Đẩy mạnh ứng dụng AI trong hàng không để cải thiện trải nghiệm bay
Các công ty hàng không hàng đầu đang ứng dụng AI để tăng sự hài lòng của khách hàng đồng thời cải thiện hiệu suất hoạt động…
Theo hãng hàng không quốc tế Thụy Sĩ, việc ứng dụng AI trong quy trình làm việc đã giúp họ nâng cao hiệu quả và tối ưu hơn một nửa số chuyến bay trong mạng lưới của mình đồng thời cũng giúp họ tiết kiệm đến 5 triệu franc Thụy Sĩ (5,4 triệu USD) vào năm ngoái.
Hãng hàng không có trụ sở tại Đức, Lufthansa cũng có trải nghiệm tương tự, họ đang sử dụng AI như một công cụ dự đoán thời tiết trước mỗi chuyến bay, chẳng hạn như dự báo hướng và sức gió với độ chính xác tương đối được cải thiện tới hơn 40%. Theo Fortune, những cơn gió thổi từ đông bắc sang tây nam tại Thụy Sĩ, có thể khiến các chuyến bay phải hoãn thậm chí phải hủy và làm giảm tới 30% công suất tại Sân bay Zurich.
AI ĐANG THAY ĐỔI NGÀNH HÀNG KHÔNG TOÀN CẦU
Công nghệ AI đang được các hãng hàng không sử dụng để cải thiện mọi thứ, từ sắp xếp lịch trình hiệu quả, đến lập các kịch bản khác nhau về sự cố gián đoạn có thể làm chậm hoặc hủy chuyến bay bao gồm, điều kiện thời tiết, dự đoán thời điểm máy bay hạ cánh và lượng nhiên liệu tiêu thụ của mỗi chuyến bay.
Warren Barkley, Giám đốc cấp cao về quản lý sản phẩm của Google cho biết. công nghệ “có khả năng xem xét hàng trăm triệu điểm dữ liệu và lấy các yếu tố chưa bao giờ được sử dụng trước đây để dự đoán điều gì sẽ xảy ra”. “Nếu bạn nhìn vào một số lợi ích khi AI có thể được áp dụng, rất nhiều trong số đó liên quan đến tính linh hoạt trong việc dự đoán mọi thứ”, Barkley nói thêm.
Delta Air Lines, JetBlue và American Airlines (Các hãng hàng không hàng đầu của Mỹ) là một trong số các hãng đang đầu tư tích cực vào AI. Ngành hàng không đang phát triển thuận lợi sau một thời gian dài bị đại dịch COVID-19 ngăn cản mọi hoạt động. Năm ngoái, doanh thu của ngành hàng không toàn cầu đã tăng 44% lên 727 tỷ USD từ năm 2021, theo Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế, tổ chức này dự kiến sẽ có lãi trở lại vào năm 2023.
JetBlue Ventures, một công ty con của JetBlue chuyên đầu tư vào các công ty khởi nghiệp du lịch giai đoạn đầu, xác định điểm yếu của du lịch là do sự phân mảnh của ngành. Du lịch có thể mở rộng rãi mạng lưới giữa các hãng hàng không, khách sạn và phương tiện giao thông để di chuyển trong địa điểm du lịch. Nhưng trên thực tế, những nhà cung cấp này không có xu hướng hợp tác cùng nhau để có một mạng lưới liền mạch.
Amy Burr, chủ tịch của JetBlue Ventures cho biết: “Có quá nhiều dữ liệu trong ngành của chúng tôi và chúng tôi sử dụng nó rất kém. Ngành công nghiệp này có một hệ thống công nghệ rất cũ và lạc hậu. Và việc áp dụng công nghệ mới là rất khó khăn và tốn thời gian”.
Burr đặc biệt lạc quan về tương lai của việc sử dụng AI để cải thiện hoạt động bay, các tự động trong buồng lái,... AI cũng có thể được sử dụng để giải quyết các vấn đề phát sinh với bảo trì máy bay, hoặc các hoạt động trên mặt đất và sân bay. Ngoài ra, AI còn cho phép các hãng hàng không tăng cường quản lý nhiên liệu, vốn là trọng tâm chính về tính bền vững của ngành và cũng là một cách tiết kiệm chi phí lớn.
“AI có thể tác động thế nào đến việc quản lý nhiên liệu. AI có khả năng dự đoán rất chính xác lộ trình đường đi và mức độ đốt cháy nhiên liệu”, Barkley nói.
Burr cũng có quan điểm tương tự: “Sử dụng công cụ AI cho phép chúng tôi quản lý nhiên liệu và định tuyến tốt hơn, đồng thời cho phép chúng tôi tiết kiệm nhiên liệu, là một lợi ích thực sự hấp dẫn”.
CÁC HÃNG HÀNG KHÔNG TĂNG DOANH THU ĐỒNG THỜI TỐI ƯU CHI PHÍ
Fetcherr là đối thủ của FLYR (Hãng hàng không giá rẻ của Na Uy) đã sử dụng AI để tạo ra giá cả ổn định. Công nghệ đã tạo sân chơi bình đẳng để đảm bảo khách hàng trả mức giá tương tự cho cùng một chuyến đi nhưng cuối cùng nó lại là một công cụ giúp tăng doanh thu cho các hãng vận chuyển. Công nghệ này thu thập nhiều loại điểm dữ liệu, bao gồm vé máy bay và dữ liệu đặt chỗ, lịch trình chuyến bay và giá cả của đối thủ cạnh tranh, cũng như thông tin từ thị trường vốn, dầu mỏ tương lai và các chỉ số kinh tế khác có ảnh hưởng đến thị trường.
Hiện nay, hầu hết các mức giá đều được thiết lập bởi con người. Và các nhà phân tích giá có thể dễ dàng hạ giá và giảm giá nếu có lo ngại về hệ số tải thấp, đây là chỉ số mà các hãng hàng không theo dõi để xác định tỷ lệ phần trăm số ghế có sẵn có thể đã được lấp đầy bởi hành khách.
“AI không sợ hệ số tải thấp”, Yerushalmi nói. “Họ biết phải làm gì để tối đa hóa doanh thu cho hãng hàng không”. Mùa thu năm ngoái, Fetcherr đã thông báo rằng Azul Airlines có trụ sở tại Brazil đã trở thành hãng đầu tiên thử nghiệm công nghệ định giá theo thuật toán và dự đoán nhu cầu của công ty khởi nghiệp.
Bên cạnh đó, các chuyên gia trong ngành cũng cho biết AI có thể được sử dụng để tạo ra thiết bị tự động dưới mặt đất và tương lai hơn là các thiết bị bay tự động. Và loại tự động hóa này lại đặt ra câu hỏi là liệu con người có thể bị sa thải khi công nghệ này được triển khai.
Alison Angus, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu đổi mới tại Euromonitor cho biết: “Chúng tôi muốn các công ty đầu tư vào AI nhưng đồng thời, chúng tôi cũng khao khát sự kết nối với cả con người”.
Công ty nghiên cứu cho biết 51% doanh nghiệp mà họ khảo sát có kế hoạch đầu tư vào AI nhiều hơn các khoản đầu tư theo kế hoạch vào người máy và tự động hóa cũng như thực tế tăng cường và thực tế ảo.
“Các công ty cần phải cẩn thận và cân đối các khoản đầu tư của họ vào AI, robot và tự động hóa cùng với yếu tố con người. Chúng ta cần giữ mối liên kết tình cảm đó”, Angus nói.