10:42 20/01/2024

Amazon ra mắt công cụ AI tổng quát trả lời câu hỏi của người mua hàng

Nguyễn Hà

Người phát ngôn của Amazon xác nhận rằng công ty đang tung ra một công cụ mua sắm hỗ trợ bởi AI để giúp khách hàng tiết kiệm thời gian bằng cách đặt câu hỏi về sản phẩm và AI sẽ đưa ra các câu trả lời hợp lý…

Sự phát triển mới nhất của Amazon liên quan đến việc tích hợp trợ lý AI hỗ trợ  trong phần "Tìm kiếm thông tin cụ thể?" trên các trang sản phẩm trong ứng dụng trên cả iPhone và Android. Tính năng này trước đây dựa vào đánh giá và truy vấn của khách hàng và giờ đây sẽ sử dụng AI để trả lời các câu hỏi của khách hàng. 

Tính năng mới của Amazon sẽ nhắc người dùng đặt câu hỏi về một mặt hàng cụ thể. Sau đó, chatbot AI sẽ đưa ra câu trả lời trong vòng vài giây, chủ yếu bằng cách tóm tắt thông tin được thu thập từ các đánh giá sản phẩm và chính danh sách đó.

Maria Boschetti, phát ngôn viên của Amazon, cho biết: “Chúng tôi không ngừng tích hợp công nghệ để giúp việc mua sắm của khách hàng trở nên tiện lợi và dễ dàng hơn. Đồng thời, công ty hiện đang thử nghiệm một tính năng mới được hỗ trợ bởi AI tổng quát để cải thiện hoạt động mua sắm trên Amazon bằng cách giúp khách hàng nhận được câu trả lời cho các câu hỏi thường gặp về sản phẩm”.

Tính năng này có thể giúp người mua hàng không cần cuộn qua các trang đánh giá hoặc đọc qua danh sách để tìm thông tin về sản phẩm. Không giống như ChatGPT của OpenAI, tính năng mới của Amazon không được trang bị để thực hiện cuộc trò chuyện nhưng có thể phản hồi các câu hỏi đã được lập trình trước của khách hàng được.

Ví dụ: khách hàng có thể hỏi về độ phù hợp của áo có thể thao khi chạy bộ hoặc độ dày của chất liệu. Hiện tại, tính năng này được giới hạn ở một sản phẩm, nghĩa là không thể so sánh nhiều mặt hàng hoặc đề xuất các loại lựa chọn thay thế. Hơn nữa, trợ lý AI cũng không thể thực hiện các hoạt động như thêm sản phẩm vào giỏ hàng hoặc cho biết thông tin về lịch sử giá của sản phẩm. 

ĐÂY KHÔNG PHẢI LẦN ĐẦU TIÊN AMAZON RA MẮT CÔNG CỤ AI

Amazon đã giới thiệu một số công cụ AI cho trang web của mình trong những tháng gần đây. Tháng 6 năm ngoái, công ty đã bắt đầu thử nghiệm các bản tóm tắt đánh giá sản phẩm do AI tạo ra và đã ra mắt các tính năng AI dành cho người bán bên thứ ba giúp họ viết danh sách cũng như tạo ảnh cho quảng cáo. Ở những mảng khác, họ đã triển khai “Amazon Q” một chatbot AI dành cho các công ty để hỗ trợ các công việc hàng ngày và Bedrock , một dịch vụ AI sáng tạo dành cho khách hàng của Amazon Web Services.

Adam Selipsky, Giám đốc điều hành của AWS, cho biết công cụ Amazon Q có thể tự động thực hiện các thay đổi đối với mã nguồn để các nhà phát triển nhàn rỗi hơn. Ông cho biết dịch vụ này có thể kết nối với hơn 40 hệ thống doanh nghiệp. Do đó, người dùng có thể thảo luận về thông tin được lưu trữ trong Microsoft 365, Dropbox, Salesforce và Zendesk, cùng với dịch vụ lưu trữ dữ liệu S3 của AWS. Mọi người cũng có thể tải lên và đặt câu hỏi về tài liệu trong khi tương tác với Amazon Q.

Mặc dù ra mắt nhiều ứng dụng dành cho người dùng cuối như công cụ quản lý chuỗi cung ứng, email, nhắn tin được mã hóa, gọi điện video, dịch vụ khách hàng và tiếp cận tiếp thị, nhưng chưa có sản phẩm nào thành công vang dội và phần lớn doanh thu mà AWS tạo ra đều đến từ các dịch vụ lưu trữ và điện toán cốt lõi.

Trong báo cáo mới nhất của Amazon, Giám đốc điều hành Andy Jassy cho biết công ty đang sử dụng AI tổng hợp để dự báo hàng tồn kho và xác định các tuyến đường cuối cùng tốt nhất cho người lái xe.

TẬP TRUNG VÀO AI VÀ ROBOT

Tháng 4/2022, Quỹ đổi mới công nghiệp Franziska Bossart của Amazon ra mắt với mục tiêu tìm kiếm và đầu tư vào các công ty khởi nghiệp có thể giúp gã khổng lồ thương mại điện tử giao hàng nhanh hơn, đồng thời cải thiện trải nghiệm của khách hàng cũng như nhân viên làm việc tại các bộ phận kho và hậu cần. 

Quỹ này cũng được thiết kế để xây dựng dựa trên các khoản đầu tư trước đây của Amazon vào AI và robot nhằm cải thiện hoạt động của Amazon, bao gồm việc bổ sung các cánh tay robot thực hiện các nhiệm vụ lặp đi lặp lại và các phương tiện tự động hóa có thể giúp vận chuyển các mặt hàng lớn hơn. 

Franziska Bossart hiện đang tập trung vào ba lĩnh vực chính: AI, tạo đà phát triển robot hai chân/hình người và tìm kiếm các công ty khởi nghiệp có công nghệ như xe tự hành sẽ cải thiện việc giao hàng ở chặng giữa và chặng cuối.

Bossart nhận thấy tiềm năng trong việc áp dụng AI vào lĩnh vực robot và tự động hóa. Bossart đang tìm kiếm các công ty khởi nghiệp đang sử dụng AI tổng quát, sử dụng các mô hình được đào tạo để tạo ra thông tin và dữ liệu mới, có thể áp dụng vào nhận thức, thao tác và kiểm soát để cải thiện tự động hóa. Nói cách khác, sử dụng AI tổng hợp để kết hợp tất cả các bộ phận trong robot và tự động hóa lại với nhau để robot làm việc hiệu quả hơn.