07:00 31/07/2024

Google huỷ kế hoạch ngừng dịch vụ cookie, thị trường internet vừa mừng vừa lo

Bảo Ngọc

Mới đây, Google chính thức "quay xe" với quyết định táo bạo, tác động đáng kể đến ngành quảng cáo và tương lai internet toàn cầu…

Google “quay xe”, huỷ bỏ kế hoạch ngừng triển khai cookie như tuyên bố trước đó.
Google “quay xe”, huỷ bỏ kế hoạch ngừng triển khai cookie như tuyên bố trước đó.

Gã khổng lồ tìm kiếm đến từ Hoa Kỳ đang thay đổi quyết định đã được công bố trước đó là huỷ bỏ cookie bên thứ ba - nguồn dữ liệu quan trọng theo dõi hoạt động web của người dùng dành cho nhà quảng cáo, theo CNBC.

Vậy cookie là gì? Và quyết định của Google ảnh hưởng như thế nào đến ngành công nghiệp truyền thông quảng cáo nói riêng và cách người dùng tương tác với trang web nói chung?

COOKIE - CÔNG CỤ ĐẮC LỰC DÀNH CHO NHÀ QUẢNG CÁO

Cookie là những đoạn mã nhỏ mà website gửi đến trình duyệt máy tính khi người dùng vào trang. Cookie vẫn được ghi lại ngay cả khi người dùng truy cập website khác.

Những đoạn mã này âm thầm theo dõi hoạt động trực tuyến, thu thập thông tin tìm kiếm cũng như một số loại sản phẩm người dùng có xu hướng mua. Rõ ràng, cookie là nguồn thông tin vô cùng giá trị giúp doanh nghiệp dễ dàng tinh chỉnh nội dung, hình thức quảng cáo trên internet.

Việc sử dụng cookie bên thứ ba theo dõi hoạt động web giúp hệ sinh thái quảng cáo kỹ thuật số phát triển nhanh chóng và nhiều nhà quảng cáo vô cùng phụ thuộc vào cookie như một công cụ thu thập dữ liệu khách hàng.

Theo báo cáo từ W3Techs, công ty nghiên cứu công nghệ web, khoảng 40,9% trang web trên toàn cầu sử dụng cookie để thu thập dữ liệu người dùng.

Ông Matthew Holman, đối tác tại công ty luật Cripps, nhận định: "Cookie bên thứ ba là xương sống của ngành quảng cáo trực tuyến theo hành vi. Đó là cách thương hiệu theo dõi người dùng. Nếu bạn từng thắc mắc tại sao chỉ sau 5 phút tìm kiếm một đôi giày mới, vô vàn gợi ý về sản phẩm tương tự xuất hiện trên nền tảng truyền thông xã hội, thì câu trả lời chính là: cookie bên thứ ba”.

Một lý do nữa để giữ cookie hoạt động là sự tiện lợi. Nói đơn giản, cookie có thể giúp người dùng cải thiện trải nghiệm web thuận tiện hơn vì quảng cáo hiển thị trên thiết bị được điều chỉnh phù hợp với sở thích mua sắm. 

Nhiều nhà sản xuất đã tính đến phương án “paywall”, yêu cầu người đọc trả phí trước khi truy cập, để ứng phó với kế hoạch loại bỏ cookie ban đầu.

Tuy nhiên ở góc độ khác, cookie gây không ít phiền toái.

Ví dụ, quy định về quyền riêng tư ở châu Âu buộc toàn bộ website hiển thị thông cáo yêu cầu người dùng cấp phép phê duyệt cookie muốn lưu trữ thông tin trên thiết bị, đôi khi làm cản trở trải nghiệm trên trang.

MỘT SỐ LỰA CHỌN THAY THẾ DO GOOGLE ĐỀ XUẤT

Ban đầu, Google đưa ra giải pháp thay thế cho cookie, tập trung vào quyền riêng tư cá nhân. Vào năm 2019, công ty khởi động sáng kiến "Privacy Sandbox" nhằm bảo vệ quyền riêng tư người dùng trong khi vẫn cho phép cookie hoạt động.

Đến năm 2020, Google cho biết sẽ loại bỏ cookie sau khi tìm ra giải pháp phù hợp cho toàn bộ bên liên quan bao gồm người dùng, nhà sản xuất và nhà quảng cáo. Công ty đặt mục tiêu đầu năm 2022, giải pháp thay thế sẽ ra mắt.

Một trong những đề xuất được kỳ vọng là "Federated Learning of Cohorts", về cơ bản sẽ xếp những người có hành vi duyệt web giống nhau vào các nhóm, nghĩa là chuyển mục tiêu sang "ID nhóm" thay vì ID người dùng riêng lẻ.

Trước đây , Google tuyên bố "cực kỳ tự tin" với những đề xuất của hãng. Tuy nhiên, công ty liên tục lùi lịch loại bỏ cookie do phàn nàn từ ngành quảng cáo rằng những thay đổi thử nghiệm rất kém hiệu quả.

Đây là lý do chính khiến Google quyết định “quay xe” dừng kế hoạch hủy bỏ.

"Về bản chất, Google thừa nhận rằng ngành công nghiệp tiếp thị chưa sẵn sàng cho sự thay đổi", ông Holman chia sẻ.

CÚ “QUAY XE” CỦA GOOGLE

Hiện tại, Google đã ra thông báo giữ lại cookie. Thay vì loại bỏ, gã khổng lồ công nghệ tuyên bố trong bài đăng trên blog rằng công ty dự kiến "giới thiệu trải nghiệm mới trong Chrome, cho phép người dùng chủ động lựa chọn cách cookie hoạt động trên trình duyệt web".

"Chúng tôi đang thảo luận về hướng đi mới với các nhà quản lý và sẽ đồng hành cùng toàn bộ ngành công nghiệp khi triển khai", đại diện công ty chia sẻ nhưng không cung cấp thêm thông tin chi tiết về kế hoạch.

Động thái của Google có thể là dấu hiệu cho thấy sẽ không có quá nhiều sự thay đổi trong cách người dùng tương tác với website. Người dùng vẫn bắt gặp hộp kiểm ở đầu trang web nhằm hỏi ý kiến muốn chấp nhận tất cả cookie hay chỉ những cookie cần thiết.

Điều này mang lại ý nghĩa to lớn hơn đối với nhà quảng cáo vì doanh nghiệp sẽ tiếp tục nhận được bộ dữ liệu có giá trị về hành vi người dùng. 

Động thái giữ lại cookie của Google ảnh hưởng đáng kể tới các bên liên quan, đặc biệt là người dùng và nhà quảng cáo. 
Động thái giữ lại cookie của Google ảnh hưởng đáng kể tới các bên liên quan, đặc biệt là người dùng và nhà quảng cáo. 

"Tác động đáng kể nhất phải kể tới đó chính là internet sẽ vẫn là trải nghiệm miễn phí", ông Steve Silvers, Phó Chủ tịch Điều hành sáng tạo, truyền thông và hệ sinh thái toàn cầu tại Kantar, bày tỏ trong email gửi CNBC. "Không có cookie của bên thứ ba, chủ sở hữu trang web phải vật lộn để tìm ra cách kiếm tiền từ người dùng và đây là một trong những lý do thúc đẩy sự gia tăng nội dung được kiểm soát hoặc trả phí trong những năm gần đây".

“QUAY XE” KHÔNG ĐỒNG NGHĨA VỚI VIỆC HOẠT ĐỘNG KINH DOANH VỀ LẠI TRẠNG THÁI BAN ĐẦU

Không phải ai cũng hài lòng với những thay đổi mà Google đang đề xuất.

Đầu tuần này, Văn phòng Ủy viên Thông tin Vương quốc Anh (ICO) bày tỏ "sự thất vọng" khi Google thay đổi kế hoạch.

Văn phòng cùng với Cơ quan Cạnh tranh & Thị trường Quốc gia đã làm việc chặt chẽ với Google nhằm đảm bảo đề xuất thay thế cookie bảo vệ đầy đủ quyền riêng tư của người dùng, đồng thời không gây tổn hại quá lớn cho doanh nghiệp quảng cáo.

ICO cho biết sẽ "theo dõi sát sao cách ngành công nghiệp phản ứng" với quyết định của Google và "xem xét hành động pháp lý khi xác định sự không tuân thủ có hệ thống".

Tuy nhiên, động thái của Google không có nghĩa là công ty sẽ "tiếp tục kinh doanh cookie như bình thường", theo bà Vasiliki Makou, chiến lược gia kỹ thuật số tại công ty tiếp thị Axicom có trụ sở tại London (Vương quốc Anh).

"Mặc dù việc thay đổi quyết định của Google có vẻ như sẽ mang lại lợi thế lớn cho các công ty, nhưng doanh nghiệp không nên nhầm lẫn quyết định này với việc quay trở lại kinh doanh như bình thường", bà Makou nhận định.

"Quy định về thúc đẩy quyền riêng tư trực tuyến sẽ không biến mất", vị chuyên gia nói thêm, đề cập đến tác động của các bộ luật về quyền riêng tư như Quy định bảo vệ dữ liệu chung của EU hay nhiều khu vực khác.