Toyota dự định ra xe tải chạy bằng pin nhiên liệu hydro cho thị trường Nhật Bản vào năm tới
Bảo Ngọc
01/08/2022
Gã khổng lồ ô tô Nhật Bản Toyota, cùng với ba đối tác khác, sẽ phát triển xe tải điện chạy bằng pin nhiên liệu hạng nhẹ, triển khai tại Nhật Bản vào năm tới...
Trong một tuyên bố mới đây, Toyota cho biết họ sẽ hợp tác với Isuzu, Hino Motors và Commercial Japan Partnership Technologies Corporation trong dự án.
Toyota nhận định xe tải điện hạng nhẹ là một phương án rất tiềm năng trong lĩnh vực bán lẻ tại các siêu thị và cửa hàng tiện lợi, vì chúng "có khả năng sạc nhanh, đáp ứng nhu cầu khoảng cách đường dài để thực hiện liên tục nhiều yêu cầu giao hàng ngay trong ngày".
Công ty cũng liệt kê việc tiếp nhiên liệu nhanh là một yếu tố quan trọng đối với các phương tiện hoạt động trong phân khúc này.
"Việc sử dụng công nghệ FC (pin nhiên liệu), chạy bằng hydro mật độ năng lượng cao và không phát thải CO2 khi lái xe, là một phương pháp vô cùng hiệu quả cho hoạt động giao hàng", công ty giải thích thêm.
Theo đó, việc giới thiệu sản phẩm ra thị trường dự kiến sẽ vào khoảng tháng 10/ 2023, các xe tải chạy bằng pin nhiên liệu hạng nhẹ sẽ được triển khai tại các điểm phân phối ở tỉnh Fukushima và một số dự án khác ở Tokyo.
Toyota bắt đầu nghiên cứu phát triển các phương tiện chạy bằng pin nhiên liệu chỉ có hydro và oxy, không thải ra CO2, sạc điện từ rất sớm, vào năm 1992.
Năm 2014, hãng đã ra mắt Mirai, một chiếc sedan chạy bằng pin nhiên liệu hydro. Doanh nghiệp cho biết các phương tiện chạy bằng pin nhiên liệu của họ "không phát thải gì ngoài nước từ ống xả".
Cùng với Mirai, Toyota đã phát triển các loại xe pin nhiên liệu hydro lớn hơn bao gồm một chiếc xe buýt tên Sora và các nguyên mẫu của xe tải hạng nặng. Bên cạnh pin nhiên liệu, Toyota đang xem xét sử dụng hydro trong động cơ đốt trong.
NTT và Toshiba đã chứng minh khả năng điều khiển nhà máy từ 300km, mở ra giải pháp mới cho ngành sản xuất Nhật Bản giữa tình trạng thiếu lao động.
Dự báo tác động của AI đến việc làm qua lăng kính kinh nghiệm từ Internet, từ chuyển đổi nghề nghiệp đến sự xuất hiện công việc mới.
Trung Quốc lần đầu tiên vượt Mỹ về lượt tải mô hình AI mở, cho thấy sự thay đổi trong cách sử dụng và phát triển công nghệ trí tuệ nhân tạo toàn cầu.
Mô hình trí tuệ nhân tạo PopEVE giúp xác định biến thể di truyền gây bệnh hiếm, nâng cao khả năng chẩn đoán và điều trị cho bệnh nhân.
Viện Allen công bố mô hình AI Olmo 3 với dữ liệu huấn luyện công khai, cạnh tranh trực diện với mô hình mở của Trung Quốc.
Chuỗi cung ứng thông minh, AI đa tác tử và thiết bị biên thông minh sẽ là những xu hướng công nghệ nổi bật tại Đông Nam Á trong năm 2026.
Mặc dù có tiến bộ trong nghiên cứu, pin thể rắn vẫn đối mặt nhiều rào cản trước khi có thể sản xuất hàng loạt vào năm 2030.