16:05 13/02/2023

Cuộc chiến AI đang nóng lên: Meta sẽ sớm ra mắt công cụ cạnh tranh ChatGPT

Ngô Huyền

Trước cả khi Microsoft ra mắt chatbot có tên ChatGPT, khiến cả thế giới kinh ngạc, Meta, chủ sở hữu của Facebook, WhatsApp và Instagram cũng từng tiết lộ một chatbot của riêng mình…

Meta có thể sẽ sớm ra mắt công cụ mới để cạnh tranh cùng ChatGPT
Meta có thể sẽ sớm ra mắt công cụ mới để cạnh tranh cùng ChatGPT

Chatbot của Meta có tên gọi là Galactica, giống như ChatGPT, công cụ này có thể ngay lập tức viết các bài báo, giải các bài toán, tạo mã máy tính,...hay trả lời bất kì câu hỏi nào. Nhưng không giống như OpenAI với công cụ đang làm rung chuyển thế giới–ChatGPT, Meta vấp phải vô số phàn nàn về Galactica. Chỉ sau ba ngày thử nghiệm, công ty đã bị chỉ trích vì phát tán thông tin sai lệch. Sau đó, Galactica đã bị xóa khỏi internet.

Yann LeCun, nhà khoa học trí tuệ nhân tạo chính của Meta, cho biết trong một hội nghị của Silicon: “Bản demo đã phải gỡ xuống vì nhà phát hành không thể chịu nổi sức nóng”. 

NỖ LỰC DẪN ĐẦU CÔNG NGHỆ CỦA META 

Trong gần một thập kỷ, Meta đã chi hàng tỷ USD đầu tư vào AI nhằm thực hiện hóa tham vọng trở thành người dẫn đầu trong lĩnh vực công nghệ. Công ty đã thuê hàng trăm các nhà nghiên cứu AI, bao gồm cả Tiến sĩ LeCun, giáo sư tại Đại học New York từng đạt giải tại Hiệp hội Khoa học Máy tính. Thậm chí, gã khổng lồ này đã chi hàng trăm triệu USD cho một lượng lớn sức mạnh tính toán cần thiết để xây dựng các hệ thống AI.

Tuy nhiên, giờ đây Meta dường như đang bị bỏ rơi khi Thung lũng Silicon đang có một niềm hứng thú mạnh mẽ với các công ty trong “AI thế hệ mới”, tên gọi của các công nghệ tự tạo văn bản, hình ảnh và các phương tiện khác. Theo đó, OpenAI đã chiếm vị trí trung tâm, mặc cho Meta và nhiều công ty khác cũng đã nỗ lực xây dựng các công nghệ tương tự.

Vừa qua, Google đã phát hành chatbot thử nghiệm có tên là Bard. Và không dừng lại ở đó, Microsoft, công ty đã đầu tư 13 tỷ USD vào OpenAI đã tiết lộ một công cụ tìm kiếm internet và trình duyệt web mới ứng dụng công nghệ AI.

Trong những năm gần đây, Meta đã chuyển trọng tâm sang một lĩnh vực công nghệ khác: thế giới trực tuyến nhập vai metaverse, mà Zuckerberg nói rằng ông tin rằng đó sẽ là điều lớn lao tiếp theo. Trong ngắn hạn, vẫn chưa rõ làm thế nào để công ty này có thể cung cấp sản phẩm với các dịch vụ AI hiện có để thực sự thu hút sự chú ý của công chúng.Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là họ không cố gắng. 

Irina Kofman, giám đốc cấp cao về quản lý sản phẩm AI của Meta cho biết, trong một cuộc gọi với các nhà đầu tư, Zuckerberg đã nhiều lần đề cập đến AI. Ông gọi nó là “nền tảng của công cụ khám phá và hoạt động kinh doanh quảng cáo của chúng tôi” và nói thêm rằng nó sẽ “cho phép nhiều sản phẩm mới và các chuyển đổi bổ sung trong ứng dụng của chúng tôi”.

META KHÔNG ĐÁNH GIÁ CAO CHATGPT NHƯNG LIỆU CÓ ĐANG QUÁ TỰ CAO?  

Trong một cuộc thảo luận, Tiến sĩ LeCun đã mô tả ChatGPT là “không đặc biệt sáng tạo” và “không có gì mang tính cách mạng” vì nó dựa trên các công nghệ do Meta, Google và các công ty khác phát triển và triển khai. 

Theo New York Times, đầu năm ngoái, Meta đã phát hành một chatbot có tên là BlenderBot trong lĩnh vực nghệ thuật, tuy nhiên, công cụ này sau đó đã không gây được sự chú ý.

Andrew Ng, một nhà nghiên cứu và trước đây ông từng giám sát AI phòng thí nghiệm tại Google và gã khổng lồ internet Trung Quốc Baidu: “AI là nơi các công ty nhỏ hơn có thể phát triển nhanh hơn”. 

Zuckerberg bắt đầu nghiên cứu về AI vào năm 2013, ông đã đích thân tuyển dụng các học giả AI như Tiến sĩ LeCun trong một đợt tuyển dụng điên cuồng, mà đỉnh điểm là ông  bay tới Lake Tahoe cũng vào năm đó để trả hàng triệu USD tiền lương và cổ phiếu cho các nhà nghiên cứu AI đã được tập hợp cho một hội nghị. 

Tiến sĩ LeCun, giáo sư tại Đại học New York từng đạt giải tại Hiệp hội Khoa học Máy tính   
Tiến sĩ LeCun, giáo sư tại Đại học New York từng đạt giải tại Hiệp hội Khoa học Máy tính   

Các nhà nghiên cứu cuối cùng đã giúp Meta phát triển công nghệ AI sử dụng chủ yếu trong mục tiêu quảng cáo, đề xuất các bài đăng và video cho người dùng, đồng thời xác định thông tin sai lệch và nội dung có vấn đề khác.

Giờ đây, Meta đang phải đối mặt với vấn đề làm thế nào để biến AI thành một sản phẩm. Facebook đã cung cấp công nghệ nhận dạng khuôn mặt tiên tiến vào cuối những năm 2010, nhưng đã gỡ bỏ nó sau khi có khiếu nại về xâm phạm quyền riêng tư của người dùng. Ngoài ra, mạng xã hội này cũng cung cấp công nghệ AI có thể dịch ngay lập tức các bài đăng trên mạng xã hội từ ngôn ngữ này sang ngôn ngữ khác. 

Khi được hỏi vào lần xuất hiện trực tuyến vào tháng trước về cách Meta có thể triển khai chatbot và AI, Tiến sĩ LeCun cho biết chúng có thể giúp các doanh nghiệp nhỏ tạo quảng cáo trên Facebook. Ông nói thêm rằng một khi mọi người chuyển sang metaverse, họ sẽ cần các công cụ tổng quát để tạo ra các vật phẩm ảo.

Zuckerberg và giám đốc sản phẩm của Meta, Chris Cox, và giám đốc công nghệ, Andrew Bosworth, đã thành lập các nhóm các chuyên gia AI với mục tiêu là ứng dụng AI hiệu quả hơn cho các sản phẩm và đưa chúng đến tay người dùng đồng thời kết hợp các công nghệ đó để xây dựng tầm nhìn của mình về siêu dữ liệu.

“Một trong những mục tiêu của tôi đối với Meta là trở thành công ty hàng đầu về Generative AI ”, Zuckerberg khẳng định.