháng 9, mặc dù con số đó cũng đang tăng lên nhanh chóng.

OpenAI đang trên đà kiếm được 1,3 tỷ USD vào năm 2023, trang tin công nghệ Information đưa tin vào tháng 10. Phần lớn số tiền đó đến từ các công ty khác đang trả tiền cho OpenAI để có quyền truy cập vào công nghệ để họ có thể xây dựng sản phẩm riêng. Nhiều người trong số họ là những công ty khởi nghiệp được đầu tư vốn mạo hiểm nhưng vẫn chưa bắt đầu bán sản phẩm.

Theo một người quen thuộc với tài chính của công ty, “hàng trăm triệu” đô la trong tổng doanh thu của OpenAI đến từ các đăng ký cá nhân đối với sản phẩm tiêu dùng của họ, ChatGPT Plus.

OpenAI cũng thông báo sẽ giảm giá cho các nhà phát triển sử dụng các công cụ của mình và tăng khả năng của mẫu AI GPT4 tiên tiến nhất của mình. Họ cũng cho biết sẽ bắt đầu trả phí pháp lý cho những khách hàng doanh nghiệp bị kiện vì vi phạm bản quyền khi sử dụng các công cụ của mình.

Các mô hình của OpenAI được đào tạo dựa trên dữ liệu được lấy trực tiếp từ internet, mặc dù công ty không cho biết chính xác những gì đã diễn ra trong các chatbot mới nhất của mình.

Các nghệ sĩ, tác giả, nhạc sĩ và các chuyên gia sáng tạo khác đã bắt đầu kiện công ty và các đối thủ cạnh tranh, cho rằng tác phẩm có bản quyền của họ đã bị sử dụng mà không có sự cho phép của họ.