11:20 01/06/2023

Dù TikTok bị cấm, hàng loạt ứng dụng Trung Quốc vẫn rất phổ biến tại Mỹ

Thanh Minh

Trong khi TikTok luôn bị “soi”, các ứng dụng khác của Trung Quốc gặp vấn đề tương tự vẫn đang rất phổ biến ở Hoa Kỳ.

Trong vài năm nay, TikTok của ByteDance luôn là tâm điểm của các nhà lập pháp và quan chức tình báo vì lo ngại nó có thể được sử dụng để theo dõi người Mỹ. Thậm chí, đã có bang tại Mỹ ban hành lệnh cấm TikTok.

HÀNG LOẠT ỨNG DỤNG TRUNG QUỐC, TỪ CAPCUT, TEMU ĐẾN SHEIN THUỘC TOP TẢI NHIỀU TẠI MỸ

Theo CBS News, trong khi TikTok luôn bị “soi”, thì các ứng dụng khác của Trung Quốc gặp vấn đề tương tự vẫn đang rất phổ biến ở Hoa Kỳ.

Thực tế, những lo ngại về ByteDance phần lớn xuất phát từ các quan chức tình báo và các nhà lập pháp Hoa Kỳ, họ lo ngại chính phủ Trung Quốc có thể truy cập các thông tin mà các công ty ứng dụng có trụ sở tại Trung Quốc đã thu thập từ người dùng Mỹ, từ địa chỉ email đến sở thích của người dùng cho đến giấy phép lái xe.

Nhưng điều đó dường như không ảnh hưởng đến nhiều người tiêu dùng, vì một số ứng dụng có trụ sở tại Trung Quốc vẫn đang bùng nổ ở Hoa Kỳ.

Ví dụ, ứng dụng mua sắm Temu, thuộc sở hữu của PDD Holdings có trụ sở tại Trung Quốc, có vị trí thứ hai trên Apple App Store trong số các ứng dụng miễn phí tính đến cuối tháng Năm. Nó cũng giữ vị trí thứ 12 trong số các nhà bán lẻ kỹ thuật số trong mùa lễ năm 2022 về số lượng khách truy cập duy nhất vào trang web của mình, vượt qua các cửa hàng như Kohl's, Wayfair và Nordstrom.

Trong khi đó, các ứng dụng CapCut và TikTok thuộc sở hữu của ByteDance giữ vị trí thứ tư và thứ năm trên bảng xếp hạng App Store. Thương hiệu thời trang nhanh Trung Quốc Shein giữ vị trí thứ 14.

Và từ cuối tháng 3 đến đầu tháng 4, sau phiên điều trần của Giám đốc điều hành TikTok trước Quốc hội, Lemon8 của ByteDance, đã đạt gần 1 triệu lượt tải xuống ở Hoa Kỳ. Đây là một ứng dụng tương tự như Pinterest và Instagram của Meta.

Giống như TikTok, các ứng dụng này thu thập thông tin người dùng, có thể phân tích xu hướng sở thích của họ và sử dụng thuật toán để nhắm mục tiêu người tiêu dùng bằng các sản phẩm hoặc thông tin có khả năng khiến họ tương tác với dịch vụ.

TIKTOK VẪN LÀ ỨNG DỤNG “TRÙM” TẠI MỸ VỚI 150 TRIỆU NGƯỜI DÙNG HÀNG THÁNG

Nhưng các chuyên gia về Trung Quốc và mạng xã hội cho biết có những điểm khác biệt quan trọng giữa các ứng dụng này và TikTok, điều này có thể giải thích cho việc các quan chức tương đối ít chú ý đến chúng. Trong số những đặc điểm quan trọng nhất đó là quy mô hiện diện của họ ở Hoa Kỳ.

Shein là một trong những ứng dụng nổi tiếng tại Mỹ
Shein là một trong những ứng dụng nổi tiếng tại Mỹ

Ngay cả khi phát triển, cơ sở người dùng ở Hoa Kỳ của nhiều ứng dụng phổ biến của Trung Quốc vẫn bị lấn át bởi lượng khán giả khổng lồ ở Hoa Kỳ của TikTok với 150 triệu người dùng hoạt động hàng tháng.

Chẳng hạn, ứng dụng chị em của TikTok, Lemon8, ước tính có khoảng 1,8 triệu người dùng hoạt động hàng tháng ở Hoa Kỳ. Trong khi TikTok đã có 415 triệu lượt tải xuống ở Hoa Kỳ kể từ khi ra mắt tại đây, CapCut đã có 99 triệu, Temu 67 triệu và Lemon8 có 1,2 triệu, theo Apptopia.

Chỉ Shein vượt qua TikTok về số lượt tải xuống trong nhóm ứng dụng này, mặc dù ứng dụng này đã ra mắt sớm hơn rất nhiều ở Hoa Kỳ vào năm 2014. Ứng dụng của Shein có 855 triệu lượt tải xuống ở Hoa Kỳ kể từ khi ra mắt, song Apptopia ước tính có khoảng 22 triệu người dùng hoạt động hàng tháng.

Lindsay Gorman, thành viên cấp cao về các công nghệ mới nổi tại Liên minh Bảo mật của Quỹ Marshall của Đức cho biết: “Một ứng dụng có một nghìn hoặc thậm chí một triệu người dùng ở Hoa Kỳ không gây ra mối đe dọa an ninh mạng phổ biến như một ứng dụng có 100 triệu người dùng”.

NHU CẦU VỀ CÁC ỨNG DỤNG TRUNG QUỐC Ở HOA KỲ VẪN ĐANG TĂNG 

Gorman cho biết khi Hoa Kỳ xem xét mối đe dọa do TikTok gây ra, họ cũng sẽ cần phát triển một khuôn khổ để đánh giá rủi ro tương đối của các ứng dụng Trung Quốc. Trong đó, quy mô là một yếu tố cần xem xét, ngoài ra loại ứng dụng, bao gồm cả khả năng truyền bá, là một yếu tố khác.

Nhưng trong khi chờ đợi, người tiêu dùng Hoa Kỳ vẫn tiếp tục chuyển sang các ứng dụng của Trung Quốc.

Jasmine Enberg, nhà phân tích chính về truyền thông xã hội tại Insider Intelligence, cho biết: “Trong số các ứng dụng được tải xuống nhiều nhất luôn có các ứng dụng Trung Quốc như Temu và CapCut. Điều này cho thấy nhu cầu về các ứng dụng Trung Quốc ở Hoa Kỳ vẫn đang tăng lên”.

Đối với các ứng dụng thương mại điện tử, nguy cơ phát tán thông tin sai lệch có hại có thể không cao như trên dịch vụ truyền thông xã hội. Một nền tảng thương mại điện tử như Temu hoặc Shein có thể là một nền tảng ít khả thi hơn trong việc truyền bá tuyên truyền so với một ứng dụng video như TikTok.

Tuy nhiên, Hoa Kỳ có thể tìm ra lý do để lo ngại. Một báo cáo gần đây của CNN cho thấy công ty chị em của Temu là Pinduoduo, một ứng dụng mua sắm phổ biến ở Trung Quốc, có chứa phần mềm độc hại. Các nhân viên nghiên cứu tại Ủy ban Đánh giá Kinh tế và An ninh Hoa Kỳ-Trung Quốc đã chỉ ra báo cáo đó khi đánh giá rủi ro dữ liệu của Temu, mặc dù một nhà phân tích gần đây đã nói với CNBC rằng Temu không “tích cực” trong việc yêu cầu quyền truy cập vào dữ liệu của người tiêu dùng như Pinduoduo.

“Mặc dù tôi hiểu rằng người Mỹ thích sự tiện lợi của thương mại điện tử Trung Quốc và các công cụ sáng tạo của nhiều ứng dụng truyền thông Trung Quốc, nhưng chúng tôi phải tính đến thực tế là các công ty này cuối cùng phải tuân theo yêu cầu của chính phủ Trung Quốc”, Chủ tịch Ủy ban Tình báo Thượng viện Mark Warner nói trong một tuyên bố. 

Tuy nhiên, lệnh cấm TikTok sẽ có những tác động khác ở Hoa Kỳ, chẳng hạn như mang lại nhiều thị phần hơn cho những gã khổng lồ công nghệ hiện có ở Hoa Kỳ như Facebook và Instagram của Meta.