Nhập khẩu ôtô giậm chân tại chỗ

Phương Anh
Lượng ôtô nguyên chiếc nhập khẩu trong tháng 9/2010 đã giậm chân tại chỗ với 5.000 chiếc, ngang bằng tháng liền trước
Giá USD tăng cao so với VND góp phần khiến các doanh nghiệp hạn chế nhập khẩu ôtô.
Giá USD tăng cao so với VND góp phần khiến các doanh nghiệp hạn chế nhập khẩu ôtô.
Báo cáo từ Tổng cục Thống kê cho biết, lượng ôtô nguyên chiếc nhập khẩu trong tháng 9/2010 đã giậm chân tại chỗ với 5.000 chiếc, ngang bằng tháng liền trước trong khi tăng nhẹ về giá trị từ 92 triệu USD lên mức 95 triệu USD.

Ước tính trong tháng 10/2010, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc đạt khoảng 5.000 chiếc về lượng và 76 triệu USD về giá trị. Nếu con số ước tính này sát với con số thực hiện sau khi được thống kê đầy đủ, lượng ôtô nhập khẩu sẽ giữ nguyên trong khi giảm mạnh về giá trị.

Cũng theo Tổng cục Thống kê, cộng dồn 10 tháng đầu năm nay, tổng kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc ước đạt khoảng 42.000 chiếc về lượng và 759 triệu USD về giá trị, giảm 28,4% về lượng và 17,4% về giá trị.

Từ các con số trên có thể thấy mặc dù thị trường ôtô đã bắt đầu bước vào chu kỳ sôi động cuối năm song kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc vẫn không hề tăng. Thậm chí khi xét về giá trị, Tổng cục Thống kê còn dự tính sẽ giảm mạnh.

Lý giải hiện tượng này, có ý kiến cho rằng thị trường ôtô đã bị tác động không nhỏ từ thị trường tài chính. Đặc biệt là khi giá ngoại tệ (chủ yếu là USD) và vàng liên tục tăng mạnh từ vài tháng trở lại đây khiến giá ôtô bị đẩy lên cao trong khi người dân liên tục quay vòng vốn để đầu tư thay vì mua xe.

Ở một khía cạnh khác, người tiêu dùng trong nước dường như bắt đầu “thấm” với những đợt thu hồi xe tại các thị trường trên thế giới. Cùng lúc đó, các nhà sản xuất ôtô trong nước bắt đầu bước vào “mùa” sản phẩm mới cuối năm kèm theo hàng loạt chương trình ưu đãi qua đó “lôi kéo” không ít khách hàng vốn “sính ngoại”.

Kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc 4 tháng gần đây

 
Lượng (chiếc) Giá trị (triệu USD)
Tháng 7/20104.40096
Tháng 8/20105.00092
Tháng 9/20105.00095
Tháng 10/2010 (ước tính)5.00076
Nguồn: Tổng cục Thống kê

Tin mới

Các liên doanh ô tô nước ngoài của Trung Quốc mất đi ánh hào quang vì xe điện

Các liên doanh ô tô nước ngoài của Trung Quốc mất đi ánh hào quang vì xe điện

Trong nhiều năm, các nhà sản xuất ô tô nhà nước Trung Quốc có thể tin tưởng vào việc liên doanh với các thương hiệu lớn của nước ngoài như một nguồn lợi nhuận kỳ diệu. Nhưng báo cáo thu nhập mới nhất cho thấy những ngày đó có thể sắp kết thúc, khi những công ty đơn lẻ mới hơn như BYD đã thúc đẩy làn sóng điện khí hóa tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới, trong khi các thương hiệu ô tô nước ngoài đang bị tụt lại phía sau.
Xe hybrid: “Cứu cánh” cho các nhà sản xuất ô tô truyền thống của Mỹ?

Xe hybrid: “Cứu cánh” cho các nhà sản xuất ô tô truyền thống của Mỹ?

Khi chính quyền Tổng thống Biden hạ mục tiêu sử dụng xe điện từ 67% xuống 35% vào năm 2030, họ đã làm được hai việc: tạo cứu cánh cho các nhà sản xuất ô tô đang cảm thấy áp lực phải sản xuất và bán xe điện trong khi dội một gáo nước lạnh lớn vào các công ty chỉ bán pin xe chạy bằng điện.