Walmart sử dụng AI nâng cao trải nghiệm mua sắm như thế nào?
Bảo Ngọc
03/04/2023
Rất ít công ty có khả năng thu thập bộ dữ liệu khổng lồ cung cấp năng lượng cho trí tuệ nhân tạo như Walmart. Công ty hiện đang triển khai AI và học máy nhằm cải thiện cả trải nghiệm của khách hàng lẫn nhân viên…

Trong bối cảnh dư luận xôn xao gần đây xung quanh tiềm năng chuyển đổi của ChatGPT thì thực tế, nhiều công ty lớn đã sử dụng trí tuệ nhân tạo trong vận hành doanh nghiệp suốt nhiều năm qua, theo CNBC.
Nhưng rất ít tổ chức có khả năng thu thập bộ dữ liệu khổng lồ cung cấp năng lượng cho AI giống như Walmart. Tính đến thời điểm hiện tại, có khoảng 4.700 cửa hàng Walmart và 600 kho hàng Sam's Club ở Hoa Kỳ sử dụng dữ liệu lấy từ tổng cộng 1,6 triệu công nhân - hay “những người cộng sự” như cách công ty thích gọi họ.
“Ứng dụng trí tuệ nhân tạo và học máy nhằm cải thiện trải nghiệm của khách hàng lẫn nhân viên với quy mô lớn là trọng tâm chiến lược AI của Walmart”, bà Anshu Bhardwaj, Phó Chủ tịch Cấp cao về Chiến lược Công nghệ và Thương mại hóa công ty, cho biết.
Tại chuỗi kho hàng Sam's Club, mô hình thành viên cung cấp cho công ty lượng dữ liệu khổng lồ về những thứ người mua đang tìm kiếm, những gì họ thích, những gì họ mua và khi nào họ sẽ mua. "Khách hàng đang tạo ra tất cả những thông tin cơ bản về những gì họ thích và điều đó cho phép chúng tôi cải thiện trải nghiệm mua sắm tốt hơn", bà Bhardwaj nói.
Tuy nhiên, để làm được điều đó, công ty phải đảm bảo các mặt hàng luôn có sẵn đầy đủ trong kho. Sam's Club hiện nay có khoảng 6.000 mặt hàng trên kệ xếp chồng lên nhau với diện tích kho trung bình 41.500m2.
Sam's cũng sử dụng máy lau sàn tự động được hỗ trợ bởi AI. Trong lúc đi quanh lau dọn cửa hàng, máy sẽ đồng thời ghi lại hình ảnh mọi mặt hàng trong thời gian thực. Những máy lau dọn này (1 cửa hàng/1 máy) được trang bị tháp thông báo hàng tồn kho, có thể chụp hơn 20 triệu bức ảnh về mọi mặt hàng trên kệ mỗi ngày.
"Điều này giúp chúng tôi có thể phân biệt rõ đâu là Kellogg’s Froot Loops và đâu là Kellogg’s Frosted Flakes cũng như số lượng được lưu trữ trên kệ", bà Bhardwaj giải thích.
Đây là lúc AI và học máy phát huy tác dụng. Vị Phó chủ tịch cho biết công ty đã xây dựng nhiều thuật toán để máy phân biệt các thương hiệu khác nhau và vị trí hàng tồn kho, có thể tính toán được cả lượng ánh sáng và độ sâu của kệ với phần trăm chính xác hơn 95%. Khi một sản phẩm gần hết, kho hàng sẽ tự động cảnh báo để mặt hàng được lấp đầy.
Nếu sản phẩm không còn trong kho nhưng việc giao hàng đã được lên lịch trong ngày, thuật toán sẽ gửi yêu cầu thông báo một nhân viên mang sản phẩm đó trực tiếp đến cửa hàng, thay vì đến kho. Phó Chủ tịch Bhardwaj cho biết kể từ khi triển khai áp dụng AI vào năm ngoái, năng suất của nhân viên đã tăng 15%.
"Chúng tôi không bao giờ muốn rơi vào trạng thái hết hàng đối với bất kỳ sản phẩm nào".
AI cũng đang hỗ trợ cho ứng dụng mua sắm Walmart. Ví dụ, nếu khách đặt hàng sản phẩm bỉm trẻ em, ứng dụng có thể nhận ra lần cuối cùng khách hàng này đặt mua sản phẩm là khi nào và kích thước bỉm có còn phù hợp cho trẻ hay không.
Mặc dù Walmart đã ứng dụng AI trong nhiều năm nhưng mục tiêu của công ty vẫn giữ nguyên không đổi, đó là: tìm cách tối ưu nhất để hiểu những gì khách hàng muốn và đưa sản phẩm đến với họ. “AI chính là giải pháp giúp cho những quyết định đó trở nên siêu dễ dàng".
Mục tiêu công ty hướng đến là tạo ra càng ít xung đột giữa nhu cầu ban đầu và quyết định cuối cùng khách hàng mua. Bà Bhardwaj nói: "Chúng tôi muốn trải nghiệm mua sắm của khách hàng ngày càng dễ dàng hơn".
Khám phá lộ trình của Trung Quốc trong việc xây dựng ngành công nghiệp giao diện não-máy tính cạnh tranh quốc tế đến năm 2030.
Khám phá headset MR mới của Vivo, mở ra tiềm năng công nghệ và ứng dụng cho robot trong thế giới thực.
Khám phá sự chuyển mình của Trung Quốc thành quốc gia điện lực lớn nhất thế giới với năng lượng tái tạo vượt trội.
Khám phá kính thông minh Hypernova của Meta tại hội nghị Connect 2025. Đừng bỏ lỡ công nghệ thực tế tăng cường mới nhất!
Khám phá những tiến bộ trong điện toán lượng tử và sự chuẩn bị cho kỷ nguyên mới. Đừng bỏ lỡ cơ hội này!
Khám phá tiềm năng và rủi ro của AI trong bối cảnh đầu tư khổng lồ từ các gã khổng lồ công nghệ.
YouTube sử dụng AI để xác định độ tuổi người dùng, nhằm bảo vệ trẻ em khỏi nội dung không phù hợp. Tìm hiểu chi tiết ngay!
Khám phá chương trình UNESCO Water Challenge 2025, nơi người trẻ Việt Nam tìm kiếm giải pháp công nghệ cho thách thức nước.
Chủ đề nổi bật
