16:22 27/06/2023

AI không đáng sợ, né tránh ứng dụng AI mới là điều đáng sợ

Thanh Minh

Công nghệ mới nào cũng đều thay đổi cách mọi người làm việc, tương tác. Trí tuệ nhân tạo không phải là điều đáng lo ngại, mà việc các công ty né tránh sử dụng trí tuệ nhân tạo vì sợ hãi, mới là điều đáng lo ngại…

Công nghệ trí tuệ nhân tạo thực sự đang bùng nổ và lan rộng. Theo một cuộc khảo sát được trang CNBC thực hiện, có gần một nửa số công ty (47%) khảo sát nói rằng AI là ưu tiên chi tiêu hàng đầu của họ trong ngân sách công nghệ năm tới. Các khoản đầu tư cho AI cũng tăng hơn gấp đôi. Ngoài AI, lĩnh vực chi tiêu lớn thứ hai trong công nghệ, là điện toán đám mây, chiếm 21% ngân sách công nghệ của các công ty.

NHU CẦU VỀ CÁC SẢN PHẨM, GIẢI PHÁP ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ CỦA KHÁCH HÀNG NGÀY CÀNG TĂNG

Đây là kết quả mới nhất của cuộc khảo sát được thực hiện hai năm một lần của Hội đồng điều hành công nghệ CNBC, xem xét ý kiến phản hồi của các giám đốc điều hành công nghệ hàng đầu tại các công ty ngoài lĩnh vực công nghệ, bao gồm giám đốc thông tin, giám đốc công nghệ và giám đốc an ninh thông tin, từ tất cả các lĩnh vực của nền kinh tế bao gồm tiếp thị, dược phẩm, viễn thông và tiện ích, và cả các tổ chức khu vực công.

Nhìn chung, gần 2/3 cho biết các khoản đầu tư vào AI của họ đang tăng tốc. Ngoài ra, hơn một nửa giám đốc điều hành công nghệ (53%) cho biết việc tăng lãi suất đã khiến họ giảm chi tiêu chung. Tuy nhiên, do AI đã bùng nổ vào năm 2023 và các cổ phiếu công nghệ đang dẫn đầu thị trường. Các giám đốc điều hành công nghệ nói rằng áp lực cắt giảm chi phí do lo ngại suy thoái kinh tế là thách thức công nghệ hàng đầu của họ trong năm tới. Tuy vậy, thách thức công nghệ lớn nhất hiện nay của các công ty là đáp ứng nhu cầu khách hàng đối với các sản phẩm và giải pháp dựa trên công nghệ. Nhu cầu về sản phẩm ứng dụng công nghệ đã tăng mạnh, từ 9% lên 26%.

Cuộc khảo sát của CNBC được thực hiện từ ngày 15/5 đến ngày 20/6, bao gồm khoảng thời gian giao dịch mà Nvidia lần đầu tiên vượt mốc vốn hóa thị trường 1 nghìn tỷ USD, sau khi dự báo doanh thu tăng vọt 11 tỷ USD trong quý thứ hai của năm tài chính 2024, trích dẫn nhu cầu về bộ xử lý đồ họa cung cấp năng lượng cho các ứng dụng trí tuệ nhân tạo như ứng dụng tại Google, Microsoft và nhà sản xuất ChatGPT OpenAI.

Diogo Rau, giám đốc thông tin và kỹ thuật số của Eli Lilly, cho biết: “Thật khó tìm ra một lĩnh vực không thể áp dụng AI”.

Ông cho biết Lilly đã và đang sử dụng AI tổng quát để viết báo cáo an toàn cho bệnh nhân và tường thuật lâm sàng, và cuối cùng, AI sẽ đóng một vai trò trong việc khám phá thuốc. 

Một trong những ứng dụng được mong đợi nhất đối với AI tổng quát là trong quản lý quan hệ khách hàng và điều đó đang xảy ra ở nhiều công ty hơn. Eddie Fox, giám đốc công nghệ của công ty viễn thông MetTel, cho biết họ đã tích hợp chức năng AI vào trung tâm chăm sóc của mình để đọc email của khách hàng gửi đến, diễn giải ý định và sau đó thực hiện hành động. Ông cho biết điều này đang giúp nhân viên làm việc năng suất và hiệu quả hơn về mặt cá nhân, đồng thời cung cấp dịch vụ nhanh hơn cho khách hàng. Fox cho biết: “Nó có tác động to lớn đến các nhiệm vụ liên quan đến sự cố và giúp nhóm của chúng tôi có thêm khoảng 380 giờ (để thực sự tập trung vào việc chăm sóc) mỗi tháng.

Các công ty khác cho biết họ đang sử dụng AI tổng quát để loại bỏ sự thiên vị khỏi mô tả công việc, tạo hình ảnh để tiếp thị, quản lý phương tiện truyền thông xã hội, cũng như tìm kiếm nhân sự. AI cũng được coi là một công cụ để cung cấp thông tin chuyên môn cho các nhân viên trẻ một cách nhanh chóng hơn. Nhiều công ty cho biết đang trong những ngày đầu triển khai các công cụ tạo mã bằng cách sử dụng gen AI, cũng như “đồng thí điểm” AI trong nhiều vai trò và sử dụng AI tổng quát để giúp đưa ra quyết định đầu tư.

TIN TẶC CŨNG ĐANG TÍCH CỰC ỨNG DỤNG AI VÀO CÁC CHIÊU TRÒ TẤN CÔNG MẠNG

Ngoài AI, điện toán đám mây là lĩnh vực công nghệ quan trọng thứ hai đối với hầu hết các công ty. An ninh mạng cũng tiếp tục là một mối đe dọa lớn, với 42% số người được hỏi nói rằng ransomware ngày nay là mối quan tâm lớn hơn so với một năm trước.

Và những tiến bộ mới nhất trong AI đang được áp dụng cho bối cảnh an ninh mạng đầy thách thức. Jim Richberg, phó chủ tịch an ninh thông tin của Fortinet và là giám đốc bảo mật thông tin, cho biết Fortinet đã sử dụng AI trong hơn một thập kỷ, không chỉ để cải thiện các mô hình AI tổng hợp lớn mà còn để xác định tập hợp con của mô hình tạo ra hầu hết sức mạnh dự đoán.

Một lý do khiến AI cần được triển khai rộng rãi hơn trong lĩnh vực an ninh mạng là vì nó đã được tin tặc sử dụng và có thể sẽ sớm giành được lợi thế. Richberg cho biết, ít nhất là trong ngắn hạn, AI tổng quát sẽ tăng khả năng tạo ra nội dung kỹ thuật xã hội của các tác nhân độc hại khiến người dùng khó phân biệt nội dung đó với dữ liệu hợp pháp. Một tác nhân độc hại có thể đánh cắp lưu lượng email cũng như sổ địa chỉ của nạn nhân, tạo điều kiện cho các tin nhắn lừa đảo tập trung vào nội dung các cuộc hội thoại gần đây của nạn nhân với từng địa chỉ liên hệ của họ, đồng thời sử dụng ngôn ngữ và cú pháp cho từng địa chỉ liên hệ.

AI không đáng sợ, né tránh ứng dụng AI mới là điều đáng sợ - Ảnh 1

Joe Levy, chủ tịch nhóm công nghệ tại công ty an ninh mạng Sophos, cho biết họ đã phát triển các mô hình ngôn ngữ lớn và AI học sâu trong nhiều năm, và hiện có thể sử dụng AI để phát hiện phần mềm độc hại, ngăn chặn email lừa đảo và nỗ lực dự đoán và làm gián đoạn các cuộc tấn công ransomware mới bắt đầu.

Nhiều giám đốc điều hành công nghệ cho rằng AI sẽ không phá hủy nhiều việc làm hơn những gì nó tạo ra. Trong cuộc khảo sát, 47% số người được hỏi cho biết họ nghĩ rằng công nghệ AI sẽ tạo ra nhiều việc làm hơn là phá hủy. Nhưng 26% khác cho biết nó sẽ phá hủy nhiều việc làm hơn là nó tạo ra, trong khi 26% tương đương nói rằng còn quá sớm để biết.

“Chúng tôi luôn đánh giá thấp tác động xã hội của bất kỳ công nghệ mới nào. Công nghệ nào cũng sẽ thay đổi cách mọi người tương tác với nhau. Từ ô tô đến radio, internet đến điện thoại, điều thực sự thay đổi là sự tương tác xã hội”, Rau nói. Nhưng việc các công ty né tránh sử dụng AI vì sợ hãi mới là điều đáng lo ngại.