Tìm nguyên nhân cháy xe từ xăng

Minh Toàn
Hôm nay (29/12), Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng tiến hành thu thập mẫu xăng còn sót lại sau các vụ vụ cháy xe máy để điều tra
Mẫu xăng từ chiếc Attila Elizabeth bị cháy trên đường Trần Phú (Hà Nội) chiều ngày 28/12 có thể giải đáp được nguyên nhân cháy xe bắt nguồn từ xăng? - Ảnh: Trí Sơn.
Mẫu xăng từ chiếc Attila Elizabeth bị cháy trên đường Trần Phú (Hà Nội) chiều ngày 28/12 có thể giải đáp được nguyên nhân cháy xe bắt nguồn từ xăng? - Ảnh: Trí Sơn.
Hôm nay (29/12), Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng tiến hành thu thập mẫu xăng còn sót lại sau các vụ vụ cháy xe máy để điều tra, sau khi dư luận đặt nhiều nghi vấn cho rằng xăng chính là nguyên nhân dẫn đến tình trạng cháy nổ hàng loạt xe máy trong thời gian gần đây.
 
Theo đó, mẫu xăng mới nhất mà cơ quan này thu thập sau vụ cháy xe Attila Elizabeth trên đường Trần Phú (Hà Nội) chiều ngày 28/12 rất có thể sẽ trở thành chứng cứ quan trọng để giải đáp nghi ngờ nêu trên.

Trước đó, cơ quan này cũng đã lấy mẫu xăng (bao gồm cả xăng E5) từ nhiều điểm bán lẻ tại các tỉnh thành có xe cháy để xác định xem có chất acetone hay phụ gia nào dễ gây cháy nổ, nhưng vẫn chưa tìm ra được dấu hiệu gì cụ thể.

Song song với quá trình kiểm nghiệm mẫu xăng vừa thu được, Tổng cục cũng đã đề nghị Cục đăng kiểm Việt Nam phối hợp với các doanh nghiệp sản xuất xe máy tìm hiểu về ảnh hưởng của dung môi tác động đến vật liệu cấu thành nên xe máy.

Cơ quan này cũng bước đầu “minh oan” cho xăng Ethenol (E5) sau khi có ý kiến nghi ngờ về ảnh hưởng của loại xăng này lên vật liệu cấu thành phương tiện. Cụ thể, trước khi tung xăng E5 ra thị trường, Bộ Công Thương đã tiến hành kiểm định và thử nghiệm trên các loại xe trong một thời gian dài và không có nhận thấy có bất kỳ dấu hiệu bất ổn nào.

Mới đây, Bộ Công An cũng đã đưa ra kết luận nguyên nhân các vụ cháy xe xuất phát từ việc chập điện hoặc hở dây diện dẫn đến chạm vào xăng rò rỉ gây cháy, nổ.

Tin mới

Các liên doanh ô tô nước ngoài của Trung Quốc mất đi ánh hào quang vì xe điện

Các liên doanh ô tô nước ngoài của Trung Quốc mất đi ánh hào quang vì xe điện

Trong nhiều năm, các nhà sản xuất ô tô nhà nước Trung Quốc có thể tin tưởng vào việc liên doanh với các thương hiệu lớn của nước ngoài như một nguồn lợi nhuận kỳ diệu. Nhưng báo cáo thu nhập mới nhất cho thấy những ngày đó có thể sắp kết thúc, khi những công ty đơn lẻ mới hơn như BYD đã thúc đẩy làn sóng điện khí hóa tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới, trong khi các thương hiệu ô tô nước ngoài đang bị tụt lại phía sau.
Xe hybrid: “Cứu cánh” cho các nhà sản xuất ô tô truyền thống của Mỹ?

Xe hybrid: “Cứu cánh” cho các nhà sản xuất ô tô truyền thống của Mỹ?

Khi chính quyền Tổng thống Biden hạ mục tiêu sử dụng xe điện từ 67% xuống 35% vào năm 2030, họ đã làm được hai việc: tạo cứu cánh cho các nhà sản xuất ô tô đang cảm thấy áp lực phải sản xuất và bán xe điện trong khi dội một gáo nước lạnh lớn vào các công ty chỉ bán pin xe chạy bằng điện.