17:29 20/08/2024

AI đang khiến Meta "tiến thoái lưỡng nan"

Sơn Trần

Ban lãnh đạo Meta hứa hẹn trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ cách mạng hóa nhiều dịch vụ. Tuy nhiên, việc Meta sử dụng công nghệ để kiểm duyệt quảng cáo mang lại nhiều rắc rối cho công ty…

Giám đốc Điều hành Meta Mark Zuckerberg.
Giám đốc Điều hành Meta Mark Zuckerberg.

Trong cuộc họp báo cáo tài chính tháng 7, Giám đốc Điều hành Meta Mark Zuckerberg đã trình bày chiến lược các dịch vụ quảng cáo giá trị, nhất là khi được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo, theo Business Insider.

"Trong những năm tới", CEO Meta nói, "AI có thể sản xuất tác phẩm sáng tạo cho nhà quảng cáo và cá nhân hóa nội dung khi mọi người nhìn thấy".

Thế nhưng, trong khi công ty nghìn tỷ USD hy vọng sẽ cách mạng hóa công nghệ quảng cáo, thì việc sử dụng AI khiến Meta gặp nhiều rắc rối.

Cuối tuần trước, một nhóm nhà lập pháp lưỡng đảng, dẫn đầu là Hạ nghị sĩ Cộng hòa Tim Walberg của Michigan và Hạ nghị sĩ Dân chủ Kathy Castor đến từ Florida, đã gửi thư cho người đứng đầu Meta, yêu cầu trả lời một số câu hỏi về dịch vụ quảng cáo của công ty.

Bức thư xuất hiện sau báo cáo của Wall Street Journal vào hồi tháng ba, tiết lộ công tố viên liên bang đang điều tra về trách nhiệm của công ty khi buôn bán mặt hàng bất hợp pháp trên nền tảng.

"Meta đang tiếp tục trốn tránh trách nhiệm xã hội và bất chấp nguyên tắc cộng đồng", bức thư cho hay. "Bảo vệ người dùng trực tuyến, đặc biệt là trẻ em và thanh thiếu niên, là một trong những ưu tiên hàng đầu của chúng tôi. Chúng tôi cho rằng Meta không hoàn thành nhiệm vụ và sự thiếu trách nhiệm này cần phải được giải quyết".

CEO Zuckerberg phải đối mặt với các thượng nghị sĩ, trả lời chất vấn về biện pháp bảo đảm an toàn cho trẻ em khi sử dụng mạng xã hội của Meta. Trong phiên điều trần tại Thượng viện, Giám đốc Zuckerberg đã đứng lên và xin lỗi các gia đình vì cảm thấy việc trẻ em sử dụng phương tiện truyền thông xã hội là lợi bất cập hại.

META QUẢNG BÁ SẢN PHẨM CẤM

Tháng 7, Dự án Minh bạch Công nghệ, nhóm giám sát phi lợi nhuận, báo cáo rằng Meta tiếp tục kiếm tiền từ hàng trăm quảng cáo mua bán sản phẩm bất hợp pháp mà bản thân Meta cũng cấm trong chính sách nền tảng.

"Nhiều quảng cáo không hề che giấu sản phẩm, hiển thị hình ảnh công khai và khuyến khích người dùng đặt hàng", nhóm giám sát viết.

Lập tức, người phát ngôn Meta thông tin: "Hệ thống của chúng tôi được xây dựng nhằm chủ động phát hiện, chống lại nội dung bất hợp pháp và chúng tôi đã từ chối hàng trăm nghìn quảng cáo vi phạm chính sách". 

"Chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư nguồn lực và cố gắng thực thi cam kết. Chúng tôi xin chia buồn với tất cả những ai đang bị ảnh hưởng bởi sai sót của công ty, đây là lúc chúng ta phải cùng nhau ngăn chặn vấn đề này".

Người phát ngôn không đề cập đến cách Meta đang sử dụng AI kiểm duyệt quảng cáo như thế nào.

LỖ HỔNG TRONG HỆ THỐNG AI

Hệ thống kiểm duyệt tự động bằng AI của Meta để nhiều nội dung vi phạm trót lọt.
Hệ thống kiểm duyệt tự động bằng AI của Meta để nhiều nội dung vi phạm trót lọt.

Quy trình Meta phê duyệt và kiểm duyệt quảng cáo không được công khai.

Theo một số nguồn tin, công ty dựa vào một phần trí tuệ nhân tạo để sàng lọc nội dung. Việc sử dụng hình ảnh để hiển thị sản phẩm cấm có thể giúp quảng cáo dễ dàng vượt qua hệ thống kiểm duyệt của Meta.

"Hệ thống kiểm duyệt quảng cáo của chúng tôi chủ yếu dựa vào công nghệ tự động để áp dụng Tiêu chuẩn cho hàng triệu quảng cáo chạy trên công nghệ Meta. Tuy nhiên, chúng tôi căn cứ vào đánh giá của con người để cải thiện và đào tạo hệ thống tự động, trong một số trường hợp, quảng cáo được kiểm duyệt thủ công", trích dẫn "hệ thống đánh giá quảng cáo" của Meta.

Công ty khẳng định hãng liên tục làm việc để tự động hóa quá trình kiểm duyệt, giảm phụ thuộc vào con người.

Tuy nhiên, việc quảng bá sản phẩm cấm trên các nền tảng Meta cho thấy nội dung vi phạm chính sách vẫn có thể dễ dàng trót lọt qua hệ thống kiểm duyệt tự động, ngay cả khi CEO Zuckerberg tuyên bố về dịch vụ quảng cáo tinh vi, hứa hẹn sẽ cải thiện và sáng tạo nội dung cho nhà quảng cáo bằng AI tổng quát.

NHIỀU KHÓ KHĂN KHI TRIỂN KHAI CÔNG NGHỆ

Ngoài công nghệ quảng cáo, Meta đang trải qua đợt triển khai các dịch vụ AI khó khăn.

Chưa đầy một năm sau khi Meta giới thiệu trợ lý AI dành cho người nổi tiếng, công ty đã ngừng sản xuất sản phẩm và chuyển hướng tập trung cho phép người dùng tạo bot AI của riêng họ.

Meta cũng tiếp tục phải đối mặt với vấn đề cho Meta AI, chatbot và trợ lý AI của công ty, đã được chứng minh là có thể tạo ra câu trả lời ảo hoặc chuyển thông tin cá nhân của người dùng cho người lạ.

Những vấn đề kỹ thuật và đạo đức trong sản phẩm AI luôn nhận được sự quan tâm lớn, không chỉ riêng Meta mà còn nhiều công ty công nghệ hàng đầu Hoa Kỳ.

Theo cuộc khảo sát của Arize AI, công ty chuyên nghiên cứu vấn đề xung quanh công nghệ AI, cho thấy 56% công ty trong danh sách Fortune 500 xem AI là "yếu tố rủi ro". Nếu phân tích theo ngành, 86% nhóm công nghệ, bao gồm cả Salesforce, nói rằng AI gây rủi ro cho kinh doanh.

Tuy nhiên, những lo ngại đó tỉ lệ nghịch với tốc độ phát triển và ứng dụng AI vào mọi sản phẩm của các công ty công nghệ, ngay cả khi lợi nhuận chưa rõ ràng.

Meta cho biết trong báo cáo thường niên năm 2023: "Việc phát triển và triển khai AI tiềm ẩn rủi ro đáng kể và không có gì đảm bảo rằng việc ứng dụng AI giúp cải thiện sản phẩm, dịch vụ hay mang lại lợi ích cho doanh nghiệp".