16:27 19/06/2023

EU cáo buộc Google vi phạm chống độc quyền trong hoạt động kinh doanh công nghệ quảng cáo

Ngô Huyền

Cơ quan quản lý chống độc quyền hàng đầu Châu Âu đưa ra cáo buộc gã khổng lồ vi phạm chống độc quyền trong ngành công nghệ quảng cáo trực tuyến và yêu cầu Google giảm hoạt động kinh doanh công nghệ quảng cáo…

EU cáo buộc Google vi phạm chống độc quyền trong hoạt động kinh doanh công nghệ quảng cáo
EU cáo buộc Google vi phạm chống độc quyền trong hoạt động kinh doanh công nghệ quảng cáo

Ủy ban Châu Âu, cơ quan quản lý chống độc quyền của Liên minh Châu Âu, cho biết Google đã lạm dụng vị thế thống trị của mình trong việc mua và bán quảng cáo trực tuyến trên các trang web và ứng dụng để thúc đẩy lợi thế hoạt động cho các công ty mua quảng cáo từ mình. Ủy ban cho biết trước mắt, Google phải bán bớt một phần quảng cáo của mình để giảm bớt “xung đột lợi ích” trong hệ thống quảng cáo kỹ thuật số. 

Margrethe Vestager, Giám đốc phụ trách chính sách kỹ thuật số và cạnh tranh của EU tuyên bố tại một cuộc họp báo: “Google hiện diện ở mọi tầng nấc trong cái gọi là ‘chuỗi cung ứng công nghệ quảng cáo và chúng tôi nghĩ rằng việc thoái vốn là cách duy nhất để giải quyết vấn đề này”. 

Theo đó, Google sẽ được trả lời khiếu nại chính thức trước khi ủy ban đưa ra bất kỳ phán quyết cuối cùng nào. Nếu bị phát hiện vi phạm luật cạnh tranh của EU, công ty cũng có thể bị phạt tới 10% doanh thu hàng năm tuy nhiên theo nhiều nhà quan sát, công ty có khả năng kháng cáo thành công quyết định tại tòa án EU.

Theo tờ Wall Street Journal, giải pháp thoái vốn được EU đề cập ở giai đoạn này cho các vụ kiện chống độc quyền là một điều bất thường. Thông thường, EU sẽ chứng minh một công ty vi phạm các quy tắc chống độc quyền trước khi thảo luận về các biện pháp khắc phục và trong các trường hợp lạm dụng quyền thống trị, các biện pháp khắc phục đó hầu như luôn là lệnh thay đổi hành vi chứ không phải thoái vốn.

Nói về vấn đề này, Vestager giải thích việc thúc đẩy Google thoái vốn được đặt ra khi thị trường công nghệ quảng cáo ngày càng phức tạp, khiến các cơ quan quản lý khó giám sát việc Google tuân thủ các lời hứa thay đổi hành vi.

ĐỘNG THÁI CỦA GOOGLE 

Dan Taylor, phó chủ tịch phụ trách quảng cáo toàn cầu của Google, cho biết trong một tuyên bố bằng văn bản rằng cuộc điều tra của ủy ban “tập trung vào một khía cạnh hẹp trong hoạt động kinh doanh quảng cáo của chúng tôi và những cáo buộc này không phải là mới”. Ông cho biết công ty không đồng ý với quan điểm của ủy ban “và chúng tôi sẽ phản hồi tương ứng”. 

Google cũng từng bác bỏ khiếu nại từ tháng 6/2021 của Uỷ ban châu Âu rằng tập đoàn hiện diện ở nhiều mắt xích quan trọng trong chuỗi ứng dụng công nghệ quảng cáo trực tuyến gây khó dễ cho các đối thủ trên thị trường. Công ty cho biết họ không có kế hoạch bán hoặc rời khỏi mảng kinh doanh công nghệ quảng cáo.

Khiếu nại chính thức của EU đối với Google thông báo cho công ty bằng văn bản về những lo ngại ban đầu của cơ quan quản lý. Cuộc điều tra đầy đủ có thể mất một năm hoặc hơn để hoàn thành. Trước đây, cơ quan quản lý của EU đã áp dụng ba khoản tiền phạt chống độc quyền đối với gã khổng lồ tìm kiếm với tổng số tiền gần 9 tỷ USD. Google đã kháng cáo trong cả ba trường hợp.

GOOGLE ĐANG CHỊU ÁP LỰC TỪ HAI PHÍA

Khiếu nại của châu Âu vừa qua chỉ cách vài tháng sau khi Bộ Tư pháp Hoa Kỳ đệ đơn kiện cáo buộc Google lạm dụng quyền lực độc quyền trong môi giới quảng cáo kỹ thuật số. Vụ kiện được đệ trình vào tháng 1, yêu cầu tòa án liên bang Hoa Kỳ hủy bỏ “việc mua lại phản cạnh tranh” của Google và kêu gọi công ty thoái vốn đối với sàn giao dịch quảng cáo và máy chủ quảng cáo. 

Vestager cho biết EU đã và đang làm việc với Bộ Tư pháp để làm rõ vi phạm này của Google: “Chúng tôi có chung quan điểm về những gì tốt cho cạnh tranh và cuối cùng là cách khắc phục tốt nhất những vấn đề này”, bà nói. 

Mảng kinh doanh công nghệ quảng cáo hiện chiếm khoảng 14% doanh thu quảng cáo của Google, đóng vai trò trung tâm trong việc mua và bán quảng cáo kỹ thuật số trên các trang web và ứng dụng trên internet. Hoạt động kinh doanh công nghệ quảng cáo của Google bao gồm một công cụ mà các nhà xuất bản có thể sử dụng để cung cấp không gian quảng cáo trực tuyến, một sản phẩm để các nhà quảng cáo mua không gian quảng cáo đó và một sàn giao dịch tự động liên kết người mua với các trang web khi chúng được tải cho người dùng cá nhân .

Các nhà điều hành phương tiện truyền thông, các nhà lập pháp và cơ quan quản lý từ lâu đã cáo buộc vai trò của Google đối với cả bên mua và bên bán trên sàn giao dịch mang lại cho họ lợi thế vượt trội so với các đối thủ. Công ty cho biết các công cụ của họ phổ biến vì chúng có tính cạnh tranh và hiệu quả, đồng thời họ quan tâm đến việc giúp các trang web kiếm tiền vì họ cần công cụ của mình sôi động để duy trì lợi nhuận.

Google trước đây đã cố gắng giải quyết các cáo buộc của Hoa Kỳ và EU đối với hoạt động kinh doanh công nghệ quảng cáo của mình bằng cách đề nghị tách các bộ phận của doanh nghiệp thành một đơn vị riêng biệt dưới sự bảo trợ của Alphabet, nhưng các nhà quản lý phản đối rằng động thái như vậy không giải quyết những lo ngại của họ. 

Liên quan đến hoạt động kinh doanh công nghệ quảng cáo, công ty từng nộp phạt 220 triệu euro, tương đương khoảng 238 triệu USD tại Pháp và đồng ý cải thiện quyền truy cập dữ liệu cho các đối thủ công nghệ quảng cáo và cam kết không sử dụng dữ liệu của mình để bán quảng cáo theo cách mà các công ty cạnh tranh không thể sao chép.