10:36 13/09/2024

Ứng dụng công nghệ AI để khắc phục sự cố thang máy từ xa

Hoàng Hà

Công nghệ AI cho phép duy trì dự đoán và giám sát thời gian thực, tùy chọn khắc phục sự cố từ xa, giảm các yêu cầu dịch vụ ...

Với ứng dụng điện thoại thông minh eCall Plus, hành khách bình thường hoặc có khuyết tật vận động có thể gọi thang máy từ xa
Với ứng dụng điện thoại thông minh eCall Plus, hành khách bình thường hoặc có khuyết tật vận động có thể gọi thang máy từ xa

Công nghệ số ngày càng được ứng dụng vào nhiều sản phẩm tiêu dùng và công nghiệp. Mới đây, nhà sản xuất thang máy, thang cuốn và thang băng chuyền Otis Worldwide Corporation đã giới thiệu thang máy tích hợp nhiều tính năng Gen3 tại sự kiện ra mắt “Nền tảng cho những tính năng không giới hạn”.

Theo giới thiệu của nhà sản xuất, sự phát triển của Trí tuệ nhân tạo (AI) đã hỗ trợ cho sự cải tiến của thang máy. Cụ thể, công nghệ AI cho phép duy trì dự đoán và giám sát thời gian thực. Trong thang máy Gen3, giải pháp Otis ONE kết hợp các cảm biến IoT, dữ liệu lớn, AI và ứng dụng gốc trên nền tảng đám mây cung cấp cho khách hàng và kỹ thuật viên khả năng giám sát tình trạng của thang máy theo thời gian thực.

Ngoài ra, các công nghệ số cũng giúp cung cấp thông tin chi tiết về dữ liệu để duy trì dự đoán và các tùy chọn khắc phục sự cố từ xa. Những lợi ích này góp phần tăng thời gian hoạt động của thang máy và giảm các yêu cầu dịch vụ cũng như số lần kỹ thuật viên đến tận nơi.

Ông Manivannan, K., Tổng giám đốc Otis Việt Nam và Malaysia, cho biết khi Việt Nam tiếp tục tập trung vào quy hoạch và phát triển đô thị thông minh, việc đầu tư vào cơ sở hạ tầng thông minh ngày càng trở nên quan trọng. Nền tảng thang máy Gen3 được kết nối với đám mây và có thể tích hợp liền mạch với hệ sinh thái của cả tòa nhà. 

“Nền tảng này mang lại giá trị gia tăng cho khách hàng và tòa nhà với các dịch vụ, thiết kế và hỗ trợ tiên tiến, đồng thời cung cấp cho hành khách một cấp độ kết nối mới và trải nghiệm di chuyển khác biệt”, lãnh đạo Otis Việt Nam và Malaysia nói.

Ngoài ra, thang máy Gen3 còn có thể mang đến những trải nghiệm tiên tiến khi kết hợp với nhiều giải pháp khác nhau. Chẳng hạn, các Giao diện lập trình ứng dụng (APIs) dựa trên đám mây cho phép tích hợp dễ dàng với phần mềm quản lý tòa nhà, robot tự động cũng như các công cụ và dịch vụ khác để giúp các tòa nhà hoạt động hiệu quả hơn.

Khi nhu cầu thay đổi và các tính năng mới xuất hiện, nền tảng kết nối cho phép bổ sung liền mạch các công nghệ và khả năng trong tương lai.

Màn hình eView trong thang máy của Otis cho phép phát các chương trình giải trí, thông tin mới trong tòa nhà, hiển thị thời tiết, các tin tức nổi bật hoặc video quảng cáo. Trong trường hợp khẩn cấp, màn hình e-View cho phép kết nối với trung tâm hỗ trợ khách hàng OTISLINE 24/7 thông qua video, giúp mang lại sự  an tâm cho hành khách.

Công nghệ điều khiển điểm đến thông minh Compass360 phân tích điểm đến trước khi hành khách bước vào thang máy, với công nghệ Nhóm thông minh (SmartGrouping), Compass360 nhóm các hành khách đi đến cùng tầng,  để đưa họ đến nơi cần đến nhanh hơn, rút ngắn thời gian chờ lên đến 50% trong các khung giờ cao điểm.

Với ứng dụng điện thoại thông minh eCall Plus, hành khách bình thường hoặc có khuyết tật vận động có thể gọi thang máy từ xa và gọi tầng từ điện thoại thông minh, bỏ qua bước nhấn nút gọi thang máy.

Được biết, Otis là công ty về sản xuất, lắp đặt, bảo dưỡng thang máy và thang cuốn với khoảng 2,3 triệu đơn vị khách hàng trên toàn thế giới.