11:44 09/12/2022

Fintech Đông Nam Á sẽ phát triển bùng nổ vào năm 2023

Ngô Huyền

Bất chấp những thách thức mà các nền kinh tế đang gặp phải, Fintech hiện vẫn là một trong những công nghệ tài chính phổ biến nhất thế giới…

Tình hình fintech cuối năm tại thị trường Đông Nam Á, (Ảnh: Internet)
Tình hình fintech cuối năm tại thị trường Đông Nam Á, (Ảnh: Internet)

Theo Dealroom.co, nền tảng về đầu tư mạo hiểm và khởi nghiệp toàn cầu, trong quý II năm 2022, các công ty khởi nghiệp fintech trên toàn thế giới đã huy động được 20,5 tỷ USD. Nguồn vốn huy động tuy được đánh giá là cao so với tình hình hiện tại ở Đông Nam Á nhưng đã chậm lại so với con số cao nhất của năm 2021. 

Cụ thể, tài trợ cho Fintech đã giảm 32% so với cùng kỳ năm ngoái. Nguyên nhân của sự chậm lại có thể bắt nguồn từ nhiều lý do, bao gồm tình trạng bất ổn của nền kinh tế toàn cầu, sự gián đoạn thương mại do các lệnh trừng phạt quốc tế, các hạn chế do Covid-19, các cuộc chiến địa chính trị ở các khu vực khác nhau, các vấn đề về chuỗi cung ứng ở nhiều quốc gia, lãi suất cao và chi phí năng lượng gia tăng. Tất cả những điều này đã tạo ra môi trường kinh doanh bất lợi, làm giảm nhu cầu tài trợ của các nhà đầu tư trên toàn thế giới. 

Theo Tech Collective Asia, những thách thức này hiện chưa có dấu hiệu giảm bớt, khi mà các quốc gia liên tục thay đổi các chính sách kinh tế và năng lượng, khiến thị trường và tiền tệ cũng liên tục biến động. Điều này đang cản trở các nhà đầu tư trong và ngoài nước tham gia vào hoạt động kinh doanh để tìm kiếm các công ty khởi nghiệp xứng đáng với nguồn hỗ trợ tài chính. Vì vậy, để đối phó với vấn đề này, nhiều công ty khởi nghiệp fintech ở Đông Nam Á đã thay đổi mô hình hoạt động để điều hướng giai đoạn cấp vốn tinh gọn hơn. 

HIỆN TRẠNG FINTECH TẠI ĐÔNG NAM Á

Theo Statista Research, tổng giá trị giao dịch của Thanh toán kỹ thuật số ở Đông Nam Á sẽ đạt 195,80 tỷ USD vào năm 2022, với số lượng người dùng sẽ tăng lên 490,59 triệu người vào năm 2027. Sự bùng phát đại dịch toàn cầu đã đẩy nhanh quá trình số hóa, khuyến khích người dùng Đông Nam Á giao dịch trực tuyến và tận hưởng các tính năng cũng như phần thưởng từ các nền tảng fintech mới.

Là lĩnh vực công nghệ tài chính còn non trẻ, Fintech sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức từ phía người dùng bao gồm việc áp dụng, hiểu rõ cách thức hoạt động/quy định hoặc những cạnh tranh từ các tổ chức tài chính truyền thống, thiếu nguồn lực hay không đủ kinh phí.

Theo báo cáo của CNBC, các công ty công nghệ ở Đông Nam Á đã sa thải hàng trăm nhân viên để đối phó với suy thoái kinh tế toàn cầu. Trong đó, sàn giao dịch tiền kỹ thuật số Crypto.com đã sa thải 5% lực lượng lao động, công ty quản lý tài sản kỹ thuật số StashAway cũng sa thải đến 14% nhân viên,... Các chuyên gia dự đoán sẽ còn có nhiều vụ sa thải hàng loạt nữa diễn ra trong những tháng tới trên nhiều lĩnh vực vì lãi suất cao sẽ làm tăng chi phí vay và hoạt động kinh doanh. 

Tuy nhiên, bất chấp những thách thức, các công ty đầu tư mạo hiểm (VC) vẫn liên tục huy động được vốn cho các quỹ đầu tư để tập trung cấp tiền cho các công ty khởi nghiệp có nền tảng cơ bản và quản trị doanh nghiệp tốt. Giám đốc điều hành Sequoia Đông Nam Á, Abheek Anand chia sẻ tại CNBC rằng mọi chỉ số công nghệ đều đang tăng lên và sẽ tiếp tục như vậy trong dài hạn. Lĩnh vực fintech cũng sẽ nhận được nhiều sự quan tâm từ các nhà đầu tư vì các giải pháp của họ có thể sẽ tích hợp cùng các ngành công nghiệp khác.

FINTECH SẼ TIẾP TỤC PHÁT TRIỂN MẠNH

Fintech vẫn sẽ hoạt động mạnh tại thị trường Đông Nam Á, (Ảnh: Internet)   
Fintech vẫn sẽ hoạt động mạnh tại thị trường Đông Nam Á, (Ảnh: Internet)   

Mặc cho những thách thức chung đang diễn ra, lĩnh vực fintech vẫn sẽ hoạt động tốt tại thị trường Đông Nam Á vì những lý do sau đây.

Trước hết, các công ty sẽ hưởng lợi ích từ mục đích chung trong chuyển đổi số của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN). Theo báo cáo eConomy SEA của Google, Temasek và Bain & Company, các thương nhân đã tăng tốc quá trình số hóa của họ để đối phó với đại dịch. Các giải pháp Fintech đã trở nên quan trọng với người tiêu dùng để thanh toán cho hàng hóa và dịch vụ. Các kết quả tích cực trong toàn khu vực đảm bảo rằng việc sử dụng thanh toán kỹ thuật số sẽ tiếp tục và cơ sở hạ tầng fintech sẽ tiếp tục phát triển và phát triển.

Thứ hai, lĩnh vực này đã được hưởng lợi từ sự đổi mới và tích hợp của fintech trong các hệ thống tài chính truyền thống. Hiện nay, mọi người có thể dễ dàng sử dụng các tùy chọn thanh toán kỹ thuật số và các công cụ quản lý tài sản, cũng như cho vay, tài chính thay thế, tiền điện tử và các dịch vụ khác. Nhiều ngân hàng cũng đang kết hợp fintech vào các dịch vụ của họ.

Thứ ba, vì nhiều người dùng Đông Nam Á không đạt yêu cầu để tiếp cận với những lợi ích từ dịch vụ ngân hàng truyền thống, fintech đang trở thành một giải pháp thay thế hiệu quả.  

Thứ tư, sự phát triển của Ví điện tử trong khu vực. Theo báo cáo Ví di động năm 2021 của Boku, ví di động dựa trên ứng dụng và tiền di động đang đưa người tiêu dùng mới vào nền kinh tế kỹ thuật số. Công nghệ 5G đang đảm bảo xử lý thanh toán nhanh hơn và an toàn hơn.

Cuối cùng, những tiến bộ công nghệ, chẳng hạn như chuỗi khối và tiền điện tử, đang thúc đẩy lĩnh vực công nghệ tài chính và mở ra những con đường mới cho trong giao dịch và đầu tư. 

Các xu hướng fintech hiện tại ở Đông Nam Á cho thấy không có giới hạn nào trong sự phát triển của fintech. ASEAN hiện đã vượt qua suy thoái kinh tế toàn cầu và lĩnh vực fintech giờ đây có thể mong đợi phát triển mạnh vào năm 2023.