07:57 21/01/2023

Nhiều cơ hội cho ngành "travel tech" sau đại dịch

Bảo Ngọc

Nhu cầu của người tiêu dùng sẽ thay đổi như thế nào trong ngành du lịch khi biên giới đang mở cửa trở lại và ngành công nghệ du lịch “travel tech” sẽ thay đổi thế nào để thích ứng với tình hình mới?…

Hai năm đại dịch như một cơn ác mộng ập đến ngành du lịch, nhiều doanh nghiệp đã phải đóng cửa và các quy định an toàn liên tục đưa ra. Theo đó, du khách cần cập nhật những quy tắc mới thường xuyên để đảm bảo chuyến đi diễn ra suôn sẻ.

Nhu cầu của người tiêu dùng đã thay đổi bao nhiêu và công nghệ đã thay đổi như thế nào trong ngành du lịch để đáp ứng những biến động trên thị trường? KrASIA đã có cuộc trò chuyện với ông Caesar Indra, chủ tịch Traveloka, nhằm tìm hiểu thêm tình hình ngành Travel Tech hậu Covid-19.

Ông có thể chia sẻ về vai trò của Traveloka trong việc hỗ trợ phục hồi của ngành du lịch? 

Chúng tôi hợp tác với nhiều tổ chức du lịch, không chỉ ở Đông Nam Á mà trên toàn thế giới. Hiện nay, sự phục hồi của ngành chủ yếu được thúc đẩy bởi du lịch nội địa. Nhưng khi biên giới mở cửa trở lại, người dân hẳn sẽ hào hứng hơn với du lịch quốc tế. Công việc của chúng tôi là đẩy nhanh quá trình phục hồi sau đại dịch.

Chúng tôi đã làm việc với cơ quan chính phủ tại nhiều quốc gia để thực hiện sứ mệnh đó. Ví dụ, Traveloka đã phối hợp với Bộ Truyền thông và Thông tin Indonesia, Bộ Du lịch và Kinh tế Sáng tạo nhằm điều phối các hoạt động của Nhóm công tác kinh tế kỹ thuật số G-20, với sự tham gia của nhiều đại gia công nghệ như Google và Gojek. Chúng tôi cũng hỗ trợ chương trình nghị sự của Bộ Du lịch và Kinh tế Sáng tạo nhằm thực hiện các kế hoạch hành động thúc đẩy du lịch đảo Bali, đặc biệt về phát triển nguồn nhân lực, đổi mới, số hóa, kinh tế sáng tạo và hành động vì khí hậu.

Là một nền tảng du lịch và phong cách sống trong khu vực này, vai trò của chúng tôi là giúp 50 triệu người dùng được thông báo về những thay đổi sớm nhất. Ví dụ, khi Singapore mở cửa trở lại, chúng tôi đã thông báo điều này cho người dùng ứng dụng ở Indonesia, Thái Lan và một số quốc gia khác. Chúng tôi đã quảng bá các điểm đến nổi tiếng như Sentosa, vì có rất nhiều hoạt động vui chơi tại đó và một số điểm tham quan thú vị khác để khách hàng có thể tìm hiểu thêm. Chúng tôi hy vọng rằng bằng cách này, Traveloka có thể chuyển đổi nhu cầu thành doanh số bán hàng thực sự.

Traveloka giúp du khách cập nhật các yêu cầu về sức khỏe của từng quốc gia. Ảnh: Traveloka
Traveloka giúp du khách cập nhật các yêu cầu về sức khỏe của từng quốc gia. Ảnh: Traveloka

Traveloka gần đây đã nhận được 300 triệu USD đầu tư từ vòng gọi vốn mới nhất. Ông có thể chia sẻ thêm về dự định sử dụng khoản đầu tư đó không?

Khoản tài trợ mới nhất thực sự đã giúp chúng tôi củng cố nền tảng tài chính của công ty. Khoản tiền cũng cho phép chúng tôi tập trung vào thực hiện sâu hơn hoạt động kinh doanh cốt lõi, đó là công nghệ du lịch và dịch vụ tài chính, cũng như đầu tư vào tương lai bền vững. Trọng tâm thực sự của Traveloka là củng cố vị trí dẫn đầu trong khu vực Đông Nam Á với nguồn tài trợ này.

Traveloka đang trở thành một siêu ứng dụng thực thụ, ông có thể cho biết thêm về các dịch vụ và quan hệ đối tác mới trong thời gian sắp tới không?

Như bạn đã biết, chúng tôi là một nền tảng du lịch và phong cách sống. Chúng tôi tập trung vào việc cung cấp trải nghiệm kết nối đầu cuối liền mạch cho người dùng. Người tiêu dùng ngày nay muốn có thật nhiều lựa chọn và công việc của chúng tôi là giới thiệu các sản phẩm và dịch vụ du lịch - phong cách sống toàn diện, chất lượng cao.

Khi du lịch phục hồi, nhu cầu của khách hàng sẽ tiếp tục phát triển. Chúng tôi có kế hoạch đảm bảo các sản phẩm và dịch vụ của công ty vẫn phù hợp với người dùng ở mọi thị trường. Điều này có nghĩa là chúng tôi phải tập trung tăng cường quan hệ đối tác và mở rộng mạng lưới hợp tác trên toàn cầu nhằm kết nối người dùng với nhiều trải nghiệm chất lượng hơn. Chúng tôi có kế hoạch mở rộng các dịch vụ xung quanh PayLater và các tùy chọn bảo hiểm cho nhiều người dùng hơn trên nền tảng.

Kể từ sau đại dịch, du lịch bền vững hoặc có mục đích đã trở thành một tiêu chí quan trọng cho việc đưa ra quyết định của khách hàng. Chúng tôi muốn đáp ứng tiêu chí này, kết hợp vào chiến lược sản phẩm và hoạt động kinh doanh sắp tới.

Bên cạnh đó, công ty sẽ tiếp tục đánh giá mức độ liên quan của các dịch vụ hiện có với nhu cầu và hành vi mới nhất của khách hàng ở mọi thị trường. Chúng tôi sẽ tiếp tục mở rộng quan hệ đối tác của mình trên toàn cầu, để làm phong phú thêm các dịch vụ tới tay người sử dụng. Điều này sẽ đảm bảo khách hàng có được lựa chọn hoàn chỉnh dựa trên tiêu chí mà họ đề ra với mức giá cạnh tranh nhất và đáp ứng các tiêu chuẩn của riêng Traveloka.

Gần đây, chúng tôi đã hợp tác với Hội đồng Du lịch Bền vững Toàn cầu (GSTC) nhằm hỗ trợ đẩy nhanh ngành du lịch hướng tới du lịch bền vững. Vào năm 2022, chúng tôi đã tạo điều kiện đào tạo về tính bền vững cho các chủ khách sạn tại Indonesia. Phiên đào tạo có sự tham gia của Bộ Du lịch Indonesia, và đã rất thành công với sự tham gia đông đảo từ các khách sạn uy tín. Chúng tôi muốn sớm triển khai chương trình này cho các quốc gia khác, chẳng hạn như Thái Lan, Việt Nam và thị trường Đông Nam Á nói chung. Tính bền vững về môi trường và xã hội xung quanh lĩnh vực du lịch là mối quan tâm lớn của Traveloka và chúng tôi muốn đóng vai trò lãnh đạo, tận dụng ảnh hưởng của mình trong khu vực để giúp biến giấc mơ thành hiện thực.

Traveloka có đang xem xét bất kỳ đối tác thanh toán kỹ thuật số nào không hay sẽ tự thành lập cơ sở hạ tầng thanh toán kỹ thuật số của riêng công ty?

Dịch vụ tài chính là một trong những sản phẩm được xây dựng dựa trên hoạt động kinh doanh du lịch cốt lõi của chúng tôi. Tạo điều kiện thuận lợi cho thanh toán kỹ thuật số, chúng tôi đã làm việc với các đối tác toàn cầu nhằm xây dựng giải pháp của riêng hãng có thể chấp nhận mọi phương thức thanh toán, chẳng hạn như chuyển khoản ngân hàng ở Indonesia và các thị trường khác. Chúng tôi cũng chấp nhận thẻ tín dụng và các phương thức thanh toán khác như PayPal và ngân hàng trực tuyến.

PayLater là một giải pháp mà chúng tôi đang đầu tư xây dựng. Chúng tôi đã tận dụng dữ liệu từ nền tảng độc quyền và học mày AI nhằm tạo ra mô hình uy tín tín dụng, xác định xem người dùng có nên nhận được tín dụng hoặc khoản vay hay không và mức mà họ sẽ nhận được là bao nhiêu. Chúng tôi cũng hợp tác chặt chẽ với cơ quan quản lý OJK của Indonesia đảm bảo tuân thủ các quy định và báo cáo hiệu suất tín dụng cũng như các tiêu chí đáp ứng hàng quý.

Ảnh: Traveloka.
Ảnh: Traveloka.

PayLater rất quan trọng ở thị trường Indonesia và Đông Nam Á vì một tỷ lệ lớn dân số không có hoặc chưa có tài khoản ngân hàng. Tỷ lệ thâm nhập thẻ tín dụng thấp hơn 6%, vì vậy mục tiêu của chúng tôi là cung cấp tín dụng cho những người đủ điều kiện nhưng không thể nhận được tín dụng do thiếu thông tin. Chúng tôi giải quyết vấn đề này bằng cách sử dụng dữ liệu và công nghệ độc quyền của mình. Chúng tôi hy vọng sẽ giúp thực hiện nguyện vọng đi du lịch của người Indonesia, giảm thiểu thanh toán tiền mặt để họ không phải đợi đến phút cuối cùng và có nguy cơ bị tăng giá vé hoặc mất chỗ ngồi.

Theo quan sát của ông, thị trường tiếp thị du lịch đến các quốc gia Đông Nam Á đã thay đổi như thế nào trong thời kỳ hậu đại dịch?

Chắc chắn có sự khác biệt trong khu vực Đông Nam Á. Hành vi của người tiêu dùng và hoạt động tiếp thị cần được bản địa hóa. Yếu tố công nghệ cho phép các công ty như Traveloka hiểu và dự đoán hành vi thay đổi của khách hàng.

Ví dụ, Malaysia và Thái Lan phản ứng tốt hơn với các chương trình khuyến mãi, trong khi những người dân ở Philippines thích các đề xuất truyền miệng từ phương tiện truyền thông xã hội. Ở Indonesia, truy cập kỹ thuật số giúp người dân phản ứng tốt hơn với các hoạt động tiếp thị. Trong đợt giảm giá Epic của Traveloka vào năm 2022, chúng tôi đã thu hút được hơn 400.000 người tham gia chỉ trong một tuần.

Ngoài ra còn có sự khác biệt trong sở thích du lịch. Người Singapore thích du lịch quốc tế, trong khi người Việt Nam thích du lịch nội địa. Trên thực tế, tỷ lệ lấp đầy ghế ngồi hàng không tại Việt Nam đã tăng hơn 30%, và hoạt động kinh doanh của chúng tôi đã tăng gấp đôi so với trước đại dịch tại thị trường này.

Theo ông, đâu sẽ là bước đột phá tiếp theo trong lĩnh vực công nghệ du lịch?

Đối với chúng tôi, một bước đột phá hay đổi mới không có nghĩa là công nghệ mới tiên tiến mà là làm cho mọi thứ hoạt động tốt hơn, nâng cao trải nghiệm khách hàng. Tôi tin rằng trong tương lai, du khách sẽ tìm kiếm một trải nghiệm du lịch liền mạch và kết nối hơn. Bước đột phá đến từ việc giảm bớt sự lo lắng tiềm ẩn khi đi du lịch xuống gần như bằng không. Từ quan điểm của khách hàng, họ sẽ có thể thuận tiện khám phá thông tin và nhận được các dịch vụ chất lượng cao trong toàn bộ chuyến đi. Trải nghiệm này cần được Traveloka thiết lập từ trước chuyến du lịch, khi họ đến nơi và đi đến các địa điểm tham quan.

Ngoài ra, cần có sự linh hoạt cho khách du lịch sau đại dịch, để họ có thể thoải mái với những thay đổi trong kế hoạch du lịch của mình. Là một nền tảng toàn cầu trong ngành du lịch, chúng tôi có thể làm việc với các nhà cung cấp để phát triển các giải pháp và trải nghiệm kết nối linh hoạt cho khách du lịch. Đó chính là bước đột phá mà Traveloka hướng tới.