15:24 13/03/2024

Các ngân hàng Nhật Bản chạy đua ứng dụng GenAI để thúc đẩy lợi nhuận, tăng giá cổ phiếu

Thanh Minh

Ban đầu, các ngân hàng Nhật Bản chỉ giới hạn GenAI ở các nhiệm vụ nội bộ, nhưng nay đã mở rộng sang gửi email đến khách hàng, giám sát rửa tiền, trả lời khách hàng bằng 10-12 ngôn ngữ...

Tập đoàn tài chính Mitsubishi UFJ sẽ bắt đầu sử dụng chatbot vào mùa hè này
Tập đoàn tài chính Mitsubishi UFJ sẽ bắt đầu sử dụng chatbot vào mùa hè này

Các ngân hàng Nhật Bản đang chạy đua sử dụng AI sáng tạo (Gen AI) trong hoạt động kinh doanh, từ vận hành trung tâm cuộc gọi và dịch vụ ATM đến chống rửa tiền và phân tích vốn chủ sở hữu, với hy vọng đạt mục tiêu tăng lợi nhuận và nâng giá cổ phiếu.

Masahiko Kato, Chủ tịch Hiệp hội Ngân hàng Nhật Bản, cho biết tại sự kiện Fin/Sum tổ chức ở Tokyo rằng: “Năm tài chính 2023 đã chứng kiến ​​sự tăng trưởng bùng nổ trong việc sử dụng AI tổng hợp ở các ngân hàng Nhật Bản”.

HÀNG LOẠT NHIỆM VỤ NGÂN HÀNG ĐƯỢC GENAI ĐẢM NHIỆM

Trong số 111 ngân hàng thành viên của Hiệp hội, 40% đang sử dụng hoặc bắt đầu xem xét sử dụng AI tổng quát. AI sáng tạo, công nghệ đằng sau chatbot ChatGPT miễn phí, có khả năng tạo ra văn bản, âm thanh và hình ảnh ở mức độ tinh vi gần như con người. Giờ đây có thể dạy AI cách phục vụ khách hàng và trả lời khách hàng bằng bất kỳ ngôn ngữ nào.

Các ngân hàng cũng đã tận dụng khả năng của AI để xử lý thông tin văn bản, lời nói và hình ảnh và sử dụng nó để thực hiện các công việc thường ngày.

Ban đầu, việc sử dụng công nghệ của các ngân hàng Nhật Bản chỉ giới hạn ở các nhiệm vụ nội bộ, chẳng hạn như tóm tắt và dịch tài liệu nội bộ cũng như viết mã để sử dụng nội bộ. Giờ đây, họ đang chuẩn bị sử dụng công nghệ này cho khách hàng của mình, bao gồm cả việc đưa ra đề xuất và thay thế con người trong một số dịch vụ của họ.

Kato cho biết, ví dụ: tin nhắn email gửi đến khách hàng sẽ được soạn thảo bởi AI tổng hợp. Bắt đầu từ tháng 4, các ngân hàng thành viên của hiệp hội sẽ sử dụng AI để giám sát khối lượng dữ liệu giao dịch khổng lồ nhằm phát hiện hoạt động rửa tiền.

Seven Bank, công ty vận hành máy ATM tại các cửa hàng tiện lợi Seven-Eleven, đang phát triển một máy ATM được trang bị AI tổng hợp có thể phục vụ khách hàng bằng cả lời nhắc bằng giọng nói và hình ảnh cũng như bằng nhiều ngôn ngữ. Masaaki Matsuhasi, chủ tịch của Seven Bank, cho biết trong một phiên họp về Fin/Sum, họ cũng đang sử dụng công nghệ này để phát triển dịch vụ trung tâm cuộc gọi có thể trả lời các truy vấn bằng 10-12 ngôn ngữ.

CÁC NGÂN HÀNG HY VỌNG SẼ TĂNG LỢI NHUẬN VÀ GIÁ CỔ PHIẾU

Sử dụng AI tổng quát là một phần trong nỗ lực không ngừng của các ngân hàng Nhật Bản nhằm hợp lý hóa hoạt động và nâng cao lợi nhuận. Các ngân hàng từ lâu đã là biểu tượng cho việc định giá thấp cổ phiếu Nhật Bản. Tình hình đã được cải thiện trong bối cảnh giá cổ phiếu Nhật Bản tăng gần đây, với một số đạt mức cao kỷ lục, nhưng ngành ngân hàng vẫn chỉ được định giá ở mức 0,8 lần giá trị sổ sách tính đến cuối tháng 2, theo dữ liệu từ Japan Exchange Group.

Kato của Hiệp hội Ngân hàng Nhật Bản nhấn mạnh nỗ lực loại bỏ giấy tờ trong các giao dịch tài chính. Chẳng hạn, 70% séc và hóa đơn đã được số hóa trong 5 năm qua, giúp tiết kiệm chi phí 44,3 tỷ yên. Ông cho biết đến cuối tháng 3 năm 2027, séc và hóa đơn sẽ được số hóa hoàn toàn.

Nếu các ngân hàng thu được nhiều lợi nhuận hơn thông qua công nghệ tài chính, họ sẽ có nhiều tiền hơn để đầu tư vào đổi mới, điều mà chính phủ cho rằng sẽ là chìa khóa đưa Tokyo trở thành trung tâm tài chính toàn cầu.

Mới đây, chính quyền thủ đô Tokyo đã công bố giải thưởng cho một số công ty fintech. Các dịch vụ được trao bao gồm tự động hóa nhiệm vụ hoàn thuế cho khách du lịch nước ngoài tại Nhật Bản và giúp các công ty Nhật Bản xin bảo lãnh khoản vay từ chính quyền địa phương.

Các ngân hàng Nhật Bản đang chạy đua sử dụng AI sáng tạo (Gen AI) trong hoạt động kinh doanh
Các ngân hàng Nhật Bản đang chạy đua sử dụng AI sáng tạo (Gen AI) trong hoạt động kinh doanh

Ba tập đoàn tài chính lớn nhất của Nhật Bản đang tham gia vào nhóm phát triển AI, chuyển sang áp dụng các chatbot được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo để hỗ trợ thực hiện các báo cáo và các nhiệm vụ nội bộ khác.

Các chatbot AI sáng tạo được đào tạo trên khối văn bản khổng lồ để đưa ra những câu trả lời phức tạp cho lời nhắc của người dùng. ChatGPT của OpenAI, công cụ đã thúc đẩy xu hướng này lên cao, có hơn 100 triệu người dùng.

Tập đoàn tài chính Mitsubishi UFJ sẽ bắt đầu sử dụng chatbot vào mùa hè này cho các công việc như soạn thảo yêu cầu phê duyệt và trả lời các yêu cầu nội bộ, nhằm tăng năng suất bằng cách tiết kiệm thời gian và công sức cho nhân viên đối với các thủ tục giấy tờ rườm rà. Để ngăn chặn rò rỉ dữ liệu, thông tin đầu vào của nhân viên sẽ bị loại khỏi dữ liệu đào tạo của AI và bị chặn truy cập từ bên ngoài.

Sau khi chatbot được sử dụng rộng rãi trong nội bộ, MUFG có kế hoạch hợp tác với Microsoft Nhật Bản trong năm nay để phát triển bot AI của riêng mình phù hợp với nhu cầu công việc của nhóm. Trong tương lai, hãng sẽ xem xét sử dụng công nghệ này để trả lời trực tuyến các câu hỏi của khách hàng.

Trong khi những tên tuổi lớn như Morgan Stanley đã và đang nghiên cứu công nghệ chatbot AI ở những nơi khác, thì hầu hết đều là các công ty khởi nghiệp dẫn đầu ở Nhật Bản. Những động thái này của MUFG và các công ty cùng ngành có thể thúc đẩy các công ty lớn khác của Nhật Bản đi theo sự dẫn dắt của họ.

Tập đoàn tài chính Sumitomo Mitsui công bố đã bắt đầu thử nghiệm một chatbot AI được phát triển với sự hợp tác của Microsoft Nhật Bản. Ban đầu, họ có kế hoạch triển khai công cụ này cho tất cả nhân viên của Tập đoàn Ngân hàng Sumitomo Mitsui vào khoảng mùa thu này.

Trợ lý sẽ có thể trả lời các câu hỏi của nhân viên dựa trên thông tin có sẵn công khai và dữ liệu của chính ngân hàng. SMFG thấy nó được sử dụng để tra cứu các quy định kinh doanh hoặc tổng hợp thông tin cơ bản về khách hàng để giúp soạn thảo văn bản chẳng hạn. Chatbot sẽ được giới hạn ở một mạng riêng để giữ cho dữ liệu không bị rò rỉ.

Tập đoàn tài chính Mizuho cũng có kế hoạch giới thiệu một công cụ AI để sử dụng nội bộ. Họ đang xem xét hợp tác với Microsoft Nhật Bản để phát triển một chatbot của riêng mình nhằm bảo vệ thông tin nhạy cảm.