16:16 25/12/2023

Áp dụng công nghệ nâng cao trải nghiệm du lịch: Xu hướng nào lên ngôi năm 2024?

Sơn Trần

Ngành du lịch tiếp tục phục hồi sau đại dịch, đương nhiên, doanh nghiệp phải đầu tư mạnh mẽ hơn vào công nghệ nhằm gia tăng cạnh tranh. Năm 2023 chứng kiến ​​sự bùng nổ của trí tuệ nhân tạo và một số công nghệ mới nổi như thực tế mở rộng (XR) và 5G…

Mặc dù những tiến bộ này đã và đang định hình lĩnh vực du lịch, nhưng sẽ còn nhiều trường hợp sử dụng hơn nữa trong tương lai khi công nghệ ngày càng hoàn thiện.

Hướng tới năm 2024, giới chuyên gia đặt kỳ vọng công nghệ sẽ hỗ trợ doanh nghiệp làm được nhiều hơn với ít nguồn lực hơn, hợp lý hóa hoạt động kinh doanh và mang đến cho du khách trải nghiệm chưa bao giờ có.

Dưới đây là bốn xu hướng công nghệ hàng đầu định hình hoạt động du lịch vào năm 2024 do Tổng cục Du lịch Singapore (STB) đề xuất.

NÂNG CẤP CƠ SỞ HẠ TẦNG MẠNG

Ở lĩnh vực cơ sở hạ tầng mạng, phản hồi của ngành cho thấy thách thức trong việc tập hợp nhiều nhà sản xuất công nghệ cùng toàn bộ nhà cung cấp mạng viễn thông. Điều này dẫn đến chi phí tăng vọt nếu muốn mang lại trải nghiệm 5G kết hợp XR độc đáo nhất. Trong tháng vừa qua, Singtel - nhà mạng hàng đầu châu Á - đã ra mắt gói 5G dành cho đại lý du lịch mong muốn triển khai trải nghiệm kỹ thuật số một cách liền mạch.

Thông qua quan hệ đối tác trong gói dịch vụ, doanh nghiệp du lịch giờ đây có thể sở hữu giải pháp 5G toàn diện tận dụng mạng 5G của Singtel và đối tác sáng tạo nội dung thực tế tăng cường SFX. 

Một ví dụ điển hình là buổi triển khai thí điểm của Tập đoàn Phát triển Sentosa tại Fort Siloso ra mắt phim thực tế mở rộng hỗ trợ 5G đầu tiên trên thế giới dựa trên bối cảnh thực, thông qua thiết bị đeo thông minh. Bạn có thể xem trước trải nghiệm tại hình dưới đây:

Áp dụng công nghệ nâng cao trải nghiệm du lịch: Xu hướng nào lên ngôi năm 2024? - Ảnh 1

Ngoài ra, Cơ quan Phát triển Truyền thông Infocomm (IMDA) đã thông báo sẽ phân bổ sóng vô tuyến mới ở băng tần 6GHz hỗ trợ triển khai công nghệ mới nhất theo chuẩn Wi-Fi 6E tại Singapore vào quý III/2023.

Điều này đồng nghĩa là sẽ có một băng tần khác dành cho mạng Wi-Fi ở nước này, thay vì chỉ băng tần 2,4GHz và 5GHz hiện tại. Băng tần mới hỗ trợ giảm tắc nghẽn tại một số khu vực có nhiều tín hiệu Wi-Fi, từ đó cải thiện hiệu suất và độ tin cậy mạng. Chính sách sẽ mang lại cơ hội vàng cho doanh nghiệp du lịch và khách sạn có trụ sở tại Singapore nhằm nâng cao trải nghiệm khách hàng.

Tại châu Âu, khách sạn Hard Rock ở Amsterdam tận dụng WiFi 6 cung cấp cho khách hàng tiện nghi hiện đại, điều khiển hoàn toàn trên nền tảng kỹ thuật số. Khách có thể yêu cầu đa số dịch vụ, chẳng hạn như đăng ký phòng, đặt đồ ăn tại phòng, trả phòng từ xa và yêu cầu dọn phòng.

XR VÀ AI KẾT HỢP TẠO RA TRẢI NGHIỆM THÚ VỊ

Lễ ra mắt Vision Pro của Apple và khả năng bùng nổ của ChatGPT đã đặt nền móng cho quá trình mở rộng công nghệ XR và AI, khi cả người dùng và doanh nghiệp ngày càng quen thuộc với công nghệ tân tiến ở nhiều lĩnh vực.

Sự hội tụ của hai xu hướng này tạo cơ hội cho ngành du lịch mang đến trải nghiệm cá nhân hóa đáng kinh ngạc với mức chi phí tiết kiệm đáng kể. Việc phát triển trải nghiệm thực tế mở rộng thường tốn kém và cần nhiều nhân lực. 

Ví dụ, đại lý du lịch có thể tạo ra hướng dẫn viên hoặc nhân viên hỗ trợ ảo dựa trên XR. Hãy nghĩ đến mô hình AR tương tác với khách truy cập thông qua thiết bị đeo như kính thông minh và có thể trả lời gần như toàn bộ câu hỏi được hỗ trợ bởi AI, thay vì dựa vào con người vốn cần nhiều thời gian hơn để chuẩn bị cũng như tra cứu thông tin. 

Một số dự án kết hợp XR và AI đã và đang xuất hiện trong lĩnh vực khác. Ví dụ, Niantic đã phát hành Wol, trải nghiệm thực tế kết hợp với tạo hình chim cú mèo 3D do AI điều khiển. Khi người dùng đeo tai nghe vào, môi trường xung quanh sẽ biến thành khu rừng gỗ đỏ. Từ đó, chú cú mèo AI sẽ tương tác với người dùng khi được đặt câu hỏi về khu rừng và hệ sinh thái.

Các trường hợp sử dụng như trên vẫn còn khá ít ỏi trong lĩnh vực du lịch.

QUẢN LÝ ĐÁM ĐÔNG VÀ KHÁM PHÁ NHỮNG “VIÊN NGỌC ẨN"

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng khách du lịch ngày càng tìm kiếm nhiều trải nghiệm nằm ngoài những lộ trình đông đúc. Báo cáo Du lịch bền vững 2023 từ Booking.com cho thấy 75% người tham gia khảo sát mong muốn “trải nghiệm đích thực đại diện cho văn hóa địa phương”. Trong khi đó, Báo cáo Xu hướng Du lịch toàn cầu từ American Express nhấn mạnh khách du lịch muốn có trải nghiệm “mang đến hương vị địa phương và khám phá những “viên ngọc ẩn” ít ai biết tới”.

Nhiều điểm nóng du lịch tận dụng cơ hội, áp dụng một số ứng dụng dựa trên AI nhằm khuyến khích hoạt động du lịch thông minh, bền vững tại các khu vực ít được biết đến hơn. Ví dụ, ứng dụng “Feel Florence” sử dụng cảm biến để tìm hiểu mức độ đông đúc của khu vực và chuyển hướng khách du lịch đến một số địa danh, hoạt động hay điểm tham quan thay thế. Ứng dụng cũng chia sẻ hành trình đa dạng bằng nhiều phương thức như đi bộ, xe đạp, xe đạp điện, v.v.

Tương tự, Barcelona đã giới thiệu ứng dụng CheckBarcelona giúp khách hàng truy cập thông tin theo thời gian thực về mức độ đông đúc của một số địa điểm du lịch nổi tiếng và tình trạng vé, đồng thời đưa ra lựa chọn thay thế hợp lý.

SỬ DỤNG BẢN SAO KỸ THUẬT SỐ NHẰM TĂNG DOANH THU DU LỊCH MICE

Bản sao kỹ thuật số là mô hình kỹ thuật số của sản phẩm hoặc không gian tồn tại trong thế giới vật chất — và công nghệ này có thể mở ra nguồn doanh thu hoàn toàn mới cho nhóm du lịch MICE vào năm 2024. Theo đó, du lịch MICE là hoạt động du lịch kết hợp hội thảo, hội nghị, lễ khen thưởng hoặc sự kiện. Hình thức chủ yếu được công ty tổ chức cho nhân viên, đối tác, khách hàng.

Thứ nhất, bản sao kỹ thuật số cho phép người tổ chức sự kiện thử nghiệm đa dạng cách bố trí, sắp xếp chỗ ngồi và cấu hình triển lãm. Kết hợp với IoT và tích hợp dữ liệu, ban tổ chức hoàn toàn có thể tối ưu không gian hiệu quả hơn. Công nghệ cũng góp phần kích hoạt mô hình định giá mới cho nhà triển lãm hoặc thậm chí giúp tăng lượng người tham dự, tác động tích cực đến doanh thu.

Một lợi ích khác của bản sao kỹ thuật số là tạo ra những sự kiện ảo đầy ấn tượng. Ví dụ, nền tảng EXPO360 cung cấp nguồn doanh thu bổ sung cho nhà tổ chức sự kiện thông qua hình thức tham quan địa điểm ảo và cho phép nhà triển lãm quảng bá sản phẩm qua mạng bằng cách thêm đa phương tiện và tính năng tương tác “điểm nóng”.

Trên hết, bản sao kỹ thuật số có thể kéo dài khung thời gian sự kiện. Thay vì một hoặc hai ngày, thời gian sự kiện giờ đây tùy thuộc vào mục đích của ban tổ chức. Mặt khác, người tham dự ảo cũng có thể chọn lựa khung thời điểm phù hợp với lịch trình cá nhân.

MỘT NĂM THÚ VỊ PHÍA TRƯỚC

Cuối cùng, 2024 sẽ là một năm thú vị đối với lĩnh vực du lịch. Những tiến bộ không ngừng trong công nghệ cho phép doanh nghiệp làm được nhiều hơn với ít nguồn lực hơn, từ đó mang đến cho người dùng trải nghiệm chưa từng có.