Vụ xe Ford “vù ga”: Báo cáo từ Cục Đăng kiểm

Đức Thọ
Sau khi kiểm tra thực tế trên một số xe Transit 2007, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã có báo cáo gửi lên Bộ Giao thông Vận tải
Trong năm 2007 và 2008, Ford Việt Nam đã xuất xưởng 884 xe Transit được trang bị tính năng "bù ga" - Ảnh: Đức Thọ.
Trong năm 2007 và 2008, Ford Việt Nam đã xuất xưởng 884 xe Transit được trang bị tính năng "bù ga" - Ảnh: Đức Thọ.
Sau khi kiểm tra thực tế trên một số xe Transit 2007 và nghiên cứu các tài liệu kỹ thuật, ngày 19/3, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã có báo cáo chính thức gửi lên Bộ Giao thông Vận tải.

Không phải lỗi kỹ thuật

Trong đó, Cục Đăng kiểm Việt Nam khẳng định chế độ “tự động điều chỉnh nâng số vòng quay” (hoặc tính năng bù ga) của động cơ ở tất cả các tay số là một giải pháp kỹ thuật được nhà sản xuất lựa chọn nhằm hỗ trợ người lái khi bắt đầu khởi hành và hạn chế hiện tượng rung, giật động cơ khi di chuyển ở tốc độ giới hạn dưới tương ứng với từng tay số.

Như vậy, đây chỉ là một tính năng được nhà sản xuất áp dụng cho dòng xe Transit phiên bản 2007. Tính năng này cũng hoàn toàn khác với hiện tượng “tăng tốc không kiểm soát được” do lỗi chân ga giống như một số loại xe Toyota bị thu hồi ở nước ngoài mà ban đầu được một số người sử dụng nghi vấn.

Nhằm phân tích rõ hơn về tính năng này, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã diễn giải: Ở chế độ khởi hành, khi vào số, nhả chân côn (bàn đạp ly hợp) và không cần tác động lên chân ga xe đã có thể tự di chuyển với tốc độ tăng dần cho đến khi đạt được tốc độ ổn định không tải tối thiểu. Ứng với từng tay số, tốc độ không tải tối thiểu sẽ vào khoảng 8 km/giờ với số 1 hoặc 40 km/giời với số 5. Quá trình tăng tốc khi tính năng tự động điều chỉnh số vòng quay động cơ hoạt động là tương đối chậm và người lái có thể kiểm soát quá trình tăng tốc này.

Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng xác định, “việc xe có thể tự di chuyển mà không cần tác động vào bàn đạp ga của xe Ford Transit 2007 ở các tay số thấp về cơ bản tương tự tính năng ở rất nhiều xe ôtô trang bị hộp số cơ khí hoặc hộp số tự động hiện nay”.

Như vậy, đối chiếu giữa kết quả kiểm tra của Cục Đăng kiểm Việt Nam và nhận xét của một số phóng viên khi lái thử cả xe được cho là bị lỗi của công ty Thiên Trường và xe do Ford Việt Nam cung cấp có thể thấy rằng những chiếc xe này không bị lỗi kỹ thuật mà chỉ là một tính năng được chủ động áp dụng.

Mặc dù vậy, nhiều ý kiến cũng cho rằng đến thời điểm này vẫn chưa thể xác định rõ ràng 5 chiếc xe Transit của công ty Thiên Trường có lỗi hay không. Bởi thực tế Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng chỉ mới tiến hành kiểm tra ngẫu nhiên trên một số xe cùng loại chứ chưa kiểm tra đối với 5 chiếc xe của công ty Thiên Trường.

Nhà sản xuất thiếu trách nhiệm

Báo cáo lên bộ chủ quản, Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng đồng thời cho rằng Ford Việt Nam đã không thực hiện đầy đủ trách nhiệm của nhà sản xuất đối với người tiêu dùng.

Bởi lẽ, trong tài liệu hướng dẫn sử dụng, Ford Việt Nam đã không thông báo về tính năng kể trên cho người tiêu dùng. Trong khi đó, các đại lý phân phối xe cũng không chỉ dẫn đầy đủ cho khách hàng.

Theo quy định tại Điều 10 của Luật Chất lượng sản phẩm hàng hóa có quy định các nhà sản xuất phải nêu rõ trong hướng dẫn sử dụng và chỉ dẫn đối với người tiêu dùng về các đặc tính của sản phẩm.

Người sử dụng cần nắm rõ tính năng xe

Đồng thời với việc xác định đặc tính kỹ thuật của xe Transit 2007, Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng khuyến cáo, khi ở tay số 5, tốc độ di chuyển ổn định tối thiểu để xe không bị rung, giật khá lớn (40 km/giờ). Do đó, để đảm bảo an toàn hơn khi vận hành xe thì người lái cần nắm rõ tính năng này.

Một số chuyên gia trong ngành cũng cho rằng, hiện nay rất nhiều người lái xe không nắm rõ (hoặc thậm chí không tìm hiểu) về các tính năng của từng chiếc xe mình sử dụng. Vì vậy, việc đánh giá sai các tính năng hay chi tiết kỹ thuật rất thường thấy và đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến việc xử lý tình huống không đúng dẫn đến tai nạn giao thông.

Tin mới

Tín chỉ carbon: Nguồn lợi tỷ USD cho VinFast trong tương lai?

Tín chỉ carbon: Nguồn lợi tỷ USD cho VinFast trong tương lai?

Tín chỉ carbon có thể là một khái niệm xa lạ và không tác động trực tiếp đến người mua ô tô, nhưng chúng là tài sản rất quan trọng mà các công ty ô tô cần cân nhắc. Trên thế giới, khái niệm này đã được nhiều quốc gia áp dụng và nhiều công ty đã thu được nguồn lợi không nhỏ.
Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.